Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử nước ngoài Amazon, Alibaba
Thương mại điện tử được xem là con đường ngắn nhất để OCOP tiếp cận toàn cầu.
Quy mô sản xuất sản phẩm OCOP của nhiều chủ thể còn nhỏ lẻ
Phát biểu tại Hội nghị “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP” diễn ra chiều 29.9 do Báo Công Thương phối hợp với Cục Quản lý và Phát triển thị trường nước tổ chức, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - đánh giá, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025 đã trở thành một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy lợi thế bản địa, gia tăng giá trị, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.
Đến nay, cả nước đã có trên 132 Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, với trên 17.000 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 đến 5 sao, trong đó có trên 120 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia.
Bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, chương trình cũng còn tồn tại những hạn chế, khó khăn: Kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước còn hạn chế; điểm bán chưa được giới thiệu, quảng bá rộng rãi trên các nền tảng truyền thông; thiếu website, mạng xã hội, mã QR giới thiệu sản phẩm, gây hạn chế khả năng tiếp cận khách hàng.
Cùng với đó, thiếu sự liên kết giữa các điểm bán để hình thành chuỗi tiêu thụ; thiếu kỹ năng bán lẻ và chăm sóc khách hàng; không gian trưng bày hạn chế, không có khu trải nghiệm sản phẩm; quy mô sản xuất của nhiều chủ thể còn nhỏ lẻ; khả năng đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm chưa cao.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương. Ảnh: BTC
Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, đó là những vấn đề đặt ra yêu cầu cần phải có những định hướng chiến lược cho giai đoạn tiếp theo.
Trong những năm tới (giai đoạn 2026 - 2030), khi Chương trình OCOP được phê duyệt, với vai trò, vị trí, chức năng, Bộ Công Thương sẽ đề xuất để Chương trình được tiếp tục triển khai đồng bộ, rộng khắp, lồng ghép, kết hợp với trải nghiệm văn hóa, du lịch; tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và lựa chọn điểm bán tại vị trí tiềm năng (khu du lịch, trạm dừng chân…).
Chương trình hướng đến mục tiêu tăng tỉ lệ sản phẩm OCOP đạt 4-5 sao trên cả nước nói chung và ở mỗi địa phương nói riêng, phát triển phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp; tăng cường chủ thể tham gia, mở rộng kênh kết nối, tiêu thụ, gắn kết OCOP với du lịch;
"Không chỉ vậy, chương trình cũng hướng tới mục tiêu tăng cường ứng dụng kinh tế số trong quản lý, vận hành, kết nối sàn thương mại điện tử; nâng cấp bao bì, nhãn mác, mã QR, truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng; phát triển sản phẩm OCOP đảm bảo bền vững và gắn với bảo vệ môi trường…" - ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.
Nâng hạng sản phẩm từ 3 - 4 sao lên 4 - 5 sao
Để Chương trình OCOP phát huy hiệu quả bền vững, ông Nguyễn Bá Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại cho biết Cục đã xác định những định hướng rõ ràng với 4 trọng tâm.

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại. Ảnh: BTC
Thứ nhất, hỗ trợ nâng hạng sản phẩm từ 3 - 4 sao lên 4 - 5 sao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế. “Nâng hạng không chỉ là thêm sao, mà là nâng cả chuỗi giá trị từ nguyên liệu, quy trình sản xuất đến bao bì, truy xuất nguồn gốc”, ông Hải phân tích.
Thứ hai, tăng cường kết nối hợp tác xã với doanh nghiệp phân phối và xuất khẩu lớn, nhằm xây dựng các kênh tiêu thụ ổn định, lâu dài. “Chúng tôi coi đây là yếu tố sống còn để sản phẩm OCOP không chỉ trụ vững trong nước mà còn đi ra thế giới”, ông Hải nói.
Thứ ba, đẩy mạnh đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước như Amazon, Alibaba…; đồng thời phối hợp cùng các tập đoàn công nghệ và logistics để đào tạo hợp tác xã về kỹ năng số, quảng bá trực tuyến, livestream bán hàng. Theo ông Hải, đây là con đường ngắn nhất để sản phẩm Việt tiếp cận thị trường toàn cầu.
Thứ tư, lồng ghép quảng bá sản phẩm OCOP trong Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia và Chương trình Thương hiệu quốc gia, qua đó xây dựng hình ảnh sản phẩm OCOP Việt Nam gắn với chất lượng, bền vững và bản sắc văn hóa.





In bài viết






















