Công nghệ hỗ trợ tối đa cho đổi mới, sáng tạo

Nằm ở trung tâm của Thủ đô Hà Nội, các trường học thuộc quận Ba Đình (cũ), nay là các phường Ba Đình, Ngọc Hà, Giảng Võ có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục mà mô hình Trường học số Google là một trong số đó.

Tính đến tháng 4 năm 2025, đã có 304 cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường tiểu học và THCS tham gia và đạt chứng chỉ giáo viên số Google. Trường THCS Giảng Võ đã trở thành trường học đầu tiên tại Việt Nam có 100% cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên hoàn thành xuất sắc kỳ thi và đạt chứng chỉ Google Certified Educator Level 1.

Công nghệ số và trái tim thúc đẩy sự đổi mới trong giáo dục
Tiết học trải nghiệm mô hình Trường học số Google diễn ra tại Trường THCS Giảng Võ (phường Giảng Võ, Hà Nội)

Thành tích này không chỉ khẳng định năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên, mà còn tạo tiền đề vững chắc để mô hình trường học số Google phát triển mạnh mẽ ngay trong năm học 2025 - 2026.

Năm học 2025 - 2026, nhà trường tổ chức triển khai mô hình “Lớp học số Google” với các lớp: 6A1 (lớp mũi nhọn môn Ngữ văn); lớp 6A6 (lớp mũi nhọn môn Toán); lớp 6A9 (lớp mũi nhọn môn Tiếng Anh).

Từ năm học 2026 - 2027, căn cứ tình hình thực tế, trong các năm học tiếp theo, Trường THCS Giảng Võ dự kiến nhân rộng mô hình này ở quy mô toàn trường.

Theo nhà giáo Tô Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ, “Lớp học số Google” được thực hiện với phương pháp giáo dục tích cực, dựa trên nền tảng công nghệ, lấy học sinh làm trung tâm nhằm góp phần hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; bảo đảm học sinh tiếp cận thông tin, nội dung số an toàn trên mọi thiết bị sử dụng trong trường học.

Mỗi học sinh tham gia lớp học được sử dụng riêng 1 máy tính xách tay hoặc một máy tính bảng, khuyến khích sử dụng Google Chromebook, bảo đảm được quản lý chặt chẽ về nội dung thông qua sự điều hành, giám sát của giáo viên.

Không chỉ có trường THCS Giảng Võ, với mục tiêu xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại, năng động, trường THCS Thành Công, phường Giảng Võ cũng đã có một bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số khi tổ chức thành công buổi giảng dạy minh họa chuyên đề "Lớp học số tinh hoa".

Mô hình hoạt động hoàn toàn trên nền tảng Google Classroom. Với mô hình này, giáo viên và học sinh sẽ được tham gia tổ chức một giờ học khác biệt hoàn toàn so với phương pháp truyền thống.

Thay vì giảng dạy một chiều, mô hình lớp học số khuyến khích học sinh chủ động chiếm lĩnh tri thức thông qua các hoạt động đa dạng như: Thảo luận nhóm trực tuyến, thực hiện dự án hợp tác trên Google Docs, Slides và trình bày sản phẩm học tập bằng các công cụ đa phương tiện.

Công nghệ số và trái tim thúc đẩy sự đổi mới trong giáo dục

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa công nghệ và phương pháp sư phạm hiện đại không chỉ làm cho bài giảng trở nên sinh động, hấp dẫn mà còn khơi dậy sự sáng tạo và niềm đam mê học hỏi của học sinh.

Mô hình này cho thấy những lợi ích vượt trội trong việc phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Việc ứng dụng Google Classroom không chỉ giúp các em dễ dàng tiếp cận kho tài liệu học tập số phong phú, không giới hạn về không gian và thời gian mà còn là môi trường lý tưởng để rèn luyện những kỹ năng thiết yếu của thế kỷ XXI như tư duy phản biện, kỹ năng hợp tác, sáng tạo và năng lực công nghệ.

Cô Nguyễn Ngọc Anh - Hiệu trưởng trường THCS Thành Công cho biết: Ngay trong năm học 2025 - 2026, mô hình "Lớp học số tinh hoa" sẽ được chính thức áp dụng sâu rộng. Từ thành công bước đầu này, nhà trường sẽ xây dựng lộ trình cụ thể để nhân rộng mô hình ra toàn trường.

