Thị trường tụt dốc mạnh

Thị trường ô tô Việt những tháng đầu năm sụt giảm mạnh khiến doanh thu các DN giảm đáng kể. Cụ thể, Công ty CP dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico), một trong những nhà bán lẻ ô tô lớn nhất Việt Nam với thị phần 10% trong năm 2019 chỉ đạt 3.150 tỷ đồng doanh thu sau 3 tháng đầu năm, giảm đến 25% so với quý I/2019. Tương tự, doanh thu thuần của City Auto 3 tháng đầu năm nay chỉ đạt 1.100 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ năm trước. Công ty CP dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) - đơn vị phân phối lớn nhất tại Việt Nam của Mercedes-Benz cũng sụt giảm doanh thu trong quý I/2019, còn 920 tỷ đồng.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố mới đây cũng cho thấy sự sụt giảm ghê gớm của ngành này. Theo đó, các DN thành viên VAMA trong tháng 4/2020 chỉ bán được 11.761 xe, giảm 39% so với tháng 3 và và giảm đến 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, số xe du lịch bán ra là 7.796 chiếc, xe thương mại đạt 3.652 chiếc và xe chuyên dụng là 313 chiếc. Trong khi đó, lượng xe lắp rắp trong nước cũng chỉ đạt 7.400 chiếc, giảm 38% so với tháng trước. Số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.361 xe, giảm 40%. Tính chung từ đầu năm đến cuối tháng 4, các DN thành viên VAMA chỉ bán được 60.825 xe, giảm 36% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô du lịch giảm 37%, xe thương mại giảm 30% và xe chuyên dụng giảm 36%.

hinh-4-2034-1589957738.jpg

Thị trường ô tô tiếp tục lao dốc vì Covid-19

Doanh số bán hàng của Toyota Việt Nam trong tháng 4/2020 chỉ bán ra được 2.803 xe, giảm 33% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe du lịch (gồm Vios, Corolla, Camry, Yaris, Wigo) giảm 13%, xe thương mại (gồm Fortuner, Innova, Rush, Hilux, Land Cruiser, Avanza, Hiace…) giảm đến 50% so với cùng kỳ năm 2019. Theo đại diện của Toyota Việt Nam, do ảnh hưởng bởi Covid-19, sản lượng tiêu thụ của DN này giảm mạnh kể từ đầu năm đến nay. Trước đó, trong tháng 3/2020, Toyota Việt Nam chỉ bán được 5.143 xe (giảm 44% so cùng kỳ). Thông tin cụ thể của từng hãng cũng thấy rõ được sự tụt dốc mạnh.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong 4 tháng đầu năm, sản lượng ô tô sản xuất trong nước đã sụt giảm 24% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 61.400 xe. Có đến 9 mẫu xe mà sản lượng bán ra không đạt đến 10 chiếc, thậm chí có mẫu không bán được chiếc nào trong tháng qua. 

Cần kích cầu lớn

Các hãng và đại lý liên tục tung ra các chương trình giảm giá để kích cầu mua sắm vì doanh thu giảm mạnh. Có rất nhiều dòng xe được hãng giảm giá với mức giảm chưa từng có trước đây. Chẳng hạn như Toyota Innova, Toyota Fortuner, Honda CR-V, Mazda CX-8…giảm giá bán từ 40 - 200 triệu đồng. VinFast giảm giá 2 mẫu xe Lux A2.0 và lux SA2.0 từ 258 triệu đồng đến 285 triệu đồng. 

Không những thế, trong tháng 5 này, Toyota Việt Nam còn áp dụng chính sách hỗ trợ một phần phí trước bạ cho khách hàng hoàn tất 100% thủ tục thanh toán khi mua xe Fortuner. Khách hàng còn nhận được ưu đãi từ chương trình “Quà tặng sẻ chia” khi làm dịch vụ như được tặng dung dịch khử khuẩn tay khi làm các dịch vụ sửa chữa và bảo dưởng, được giảm giá 15% giá bán lẻ niêm yết khi thay thế phụ tùng, giảm giá 20% cho dầu động cơ…

Trong khi đó, Công ty Ford Việt Nam triển khai các dịch vụ hỗ trợ khách hàng an toàn và thuận tiện như giao nhận xe tận nhà miễn phí và sửa chữa lưu động. Một số đại lý của Ford còn cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe trực tiếp tại nhà. Trong trường hợp các điều kiện kỹ thuật không thể đáp ứng hoặc đại lý gần nhất chưa cung cấp dịch vụ trên, khách hàng có thể chọn dịch vụ giao nhận xe tận nhà miễn phí trong bán kính 20km. Bên cạnh đó, Công ty cũng triển khai chương trình bán hàng trực tuyến và lái thử xe tận nhà. Theo đó, khách hàng chỉ cần ở nhà, đội ngũ nhân viên của Ford sẽ liên hệ tư vấn trực tuyến hoặc gọi điện thoại và mang xe tận nhà lái thử theo lịch hẹn. 

hinh-1-3583-1589957738.jpg

Nhiều doanh nghiệp phải dừng sản xuất 1 tháng vì Covid

Chia sẻ về tình hình thực tế hiện nay, ông Phạm Văn Dũng - Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết: “Đại dịch Covid-19 mang lại khoảng thời gian đầy thử thách và biến động cho DN, và hoạt động kinh doanh của Ford cũng không nằm ngoài vòng xoáy của những ảnh hưởng đó. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn giữ vững cam kết về chất lượng và sự hài lòng của khách hàng, tiếp tục đặt sự an toàn của nhân viên, đại lý, khách hàng và đối tác làm ưu tiên hàng đầu là cách hiệu quả nhất để vượt qua thử thách này”.

Trở lại đầu trang