Vsmart tăng trưởng vượt bậc, giành thị phần smartphone

Vsmart tăng trưởng vượt bậc, giành thị phần smartphone

Thị phần Vsmart, thương hiệu smartphone của Vingroup, bất ngờ tăng trưởng chưa từng có, bắt đầu có thị phần dù nhỏ.


Số liệu GfK tháng 11 cho thấy thị phần điện thoại Vsmart bất ngờ tăng kỷ lục chưa từng có trước đây. Hãng điện thoại của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đạt tới 6% thị phần smartphone tại Việt Nam, tương đương thị phần của Apple vài tháng gần đây nhất.

Tuy nhiên, con số 6% thị phần này chỉ mới xuất hiện từ tháng 11. Trước đó, VinSmart vẫn chật vật để vượt qua con số 2% thị phần. Lý giải cho đà tăng trưởng phi mã này, nhiều chuyên gia cho rằng việc VinSmart giảm giá 50% "xả hàng" model Vsmart Live đã giúp thương hiệu này chiếm lấy thị phần khủng trong thời gian ngắn.

Theo người điều hành cao nhất của VinSmart, ông Trần Minh Trung, mục tiêu của VinSmart là chiếm 30% thị phần điện thoại di động tại Việt Nam vào năm 2020. Vì vậy, có thể trong tương lai VinSmart sẽ tiếp tục có những chương trình giá ưu đãi tương tự.

Tuy nhiên, nếu VinSmart tiếp tục sử dụng chính sách giá để hút khách, họ có thể tạo ra thói quen chờ giảm giá từ phía người dùng, gây bất lợi về mặt thương hiệu cho hãng điện thoại trong nước này.

Ra mắt hồi tháng 8/2019, sau 3 tháng, từ mức 6,99 triệu đồng, giá của hai phiên bản Vsmart Live tại Thế Giới Di Động lần lượt chỉ còn 3,49 triệu đồng đối với phiên bản 4GB RAM và 3,79 triệu đồng cho phiên bản 6GB RAM.

Mặc dù thị phần tăng mạnh nhưng Vinsmart hơi thiếu một chút may mắn. Ở vài tháng trước, với thị phần 6%, hãng này có thể đứng thứ 4 thị trường smartphone Việt Nam. Tuy nhiên, tháng 11/201 khá đặc biệt khi một số hãng "chiếu dưới" cũng tăng trưởng và cạnh tranh mạnh mẽ với nhau, khiến thương hiệu Vsmart đứng vị trí thứ 6.

Tháng 11, thị phần Apple tại Việt Nam cũng tăng mạnh, lên 9,6%. Việc này khá dễ hiểu do các dòng iPhone 11 mới ra mắt của hãng táo chính thức bán tại Việt Nam từ thời điểm đó.

Từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2019, Apple lao dốc thảm hại. Hãng này có thị phần lần lượt 6,4%, 6,3%, 5,6%, 6,1% - tức ngang với thị phần của Vinsmart vừa đạt được tháng này. Với việc tăng lên gần 10%, Apple lấy lại ngôi vị số 3 của hãng, đẩy Xiaomi xuống vị trí thứ 4.

Vivo cũng bất ngờ tăng trưởng lên 7,6% - cao nhất trong vòng 12 tháng gần đây, có lẽ là thị phần tốt nhất của hãng từ trước đến nay. Với kết quả này, Vivo đứng thứ 5 các hãng smartphone tại Việt Nam tháng 11.

Nhiều người cho rằng thị phần Samsung giảm sẽ là cơ hội cho Oppo tăng trưởng. Nhưng thực tế, thị phần Oppo trong suốt năm qua duy trì ổn định ở mức 19-25%, biên độ chênh lệch chỉ 6%.

Điều này cho thấy, khách hàng rời bỏ Samsung không chuyển sang Oppo. Thị phần này chia lại cho các thương hiệu khác như Vsmart, Vivo, Xiaomi và Realme.

Trở lại đầu trang