5 nguyên tắc vàng của McDonald"s

5 nguyên tắc vàng của McDonald"s

Thương hiệu MC Donald’s đã thành công vang dội khắp thế giới, trải dài khắp 100 nước với hơn 35.000 địa điểm, McDonald’s không chỉ trở thành một tên tuổi hàng đầu thế giới, mà còn tạo nên một tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn và một tấm gương hợp tác "kinh điển" cho mọi mô hình kinh doanh.


Hãng nghiên cứu nổi tiếng Gartner từng vinh danh McDonald's là "bậc thầy" chuỗi cung ứng, sánh vai cùng với 3 tên tuổi lừng lẫy khác là Apple, P&G và Amazon. Đặc biệt hơn khi McDonald's là chuỗi thức ăn nhanh duy nhất nằm trong bảng xếp hạng danh giá này. Với bản chất phức tạp, quy định nghiêm ngặt và thị trường cạnh tranh gay gắt, McDonald's đã làm gì để trở thành cái tên duy nhất được vinh danh?

Sau đây là 5 nguyên tắc vàng của MC Donald’s:

Nguyên tắc 1: Đường dài mới biết ngựa hay

Thay vì lợi dụng danh tiếng của mình để liên tục tìm đối tác có mức phí thấp nhất, McDonald’s luôn đặt tiêu chí phát triển lâu dài lên đầu để lựa chọn người đồng hành. Không những vậy, McDonald’s còn ưu tiên làm việc với các đối tác sẵn có để thúc đẩy họ liên tục phát triển và đáp ứng các tiêu chí ngày càng nâng cao.

Từ nguyên tắc này, nhà cung cấp luôn tin tưởng vào việc hợp tác với McDonald’s vì đối tác của mình sẽ không chạy đua giảm giá với đối thủ và chèn ép lại "người nhà".

Song song đó, McDonald’s cũng rất tự tin vào nỗ lực hợp tác và luôn hướng tới thành công chung của những nhà cung cấp.

Nguyên tắc 2: Kiểm soát kết quả, chứ không kiểm soát quá trình

Đối với các nhà cung ứng, nhà sáng lập Kroc đã đưa ra bảng tiêu chí QSC&V (Chất lượng, Dịch vụ, Sạch sẽ & Giá trị). Nhưng quan trọng là, tiêu chí chỉ là để đánh giá, các đối tác có toàn quyền quản lý và vận hành để đạt được những kết quả kia.

Các nhà cung cấp nhận định rằng McDonald’s hiểu rất rõ bản chất việc làm của họ, nhưng tập đoàn này lại hoàn toàn không "nhúng tay" vào. Một đối tác đã nói: "McDonald’s đã tạo ra một hệ thống khuyến khích mọi bên cùng hợp tác để đạt được mục tiêu. McDonald’s dường như "sống" chung với các đối tác của mình để giúp họ thành công. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng đó là điều ít ai có thể làm được."

Và vì McDonald’s không kiểm soát quá trình – các đối tác có thể "tự do" phát triển để trở nên tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn … Những sáng tạo nhằm giảm chi phí, tăng mức độ dịch vụ khách hàng, hoặc thậm chí là chế tạo sản phẩm mới luôn được McDonald’s nhiệt liệt chào đón.

mc donald.jpg

Nguyên tắc 3: Đối tác cũng có tiếng nói

Đối với McDonald’s, các nhà cung ứng và đối tác luôn là trọng tâm trong mỗi chiến lược và kế hoạch phát triển.

Nguyên tắc này ngay lập tức mở ra một lợi thế lớn cho các đối tác McDonald’s, khi họ hoàn toàn có thể đưa ra các ý kiến để thay đổi Chuỗi cung ứng của cả tập đoàn sao cho phù hợp với khả năng và thế mạnh của mình.

Nguyên tắc 4: Giảm giá chỉ là nhất thời, giảm chi phí mới là mãi mãi

Mô hình thiết lập giá của McDonald’s đặc biệt ở chỗ mọi bên tham gia đều sẽ đảm bảo được lợi nhuận. Tương lai tài chính được đảm bảo của các đối tác sẽ là những viên gạch vững chắc cho tương lai của McDonald’s.

Chẳng hạn đối với các gã khổng lồ chuyên "chèn ép", đối tác khi không còn lợi nhuận sẽ liên tục "sáng tạo" ra nhiều cách tiết kiệm, qua đó có thể ảnh hưởng tới chất lượng thành phẩm cuối cùng, một điều cực kỳ nguy hiểm đối với chuỗi thực phẩm như McDonald’s.

Nguyên tắc 5: Tạo điều kiện để "cấp dưới" giải quyết vấn đề

Ed Sanchez, CEO của tập đoàn Lopez Foods, giải thích về nguyên tắc này: "Thế mạnh lớn nhất của McDonald’s chính là khả năng xử lý vấn đề của nhân viên. Tất cả công việc đều được giải quyết ở cấp độ thấp nhất có thể."

Sanchez nói thêm: "Khi làm việc ở một tập đoàn khác, chỉ có vấn đề thiếu 1 chiếc xe tải để vận chuyển thôi mà nó đã được đưa tới tận CEO để xin ý kiến. Trong khi ở McDonald’s, các nhà quản lý sẽ không bao giờ phải tốn thời gian giải quyết những vấn đề này. Nhân viên có khả năng sẽ ra sức giải quyết vấn đề một cách triệt để, CEO không phải là người giải quyết việc nhỏ nhặt”.

 

Đối tác
Trở lại đầu trang