Masan chờ "át chủ bài" The CrownX ngăn VinCommerce bớt lỗ

Masan chờ "át chủ bài" The CrownX ngăn VinCommerce bớt lỗ

Doanh thu thuần hợp nhất nửa đầu năm 2020 của Masan Group tăng đến 103,3% lên 35.404 tỉ đồng so với mức 17.411 tỉ đồng cùng kỳ, chủ yếu nhờ mức tăng trưởng hai chữ số tại The CrownX, công ty mới được hình thành có 83,74% cổ phần từ VinCommerce.


Masan chờ át chủ bài The CrownX ngăn VinCommerce bớt lỗ - Ảnh 1.

Hoạt động của VinCommerce vẫn chưa thoát lỗ kể từ khi được Masan Group tiếp quản từ tháng 12-2019 - Ảnh: T.THỦY

Công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 2-2020 bằng mức tăng trưởng hai con số ấn tượng của The CrownX, công ty được hình thành từ Công ty cổ phần Masan Consumer Holdings (MCH) và Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại VinCommerce (VCM) vào tháng 6-2020, Masan Group cho biết The CrownX đạt doanh thu 12.592 tỉ đồng trong quý 2-2020 và 25.848 tỉ đồng vào nửa đầu năm 2020, tỉ lệ tăng trưởng lần lượt là 20,5% và 26,8%.

The CrownX hiện nắm giữ 85,71% cổ phần của MCH và 83,74% cổ phần của VCM.

Dù lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) của TCX đạt tăng trưởng cao, tương ứng 80,7% và 58,3% trong quý 2 và 6 tháng đầu năm 2020, nhưng vẫn không đủ sức kéo lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của công ty so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Masan Group, một trong những nguyên nhân của lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của công ty chỉ 195 tỉ đồng vào quý 2-2020 và 117 tỉ đồng vào nửa đầu năm 2020 do EBITDA trong hai quý đầu của năm 2020 từ VCM vẫn lỗ 1.058 tỉ đồng.

Chưa kể phân bổ lợi thế thương mại nửa đầu năm 2020 khoảng 287 tỉ đồng do tác động từ thỏa thuận sáp nhập VCM và tăng lợi ích của cổ đông thiểu số do giảm tỉ lệ sở hữu của Masan Group tại MCH, cũng như Masan High-Tech Materials (MHT, trước đây là Masan Resources, công ty thành viên của Masan Group) cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các biện pháp đóng cửa nền kinh tế toàn cầu do đại dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Đăng Quang, chủ tịch HĐQT Masan Group, cho hay dù đã chuyển đổi thành công nhiều ngành hàng tiêu dùng nhanh, nhưng hiện nay các sản phẩm của Masan mới chỉ phục vụ 1% chi tiêu tiêu dùng của người Việt.

Trong giai đoạn 1, trọng tâm của The CrownX là xây dựng nền tảng phục vụ các mặt hàng nhu yếu phẩm có khả năng mở rộng quy mô với hướng đi chiến lược thay đổi toàn diện trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, xét cả về sản phẩm lẫn dịch vụ. 

Đồng thời là cơ sở để hình thành nên hệ sinh thái các "point of life" (POL) kết hợp xuyên suốt online và offline, phục vụ tốt hơn nữa các nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng như nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe và giải trí.

Đó cũng là lý do khiến Masan Group đã hoàn tất mua thêm 12,6% cổ phần của The CrownX trong quý 2-2020 với tổng giá trị tiền mặt là 862 triệu USD, "như một cách khẳng định niềm tin của ban điều hành về tiềm năng mạnh mẽ của TCX trong tương lai", ông Quang thông tin.

Trở lại đầu trang