Samsung và Oppo thay phiên nhau dẫn đầu các phân khúc điện thoại

Trong 9 tháng đầu năm 2018, Samsung đứng đầu với tổng thị phần 41,4%. Mặc dù con số này giảm so với 47,1% vào năm 2017 nhưng đây thực sự là con số đáng tự hào của công ty trong bối cảnh thị trường smartphone tăng trưởng chậm như hiện nay. Ở vị trí thứ 2 thuộc về cái tên khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt là Oppo. Thị phần Oppo chứng kiến mức tăng 2,8%, từ 19,9% của năm 2017 lên 22,7%, trong đó nổi bật nhất là 2 tháng cuối của quý 3, từ 21,6% thị phần trong tháng 7 lên 23,3% trong tháng 8 và 28,7% trong tháng 9.

oppo samsung.jpg

 

Theo báo cáo, việc tăng trưởng của Oppo đến từ phân khúc 3 đến 5 triệu đồng và 7 đến 10 triệu đồng. Hai phân khúc này vẫn là sân chơi của Samsung và Oppo. Đáng chú ý nhất là phân khúc 7 - 10 triệu đồng trong tháng 9 năm nay, khi Oppo chiếm đến 66,7%, vượt Samsung chỉ 17,7%.

Ghi nhận từ GfK cho thấy mức tăng trưởng và cạnh tranh gay gắt nhất tại thị trường Việt Nam nằm ở phân khúc smartphone 3 - 5 triệu đồng. Vào tháng 8, thị phần Samsung trong phân khúc này chiếm đến 47,8% và Oppo chỉ là 25,6%, nhưng vào tháng 9, con số này đã dịch chuyển bất ngờ khi Oppo chiếm 41,2%, vượt qua Samsung chỉ chiếm 40,2%. Điều này có nghĩa thị phần dành cho các thương hiệu khác bị sụt giảm đi rất nhiều.

Sức tăng trưởng của Oppo trên thị trường smartphone gần đây xuất phát từ những mẫu F9 và A3s, với doanh số tương đương 4 sản phẩm bán chạy của đối thủ cộng lại. Còn với Samsung, Galaxy A7 với 3 camera phía sau là đại diện nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng.

Apple sụt giảm liên tục, smartphone Trung Quốc lên ngôi

Từ tháng 1 đến nay, cứ qua mỗi tháng thì thị phần của Apple ở Việt Nam lại sụt giảm một lần, từ mức 10,3 % thị phần của tháng 1/2018 thì đến tháng 9/2018 chỉ còn 6,3% thị phần. Việc sụt giảm này khiến thị phần của hãng đang bị đe dọa bởi sự bành trướng của các thương hiệu đến từ Trung Quốc.

xiaomi-mi-6x-vs-huawei-p20-lite-15404023147691842720511.jpg

Từ những con số vô cùng nhỏ bé và không đong đếm được trong năm 2017 thì đến nay Xiaomi bất ngờ chiếm vị trí thứ 4 trong bảng thị phần smartphone ở Việt Nam. Tính đến thời điểm này Xiaomi chiếm 6% thị phần di động Việt Nam. Qua mỗi tháng, số liệu của hãng này vẫn đang tiếp tục tăng mạnh. Điều này có thể hiểu khi Xiaomi đang liên tục tấn công vào thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã sản phẩm có giá cực rẻ và cấu hình mạnh. Hãng này cũng có những cam kết đầu tư vào thị trường Việt khi mở các store lớn ở Việt Nam.

Theo sau là Huawei, từ mức 2,8% thị phần của năm 2017 thì 9 tháng đầu năm họ chiếm được 4,2% với sự thành công từ các dòng sản phẩm Nova, nổi bật như mẫu Nova 3i cấu hình khá mạnh và giá tốt.

Nokia cũng là cái tên đang tăng mạnh, từ con số nhỏ trong năm 2017 thì cũng đã chiếm 3,7% thị phần của 9 tháng năm 2018. Vivo từ 2,2% năm 2017 đã tăng lên 3.1% thị phần.

Riêng Sony ghi nhận sự sụt giảm mạnh mẽ từ 2,6% thị phần của năm 2017 đến nay con số này đã mất đi.

Theo dự báo thì thị phần của các thương hiệu Trung Quốc sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, điều này phù hợp với hầu hết các báo cáo trong năm qua. Một báo cáo từ công ty phân tích Counterpoint Research, thị trường smartphone Việt Nam 2017 đã tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ các nhãn hiệu điện thoại thông minh toàn cầu và Trung Quốc. Đối với phân khúc trung cấp phần lớn là do các thương hiệu Trung Quốc chiếm lĩnh trong năm 2017.

Do đó, số liệu của những tháng tiếp theo sẽ có nhiều biến động khi đến thời điểm này, các thương hiệu lớn và cả Trung Quốc đều đang gia tăng việc tung sản phẩm mới, khuyến mại kích cầu cho mùa mua sắm cuối năm.

Có thể dự đoán, cuộc chiến giành thị phần tại nước ta cuối năm nay và đầu năm sau vẫn sẽ nghiêng hẳn về Samsung và Oppo. Điều người tiêu dùng tò mò chỉ là việc hãng nào chạy đua nhanh hơn hãng nào mà thôi. Trong khi ấy, sự trỗi dậy của những hãng ở top dưới trong thị phần di động có thể cũng sẽ khiến nhiều người tiêu dùng bất ngờ.

 

 

Trở lại đầu trang