Đây cũng là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của trường THCS Thành Công trong việc không ngừng đổi mới, sáng tạo, hướng tới mục tiêu xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại, bắt kịp xu thế của thời đại số, đặt lợi ích và sự phát triển toàn diện của học sinh lên hàng đầu.

Bước tiến mới với "Lớp học số tinh hoa”

Với nhiều năm gắn bó với ngành Giáo dục Thủ đô ở nhiều vai trò, từ người thầy đứng lớp đến nhà quản lý, TS Lê Đức Thuận - chuyên gia giáo dục cho biết, anh luôn trăn trở về việc làm sao để nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ. AI hay trí tuệ nhân tạo chính là một trong những chìa khóa quan trọng cho sự phát triển này.

Cán bộ quản lý, giáo viên trải nghiệm các ứng dụng hệ sinh thái Google for Education trong mô hình Trường học số Google
Cán bộ quản lý, giáo viên trải nghiệm các ứng dụng hệ sinh thái Google for Education trong mô hình Trường học số Google

Theo anh, việc ứng dụng công nghệ số vào giáo dục không còn là xu thế mà là yêu cầu tất yếu để nâng cao chất lượng giáo dục trong bối cảnh hiện nay.

Công nghệ số trở thành một động lực cốt lõi, một cuộc cách mạng thực sự trong giáo dục, tương tự như vai trò của Internet trước đây. AI không chỉ là một công cụ công nghệ mới, mà nó đang định hình lại toàn bộ cách chúng ta dạy, học, đánh giá và quản lý.

Công nghệ số đang mở ra một kỷ nguyên mới cho giáo dục - kỷ nguyên của giáo dục thông minh, cá nhân hóa và không giới hạn.

Nếu như với giáo viên, AI đóng vai trò như một “trợ giảng ảo” đắc lực thì với học sinh, công nghệ số giống như một gia sư 24/7, có thể tạo ra một lộ trình học tập riêng, phù hợp với nhịp độ và phong cách học của từng học sinh. Em nào học nhanh có thể đi trước, em nào cần thời gian có thể học chậm lại mà không sợ bị bỏ lại phía sau

Chia sẻ về mô hình "Lớp học số trên nền tảng Google" đang được tiên phong triển khai ở nhiều trường học thuộc quận Ba Đình cũ, TS Lê Đức Thuận cho biết: “Có thể nhiều người cho rằng Google Classroom, Google Drive... chỉ là những công cụ lưu trữ và giao bài tập. Nhưng với tư duy chiến lược, chúng tôi nhìn nhận đây chính là bước đi đầu tiên, là việc xây dựng "mỏ dữ liệu lớn" (Big Data) cho giáo dục, là điều kiện tiên quyết để AI có thể "sống" và phát huy tác dụng.

Thay vì để các trường, các giáo viên sử dụng lẻ tẻ, chúng tôi đã quy hoạch và triển khai một hệ thống đồng bộ, cấp tài khoản Google Workspace for Education cho 100% cán bộ, giáo viên và học sinh toàn quận. Mọi thứ được liên kết với nhau: Google Classroom để quản lý lớp học, Google Drive để xây dựng kho học liệu số dùng chung, Google Forms cho việc kiểm tra đánh giá, Google Meet cho các giờ học trực tuyến...

Đánh giá cao AI là bộ não, nhưng người thầy mới chính là trái tim của lớp học, với vai trò là chuyên gia giáo dục dục, TS Lê Đức Thuận khuyên các thầy cô hãy xem AI như một người đồng nghiệp mới, một trợ lý thông minh nhưng quan trọng hơn cả, khi dùng công nghệ để giải phóng đôi tay và thời gian của mình, thầy cô hãy đến gần hơn với học sinh, để lắng nghe, để thấu hiểu và để yêu thương các em nhiều hơn.

Công nghệ càng phát triển, vai trò kết nối cảm xúc và giáo dục nhân cách của người thầy lại càng trở nên quan trọng. Hãy giữ cho ngọn lửa nhiệt huyết và "tâm hồn người thầy" luôn rực cháy.

Công nghệ và nhà giáo cần được kết hợp một cách hài hòa để thầy cô làm tốt nhất vai trò của mình - truyền cảm hứng, lan tỏa yêu thương và kiến tạo nhân cách.

Tuổi trẻ thủ đô
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang