Gần 10% doanh thu của Thế giới Di động là nhờ vào Bách Hóa Xanh

Gần 10% doanh thu của Thế giới Di động là nhờ vào Bách Hóa Xanh

Trong quý 3/2019, Bách Hóa Xanh tiếp tục mở rộng hệ thống lên 788 cửa hàng với doanh thu trung bình 1,3 tỷ/tháng mỗi cửa hàng.


Báo cáo kết quả kinh doanh chín tháng đầu năm của công ty diễn giải, tốc độ mở chuỗi Bách Hoá Xanh tăng trong quý III nhưng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng giảm trong tháng 9 vì tính mùa vụ, khiến nguồn cung sản phẩm và sức mua giảm.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, tập đoàn Thế Giới Di Động (TGDĐ) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 76.763 tỷ đồng (tăng trưởng 17%) và lợi nhuận sau thuế đạt 2.976 tỷ đồng (tăng trưởng 36%) so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, Bách Hóa Xanh chiếm 9,3% doanh thu của tập đoàn, tăng 0,4% so với báo cáo kinh doanh 8 tháng đầu năm 2019.

Biên lợi nhuận gộp lũy kế 9 tháng của MWG được cải thiện đáng kể, lên 18,4% so với mức 17,6% cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng quý III đạt 19,7% - là mức cao nhất từ trước đến nay và tăng so với mức 17,7% của quý III.2018 nhờ sự đóng góp tích cực của ngành hàng điện lạnh, gia dụng và dụng cụ nhà ở.

Kết quả này là do nỗ lực tối ưu việc mua hàng và nhập khẩu trực tiếp hàng hoá tại vùng trồng/nhà sản xuất. Công ty tiếp tục duy trì tiến độ mở rộng nhanh chóng với nhiều mặt bằng được ký kết tại các tỉnh mới như Ninh Thuận, Khánh Hoà và Phú Yên.

Lũy kế chín tháng, MWG hoàn thành 71% kế hoạch doanh thu và 83% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Do tốc độ mở cửa hàng nhanh, trung bình mỗi ngày có khoảng 2.8 cửa hàng mới trên toàn chuỗi ra đời nên chi phí bán hàng trong quý III của công ty mẹ cũng tăng.

Lợi nhuận ròng quý III tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm trước, nhờ đó biên lợi nhuận ròng chín tháng vẫn duy trì ở mức 3.9 dù chi phí bán hàng tăng.

Tính đến 30/9, Bách Hóa Xanh có 788 cửa hàng, vượt mục tiêu của cả năm đề ra là 700 cửa hàng. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, chuỗi này đã mở thêm gần 500 cửa hàng mới.

Trong số 788 cửa hàng BHX tại thời điểm 30/09/2019 có 380 cửa hàng tại 17 tỉnh khu vực Nam & Nam Trung Bộ ngoài TP.HCM (chiếm 48% tổng số cửa hàng BHX). Chuỗi đã mở rộng mạng lưới cửa hàng thêm 2 tỉnh mới là Sóc Trăng và Kiên Giang. Theo loại cửa hàng, BHX có 137 cửa hàng lớn 300m2, chiếm khoảng 17% số cửa hàng toàn chuỗi.

Ông Trần Kinh Doanh, người điều hành Bách Hóa Xanh đã bày tỏ tham vọng trong cuộc trao đổi với báo chí gần đây: mục tiêu đến cuối 2020 doanh thu của Bách Hóa Xanh sẽ vượt Thế Giới Di Động, đến cuối 2021 vượt Điện Máy Xanh và cuối 2022, doanh thu Bách Hóa Xanh bằng tổng hai chuỗi này cộng lại.

"Nếu Bách Hóa Xanh đạt đến doanh thu 3 tỉ USD thì vẫn là con số rất nhỏ trong tổng thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng có quy mô ước 100 tỉ USD đến 2025. Thị trường mà Bách Hóa Xanh đang vận hành có quy mô lớn hơn nhiều lần thị trường điện thoại và điện máy trong khi tiềm năng tăng trưởng cũng cao hơn nhiều," ông Doanh nói với Forbes Việt Nam.

Phân tích từ công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) cũng chỉ ra, chiến lược mở rộng quy mô chuỗi ra các tỉnh của Bách Hoá Xanh sẽ tối ưu hóa được hệ thống kho vận phân phối giữa các địa phương. "Bách Hóa Xanh sẽ là chìa khoá tăng trưởng mới của Thế Giới Di Động trong trung và dài hạn," HSC nhận định.

Bách Hoá Xanh hiện đứng thứ hai về số cửa hàng trong các chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng. Dẫn đầu thị trường là Vinmart+ với 2.290 cửa hàng tính đến tháng 9, cách xa các chuỗi tiếp theo, Co.op Foods và Satra Food - hai chuỗi bán lẻ thuộc Saigon Co.op và Satra, với số lượng hơn 400 và 226 cửa hàng đến thời điểm hiện tại.

Theo MBS, đứng thứ hai về mạng lưới nhưng doanh thu bình quân mỗi cửa hàng của Bách Hoá Xanh dẫn đầu, ước tính khoảng 1,3 tỷ đồng/tháng. Tiếp sau là Co.op Foods có doanh thu mỗi cửa hàng trung bình khoảng 1 tỉ đồng/tháng và Vinmart+ xấp xỉ một nửa của Bách Hóa Xanh.

Trở lại đầu trang