Cơ hội xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

Vừa qua, OSB đã ký kết hợp tác với AliExpress để triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam xuất khẩu sản phẩm trực tuyến theo mô hình B2C.


Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử ghi nhận, trong năm 2017 đã có 32% DNNVV xuất khẩu thiết lập mối quan hệ hợp tác kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua trực tuyến.

p/OSB đã hợp tác với AliExpress để hỗ trợ cho DNNVV Việt Nam xuất khẩu sản phẩm trực tuyến.

OSB đã hợp tác với AliExpress để hỗ trợ cho DNNVV Việt Nam xuất khẩu sản phẩm trực tuyến.

Tiếp cận thị trường toàn cầu

Sự hợp tác giữa OSB với AliExpress được đánh giá là phù hợp, bởi xuất khẩu đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Theo đó, AliExpress cho phép người tiêu dùng từ khắp nơi trên thế giới mua hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất và các nhà phân phối tại các thị trường quan trọng như: Nga, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Brazil, Pháp, Anh... Trong khi đó, OSB cung cấp các giải pháp tiếp thị Internet.

“Chương trình hỗ trợ theo mô hình B2C sẽ giúp DNNVV Việt Nam tăng khả năng tiếp cận trực tiếp tới người mua toàn cầu và giảm chi phí liên quan đến việc xây dựng chuỗi cung ứng và thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu”, ông Trần Đình Toản, Phó Tổng Giám đốc OSB cho biết.

Cẩn trọng với những rủi ro tiềm ẩn

Xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử có nhiều lợi thế như tăng hiệu quả tiếp cận, marketing đến khách hàng. Theo tính toán, lợi nhuận của doanh nghiệp có thể tăng gấp 3 lần khi xuất khẩu theo hình thức B2C.
Tuy nhiên do làm việc trên môi trường mạng nên không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp xuất khẩu với các đối tác. Điều đó dẫn tới rủi ro lớn nhất cho doanh nghiệp là không đảm bảo sự chắc chắn giữa hai bên. Bởi vậy, các doanh nghiệp chưa mặn mà với mô hình này.

Chuyên gia công nghệ Trần Anh Tú cũng cho rằng, hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi việc thực hiện thao tác thương mại trên môi trường điện tử mới chỉ ở mức độ thấp và chưa chuyên nghiệp, xuất phát từ thói quen mua sắm sử dùng tiền mặt và nhỏ lẻ. Chưa kể nếu gặp phải những rủi ro trong giao dịch thương mại điện tử, doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn phải hoàn toàn phải chịu trách nhiệm.

Theo ông Tú, đã rất nhiều cảnh báo được đưa ra về các thương vụ hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc liên quan đến vấn đề trao đổi thông tin thị trường và bảo mật. “Mặc dù lợi ích mà B2C mang lại nhiều, nhưng rủi ro tiềm ẩn cũng vô cùng lớn”, ông Tú nhấn mạnh. 

Theo enternews

Đối tác
Trở lại đầu trang