Những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của Vinamilk

Những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của Vinamilk

Tầm nhìn vài năm tới, các sản phẩm mới ra mắt năm 2018 - 2019 cùng tiềm năng từ thị trường Trung Quốc và thương vụ thâu tóm Sữa Mộc Châu được kỳ vọng sẽ là động lực "thúc" Vinamilk tăng trưởng cao hơn so với mặt bằng hiện nay. Dù vậy trong ngắn hạn, giá sữa bột tăng có thể sẽ gây áp lực lên biên lợi nhuận của Vinamilk không chỉ trong quý IV/2019 mà còn trong năm 2020.


Trong báo cáo mới đây của mình, SSI Retail Research, bộ phận phân tích khách hàng cá nhân thuộc CTCP Chứng khoán SSI (SSI) kỳ vọng việc ra mắt sản phẩm mới, thị trường xuất khẩu tiềm năng ở Trung Quốc và thương vụ mua lại thành công Sữa Mộc Châu là 3 động lực tăng trưởng chính trong tương lai của Vinamilk.

Theo thông tin của SSI Research, Vinamilk đã ra mắt 17 SKU mới trong 9 tháng đầu năm 2019, bao gồm sữa bột Organic Gold, ngũ cốc trẻ em, sữa chua, thức uống năng lượng và trà sữa Happy,...

SSI Retail Research dẫn lời Ban lãnh đạo của Vinamilk, trong khi sữa công thức Organic Gold là một trong những sản phẩm cao cấp nhất trên thị trường (như Meiji, Aptamil hoặc Similac IQ Plus của Abbott), thức uống lúa mạch cacao là để cạnh tranh với Milo và đã nhận được phản hồi tích cực.

Theo Vinamilk, công ty đang thực hiện cao cấp hóa sản phẩm và phát triển các sản phẩm hữu cơ như sữa tươi, sữa công thức và sữa chua từ nguồn sữa tươi hữu cơ để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Trong khi nhập khẩu sữa bột hữu cơ từ Mỹ (thông qua Driftwood), Vinamilk cũng thuê sản xuất gia công tại Nhật Bản sản phẩm sữa công thức cho trẻ em dưới nhãn hiệu “Vinamilk Yoko Gold”, và nhập khẩu trở lại Việt Nam để phục vụ thị hiếu ưa chuộng sữa công thức Nhật của các bà mẹ Việt Nam. Những động thái này cho thấy Vinamilk đã tích cực tìm kiếm các giải pháp khác nhau để khai thác nhu cầu rộng hơn từ người tiêu dùng nhằm mục đích cuối cùng là tăng doanh thu.

Bên cạnh sản phẩm mới, SSI Retail Research cũng kỳ vọng vào thị trường xuất khẩu ở Trung Quốc sẽ đóng góp trong tăng trưởng của Vinamilk trong thời gian tới. Vinamik nằm trong số 5 nhà sản xuất sữa trong nước đủ điều kiện xuất khẩu các sản phẩm sữa sang Trung Quốc (Vinamilk, TH True Milk, Sữa Mộc Châu, Nutifoods và Hanoimilk). Hiện đang chờ phía Trung Quốc cấp mã số xuất khẩu, dự kiến vào tháng 11/2019. Công ty sẽ nhắm vào các thị trường ngách như sữa chua uống, sữa chua ăn, sữa tươi cao cấp (hữu cơ, A2) và sữa công thức cao cấp (hữu cơ, A2) do cạnh tranh gay gắt ở thị trường Trung Quốc. Theo đánh giá của SSI Retail Research, Trung Quốc là một thị trường năng động với những công ty cùng ngành mạnh sẵn có như Mengniu và China Modern Dairy (sữa thông thường), và các thương hiệu nhập khẩu khác cũng tham gia vào thị trường này (đặc biệt chú trọng vào sữa công thức).

Động lực thứ ba được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng của Vinamilk đến từ thương vụ mua lại thành công CTCP GTNFoods (HoSE: GTN), Vinamilk hiện đang nắm giữ 41% cổ phần của GTN (đơn vị sở hữu 51% Sữa Mộc Châu) với tổng chi phí đầu tư là 1.478 tỷ đồng, tương đương với giá mua 14.600 đồng /cổ phiếu, và công ty có kế hoạch tăng tỷ lệ sở hữu để nắm quyền điều hành. Gần đây, cổ đông lớn thứ hai của GTN (West Ocean Investment) đã đăng ký bán 41 triệu cổ phiếu GTN. Do đó, Vinamilk có cơ hội tăng tỷ lệ sở hữu GTN từ mức hiện tại từ 41% lên 57%. Tuy nhiên, Vinamilk chưa có bình luận về vấn đề này, do công ty sẽ phải công bố thông tin nếu muốn tăng tỷ lệ sở hữu tại GTN. SSI Retail Research đánh giá việc mua lại thành công Sữa Mộc Châu sẽ hỗ trợ tăng trưởng dài hạn của Vinamilk.

Tuy nhiên, SSI Retail Research cũng cho rằng trong thời gian ngắn, Vinamilk có thể gặp khó khăn trong việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng, rủi ro tăng và giảm giá.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2019 của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho thấy "nữ hoàng" ngành sữa này tiếp tục củng cố vị trí số 1 tại thị trường nội địa, trong khi đó, xuất khẩu cũng có tín hiệu hồi phục.

Cụ thể, 9 tháng năm nay, doanh thu thuần đạt 42.079 tỷ đồng, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 8.380 tỷ đồng, tăng 5,7%.

Thị phần tiếp tục được mở rộng, với mức tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái và 0,3% so với thời điểm đầu năm, trong đó sữa chua tăng hơn 2%, sữa nước tăng 1% và sữa đặc không thay đổi. Qua đó, doanh thu nội địa cũng tăng trưởng 5,8%.

Tuy nhiên, theo ước tính của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) trong báo cáo cập nhật mới đây về Vinamilk, nếu loại trừ doanh thu mảng Đường thì doanh thu trong nước của Vinamilk tăng trưởng thực tế cao hơn.

Xuất khẩu có tín hiệu tích cực với mức tăng trưởng doanh thu 8,2%, chủ yếu nhờ sự phục hồi của thị trường Iraq. Doanh thu của các công ty con ở nước ngoài cũng tăng trưởng khả quan 12,4%, đặc biệt là Angkor Milk với mức tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Biên lợi nhuận gộp vẫn mở rộng 0,6% trong bối cảnh giá nguyên vật liệu tăng, một phần do Vinamilk đã tăng giá bán một số sản phẩm kể từ đầu năm, phần khác do cơ cấu doanh thu đang nghiêng về các dòng sản phẩm có biên lợi nhuận cao hơn như sữa nước, sữa chua. Ngoài ra, Vinamilk cũng tiết kiệm được chi phí đường và dầu bơ.

BVSC cho biết thêm, Vinamilk đang nỗ lực đa dạng hoá và cao cấp hoá sản phẩm. Trong 9 tháng năm 2019, "ông lớn" này đã đưa ra thị trường khoảng 17 sản phẩm mới, trong đó có các sản phẩm sữa bột và bột ăn dặm cao cấp, sữa chua và sữa hạt, các loại nước uống có vị Chocolate, kem lạnh, nước trái cây, v.v.

Trở lại đầu trang