Mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán ví AirPay

Mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán ví AirPay

Để người tiêu dùng yên tâm trả tiền trước, nhận hàng sau, các sàn thương mại điện tử phải tạo được niềm tin cho khách hàng, từ đó giảm được nhu cầu thanh toán bằng tiền mặt của người dùng hiện nay.


Mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán ví AirPay - Ảnh 1.

Shipper của Shopee giao hàng cho khách thanh toán qua điện thoại tại TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Trần Tuấn Anh, giám đốc điều hành AirPay, cho biết trong những tháng đầu năm 2020, các sàn thương mại điện tử chứng kiến tốc độ tăng trưởng lượng truy cập và khối lượng giao dịch. 

Cùng với đó, sự dịch chuyển của người dùng từ thanh toán tiền mặt sang không tiền mặt để giảm tiếp xúc, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy thói quen mua sắm của người Việt đang dần thay đổi, thích ứng với xu hướng của thế giới.

"Số người sử dụng ví AirPay để chi trả cho các hoạt động mua hàng trên Shopee trong những tháng gần đây tăng trưởng khá. Khách hàng yên tâm vì ví điện tử AirPay đạt chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS và các thông tin của khách hàng hoàn toàn được bảo mật. Khi sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt thông qua ứng dụng AirPay, người dùng có thể giảm thiểu những lo ngại gặp phải trong việc chi trả các khoản thanh toán bằng tiền mặt hằng ngày", ông Tuấn Anh nói.

Trong chiến lược phát triển lâu trên thị trường VN, ví điện tử AirPay sẽ đáp ứng được tất cả nhu cầu thanh toán hằng ngày của khách hàng và khiến việc mua sắm dễ dàng, tiện lợi hơn cho tất cả người dùng. Ngoài việc mang đến sự tiện lợi trong hoạt động thanh toán, nhiều khuyến mãi, chiết khấu hấp dẫn, ví điện tử cũng không ngừng cải thiện để tăng độ trải nghiệm cho khách hàng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử VN (Vecom), sự phát triển thương mại điện tử sau mùa dịch đòi hỏi các hình thức thanh toán điện tử, trực tuyến phải phát triển tương xứng.

Dịch COVID-19 đã hình thành thói quen mua sắm online và thanh toán online, thanh toán qua app (ứng dụng), và "thói quen ấy sẽ kéo dài sau dịch". Muốn tận dụng đà tăng trưởng này, cần có sự hợp tác đột phá giữa các công ty công nghệ tài chính, trong đó có phát triển ví điện tử.

Cũng theo đại diện Vecom, để người tiêu dùng yên tâm trả tiền trước, nhận hàng sau, sàn thương mại điện tử phải tạo được niềm tin cho khách hàng, từ đó giảm được nhu cầu thanh toán bằng tiền mặt của người dùng hiện nay. Những sàn thương mại điện tử đang dần xây dựng được niềm tin cho người tiêu dùng có tỉ lệ hoàn tất một đơn hàng cao, chính sách hậu bán hàng tốt, khi đó, hình thức thanh toán trực tuyến trước khi nhận hàng cao. Theo ông Dũng, so với các nước trong khu vực, thanh toán không dùng tiền mặt ở VN vẫn còn thấp do chưa xây dựng được một hệ sinh thái này.

Ông Phạm Tiến Dũng, vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), cũng cho rằng đang có sự hiểu nhầm về tỉ lệ thanh toán không tiền mặt ở VN. Nhiều người nói tỉ lệ thanh toán tiền mặt của VN lên đến 90%, thực sự hơn 90% là con số trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tuy nhiên, sự ra đời của các ví điện tử, hình thức thanh toán trực tuyến của các công ty Fintech đang dần đưa những hình thức "không tiền mặt" đến gần người dùng hơn.

Theo ông Trần Tuấn Anh, dù tỉ lệ người mua hàng chọn thanh toán không tiền mặt đang tăng đáng kể thời gian gần đây nhưng dư địa để thị trường tăng trưởng vẫn còn rất lớn. 

"Ngoài số lượng lớn khách hàng sử dụng ví điện tử AirPay thường xuyên trên hai nền tảng là Shopee và NowFood, thì hiện nay người dùng còn sử dụng AirPay để thanh toán các tiện ích khác như điện, nước, Internet, truyền hình cáp, thanh toán hóa đơn vay tiêu dùng, mua vé xem phim. Chúng tôi đang tiếp tục mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán ví AirPay để đáp ứng hơn nhu cầu thanh toán dịch vụ thiết yếu của người dân", ông Tuấn Anh nói thêm.​​​​​​​

Trở lại đầu trang