Nạn đánh giá 5 sao giả trên sàn thương mại điện tử Amazon trầm trọng hơn vì COVID-19

Nạn đánh giá 5 sao giả trên sàn thương mại điện tử Amazon trầm trọng hơn vì COVID-19

Tập đoàn Amazon xóa 20.000 nhận xét sản phẩm 5 sao sau khi phát hiện nhiều người viết đánh giá tốt để nhận tiền hoặc sản phẩm miễn phí ở Anh.


Financial Times đưa tin Justin Fryer, người đánh giá sản phẩm trên Amazon nổi tiếng nhất ở Anh, viết một đánh giá 5 sao sau mỗi 4 giờ hồi tháng 8. Rất nhiều đánh giá 5 sao thuộc về sản phẩm ngẫu nhiên có xuất xứ Trung Quốc. Sau đó, Justin Fryer bán những sản phẩm mà anh ta đánh giá 5 sao trên sàn eBay.

Những mánh khỏe như vậy thường xuất hiện trên các mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin như Telegram, nơi các doanh nghiệp có thể gặp những người sẵn sàng đánh giá sản phẩm. Một khi hai bên kết nối, doanh nghiệp sẽ tặng sản phẩm cho người đánh giá, rồi chờ vài ngày để nhận đánh giá 5 sao. 

Sau khi lời nhận xét xuất hiện, có thể doanh nghiệp sẽ trả thêm một khoản thù lao cho người đánh giá.

Nạn đánh giá 5 sao giả trên sàn thương mại điện tử Amazon trầm trọng hơn vì COVID-19 - Ảnh 1.

Nhận xét giả mạo là một vấn đề lớn trên sàn thương mại điện tử Amazon từ nhiều năm qua. Ảnh: Getty Images

Amazon đã ban hành qui định cấm đăng nhận xét để đổi lấy lợi ích dưới mọi hình thức (từ hưởng mức chiết khấu hay nhận sản phẩm miễn phí). Mặc dù vậy, Financial Times nhận định 9 trong số 10 người đánh giá tích cực nhất ở Anh đã vi phạm qui định ấy. 

7 trong số 10 người viết đánh giá tích cực nhất ở Anh đã viết 20.000 nhận xét mà Amazon xóa.

Hồi đầu tháng 8, Amazon đã nhận cảnh báo về hoạt động đáng ngờ của Justin Fryer. Ít nhất một người dùng đã báo tỉ phú Jeff Bezos về những đánh giá 5 sao bất thường của Justin Fryer. Amazon đã hứa với người báo cáo rằng họ sẽ điều tra vụ việc, song chỉ tới khi bài báo của Financial Times xuất hiện, tập đoàn mới hành động thực sự.

Justin Fryer khẳng định với Financial Times anh ta không nhận tiền hay bất kì lợi ích nào từ việc đăng nhận xét 5 sao. Về việc bán quá nhiều sản phẩm trên eBay, anh ta nói đó là những sản phẩm mà anh ta từng mua nhưng không sử dụng, hay thậm chí chưa từng mở gói hàng.

Nhận xét giả mạo là một vấn đề lớn trên sàn thương mại điện tử Amazon từ nhiều năm qua. Hồi tháng 7, trang The Markup phát hiện nhiều người bán nhỏ lẻ hoặc doanh nghiệp áp dụng các chiêu trò để nâng mức xếp hạng trên nền tảng Amazon. Một trong những mánh khóe của họ là gắn những nhận xét 5 sao cũ vào những sản phẩm mới và không liên quan.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, vấn nạn nhận xét giả càng trở nên trầm trọng. Hồi tháng 5, khoảng 58% sản phẩm trên Amazon ở Anh có nhận xét giả, theo Fakespot, một công ty chuyên phân tích hành vì gian lận trọng đánh giá sản phẩm. 

"Qui mô của vấn nạn này lớn đến mức khó tin. Amazon Anh có tỉ lệ nhận xét giả cao hơn hẳn chi nhánh của Amazon ở những nước khác", Saoud Khalifah, giám đốc Fakespot, bình luận.

Phát biểu với The Verge, một người phát ngôn của Amazon khẳng định tập đoàn phân tích những lời nhận xét sản phẩm trước khi đăng chúng, và số lượng đánh giá mà họ xem xét lên tới 10 triệu mỗi tuần.

"Chúng tôi muốn mọi khách hàng của Amazon mua sản phẩm với niềm tin rằng những nhận xét mà họ đọc thực sự đúng và liên quan tới sản phẩm họ mua", người phát ngôn nói.

Trở lại đầu trang