10 năm cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”

10 năm cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”

Tối 21/5, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô (Hà Nội), Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngành Công Thương.


Chương trình được thực hiện theo Kế hoạch số 653/KH-MTTW-BCĐTWCVĐ ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động về Tổ chức Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm tổng kết các hoạt động của ngành Công Thương trong 10 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động và đề xuất giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Tổng kết 10 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Công Thương là một trong những giải pháp quan trọng kêu gọi các bộ ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân có ý thức hơn trong việc sản xuất và tiêu dùng hàng hóa trong nước. Qua đây, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của người Việt Nam.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương – ông Đỗ Thắng Hải nêu rõ: Trong 10 năm qua, ngành Công Thương cùng với các thành viên khác trong Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã góp phần tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trên thị trường nội địa.

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt của Big C hàng năm có xu hướng tăng. Cụ thể, năm 2012 là 21 triệu USD, năm 2014 là 27 triệu USD, năm 2015 là 30 triệu USD với chủng loại tương đối phong phú gồm hơn 800 mặt hàng từ 60 nhà cung cấp Việt Nam, cho 20 đối tác tại 13 nước trên thế giới.

Khi Tập đoàn Central Group tiếp quản Big C Việt Nam, kênh xuất khẩu hàng Việt qua hệ thống phân phối của Tập đoàn sang các nước đều đạt kim ngạch năm 2016 và 2017 trên 46 triệu USD.

Thông qua Tập đoàn AEON (Nhật Bản), năm 2016, tổng giá trị hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản qua hệ thống AEON đã đạt 200 triệu USD, trong đó hàng may mặc chiếm 69%, thực phẩm 20% và đồ gia dụng là 11%; năm 2018 là khoảng 250 triệu USD.

Tại thị trường Việt Nam, cuộc vận động đã tạo được niềm tin và sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng trong phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa thương hiệu Việt. Tỷ lệ hàng Việt chiếm từ 80% đến trên 90% tại các các kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống.

Ví dụ, tại Co.opmart, tỷ lệ hàng Việt chiếm từ 90-93%, tại Satra, tỷ lệ hàng Việt là 90-95%, Vissan 95%, Vinmart 63% theo mã hàng...

Hệ thống siêu thị nước ngoài tại Việt Nam năm 2018 cũng ghi nhận tỷ lệ hàng Việt khá cao, chiếm từ 60% đến 96%. Cụ thể, Lotte (82% theo doanh thu và 84% theo số lượng mặt hàng), Big C (96% theo doanh thu), AEON (80% theo mã hàng), Auchan (65% theo mã hàng), MegaMarket (95% theo mã hàng)...

Cuộc vận động cũng giúp một số ngành sản xuất hàng Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm.

Tuy nhiên, hàng Việt cũng đang phải cạnh tranh gay gắt ngay tại thị trường nội địa do tác động của các cam kết quốc tế Việt Nam đã tham gia, trong đó có hàng hóa từ Trung Quốc, đặc biệt là nhóm hàng nông sản. 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, những chuyển biến trên đã góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; giảm nhập siêu, tiến tới xuất siêu trong những năm gần đây. Công tác đưa hàng Việt về địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa trong thời gian qua được các địa phương rất quan tâm và đã trở thành một trong các nội dung trọng tâm hưởng ứng Cuộc vận động.

Đến nay, các đợt bán hàng đã thu hút được đông đảo người dân địa phương đến tham quan, mua sắm; bước đầu đã tạo dựng được niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm nội địa. Trong 10 năm qua, các Sở Công Thương tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương đã tổ chức được gần 4.000 đợt bán hàng về nông thôn với hơn 100.000 lượt doanh nghiệp tham gia với hơn 78.000 gian hàng, thu hút hơn 5 triệu lượt người dân địa phương tới tham quan mua sắm và doanh thu mang lại là hơn 64,47 nghìn tỉ đồng.

Đặc biệt, tại các tỉnh biên giới, các đợt bán hàng Việt không chỉ thu hút được người dân trên địa bàn tới tham quan mua sắm mà còn thu hút được đông đảo dân cư của các nước láng giềng như Lào, Campuchia…

Nhân dịp này, Bộ Công Thương đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhằm tôn vinh các tập thể và cá nhân đã có đóng góp tích cực trong 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ngoài ra, từ ngày 21 đến ngày 22/5, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Xô sẽ diễn ra Triển lãm thành tựu 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Triển lãm có sự tham gia của các tập đoàn lớn trưng bày những sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới nhất, có hàm lượng công nghệ cao như: Vinfast, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Polyco, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dệt May Việt Nam

 

Đối tác
Trở lại đầu trang