Báo nước ngoài nói Grab và Gojek tái đàm phán sáp nhập do tác động của cổ đông

Báo nước ngoài nói Grab và Gojek tái đàm phán sáp nhập do tác động của cổ đông

Hai "kì lân" lớn nhất Đông Nam Á là Grab và Gojek đã tái khôi phục các cuộc thương lượng để sáp nhập do yêu cầu của các cổ đông, đặc biệt là tỉ phú Masayoshi Son.


Financial Times đưa tin tỉ phú "liều ăn nhiều" Masayoshi Son, Chủ tịch tập đoàn viễn thông SoftBank, rất kì vọng vào một thương vụ "siêu sáp nhập" giữa hai startup lớn nhất Đông Nam Á.

Quá trình đàm phán sáp nhập diễn ra trong bối cảnh cả Grab lẫn Gojek đều chịu tổn thất tài chính lớn do các biện pháp ngăn chặn COVID-19 của các nước, đặc biệt ở Indonesia - nơi họ cạnh tranh quyết liệt nhất. Giới chức đã tái áp đặt lệnh phong tỏa đối với thủ đô Jakarta của Indonesia vào tuần trước.

Mức định giá của hai doanh nghiệp đều đã giảm mạnh trên thị trường thứ cấp, nơi giới đầu tư giao dịch cổ phiếu theo hình thức phi chính thức, theo Financial Times.

Báo nước ngoài nói Grab và Gojek tái đàm phán sáp nhập do tác động của cổ đông - Ảnh 1.

Ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và mối lo về mô hình kinh doanh của mảng gọi xe công nghệ đã làm tăng khả năng hai công ty hợp nhất. Ảnh: FT

Gojek và Grab đều đang vận hành một siêu ứng dụng để cung cấp hàng loạt dịch vụ - từ gọi xe, giao món ăn tới tài chính. Mức định giá của Grab là 14 tỉ USD sau vòng gọi vốn mới nhất vào cuối năm 2019. Song theo các nhà môi giới chứng khoán, giá cổ phiếu của Grab đã giảm 25% so với trước đây.

Mức định giá của Gojek là 10 tỉ USD vào năm ngoái, song các nhà môi giới cũng khẳng định giá cổ phiếu của công ty cũng giảm sâu, đặc biệt là mức giá từ những cổ đông ban đầu muốn thoái vốn.

SoftBank, Grab và Gojek đều không bình luận về khả năng sáp nhập. Song Financial Times nhận định tổn thất do đại dịch COVID-19 gây nên và mối lo về mô hình kinh doanh của mảng gọi xe công nghệ đã làm tăng khả năng hai công ty hợp nhất. 

Giá cổ phiếu của Uber và Lyft đều giảm mạnh so với mức giá khi họ niêm yết lần đầu (IPO) trên sàn chứng khoán, trong khi giá cổ phiếu của Didi Chuxing, hãng gọi xe lớn nhất Trung Quốc, cũng giảm sâu trên thị trường thứ cấp.

"Những yếu tố ấy khiến khả năng sáp nhập trở nên cao hơn. Hợp nhất có thể đẩy nhanh tốc độ tiến tới lợi nhuận của cả Grab lẫn Gojek", Asad Hussain, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu và cung cấp dữ liệu PitchBook, bình luận.

Ở Việt Nam, Gojek vừa thâu tóm WePay, một trong những tổ chức phi ngân hàng đầu tiên có giấy phép cung ứng dịch vụ thanh toán vào năm 2016. Vụ thâu tóm khiến nhiều người nhận định đây là động thái chứng tỏ Gojek không còn ý định sáp nhập với Grab.

Việc Gojek mua lại WePay có thể là động thái "hồi sinh" một trong những ví điện tử đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Gia nhập hệ sinh thái của Gojek, WePay có cơ sở để tin vào cơ hội tiếp tục tăng trưởng nóng trong thời gian kế tiếp.

Trở lại đầu trang