Chè sạch Chính Hà – Từ đam mê đến thương hiệu OCOP xứ Thanh

Từ tình yêu với cây chè và khát vọng làm nông sản sạch, chị Đỗ Thị Hà đã gây dựng thương hiệu chè sạch Chính Hà – biểu tượng mới của OCOP xứ Thanh.

Tình yêu cây chè bén rễ trên đất xứ Thanh

Sinh ra tại Thái Nguyên, vùng đất nổi tiếng với nghề trồng và chế biến chè, chị Đỗ Thị Hà sớm gắn bó với hương trà từ thuở nhỏ. Khi lập gia đình và về sinh sống tại Thanh Hóa, chị nhận ra nơi đây chưa có một thương hiệu chè nào thực sự nổi bật.

Niềm đam mê với cây chè cùng khát vọng tạo dựng sản phẩm sạch, an toàn đã thôi thúc chị bắt đầu hành trình khởi nghiệp, gây dựng nên thương hiệu chè sạch Chính Hà ngay trên chính mảnh đất quê chồng (xã Hoằng Giang, tỉnh Thanh Hóa).

Với tình yêu cây chè, chị Đỗ Thị Hà đã hây dựng thương hiệu chè sạch Chính Hà trên mảnh đất xứ Thanh. Ảnh: CSCC

Với tình yêu cây chè, chị Đỗ Thị Hà đã hây dựng thương hiệu chè sạch Chính Hà trên mảnh đất xứ Thanh. Ảnh: CSCC

Những ngày đầu khởi sự không hề dễ dàng. Không có sẵn vùng nguyên liệu, không thương hiệu, thị trường tiêu thụ lại hạn chế, chị Hà cùng chồng phải mang sản phẩm đi từng nơi để giới thiệu, mời trà, chia sẻ câu chuyện về “chè sạch quê Thanh”“Khi người tiêu dùng cảm nhận được hương vị thật sự của sản phẩm, họ tin tưởng và ủng hộ. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng”, chị Hà chia sẻ.

Khác với nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, chè sạch Chính Hà chú trọng tuyệt đối đến yếu tố “sạchthật” trong từng công đoạn. Nguyên liệu được tuyển chọn kỹ lưỡng từ những đọt chè non, kết hợp cùng hoa sen hái lúc sớm mai, khi còn đọng sương. Trà sau khi sao khô sẽ được ướp cùng gạo sen tươi trong vòng 24 giờ hoặc lâu hơn, để hương sen quyện vào từng sợi trà, tạo nên vị ngọt hậu, thanh mát và mùi hương nhẹ mà sâu.

Chè bông sen, một dòng trả nổi tiếng của thương hiệu chè sạch Chính Hà. Ảnh: CSCC

Chè bông sen, một dòng trả nổi tiếng của thương hiệu chè sạch Chính Hà. Ảnh: CSCC

Không dừng lại ở đó, cơ sở Chính Hà ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Mỗi gói chè đều có mã QR truy xuất nguồn gốc, minh bạch thông tin từ vùng nguyên liệu, quy trình chế biến đến chất lượng sản phẩm. Nhờ đó, chè sạch Chính Hà tạo được niềm tin với người tiêu dùng, khẳng định uy tín giữa thị trường đang ngày càng chuộng nông sản sạch.

Con đường nâng giá trị thương hiệu chè sạch Chính Hà

Trong quá trình kinh doanh, chị Hà nhận thấy xu hướng tiêu dùng hiện đại, chị đã  chủ động đổi mới mẫu mã bao bì, đầu tư thiết kế sang trọng, hiện đại hơn nhưng vẫn giữ nét truyền thống Việt.

Song song đó, cơ sở tận dụng nền tảng mạng xã hội và thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm. Hình ảnh “chè sen Chính Hà” dần hiện diện tại nhiều gian hàng OCOP, hội chợ nông sản, thậm chí có mặt trong các bộ quà tặng cao cấp.

Từ dòng sản phẩm truyền thống, chè sạch Chính Hà còn sáng tạo thêm những dòng trà mới như trà sen cao cấp, chè đinh ướp sen tự nhiên, hay trà gạo sen, mỗi sản phẩm đều mang hương vị riêng.

Không chỉ là một mô hình sản xuất hiệu quả, thương hiệu chè sạch Chính Hà còn mang lại giá trị kinh tế – xã hội thiết thực. Cơ sở tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương, đặc biệt là phụ nữ nông thôn. Họ được đào tạo kỹ năng hái sen, sao chè, đóng gói sản phẩm, từ đó có thêm thu nhập ổn định và cơ hội gắn bó lâu dài với nghề.

Thương hiệu chè sạch Chính Hà được quảng bá, giới thiệu ở rất nhiều các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại. Ảnh: CSCC

Thương hiệu chè sạch Chính Hà được quảng bá, giới thiệu ở rất nhiều các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại. Ảnh: CSCC

Bên cạnh đó, chị Hà còn liên kết với những hộ dân trồng chè ở các vùng phụ cận, hướng dẫn quy trình sản xuất an toàn, mở rộng vùng nguyên liệu, từng bước hình thành chuỗi giá trị chè sạch bền vững. Với chị, phát triển thương hiệu không chỉ để làm giàu cho bản thân, mà còn để giúp nông dân quê nhà có hướng đi ổn định, nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Từ một cơ sở nhỏ lẻ, nay chè sạch Chính Hà đã trở thành sản phẩm OCOP tiêu biểu, được đánh giá cao trong chương trình OCOP của tỉnh Thanh Hóa. Hành trình gây dựng thương hiệu của chị Đỗ Thị Hà cũng là minh chứng sống động cho vai trò của phụ nữ trong chuyển đổi số nông nghiệp.

Chặng đường phía trước của chè sạch Chính Hà vẫn còn nhiều thách thức nhưng với nền tảng chất lượng, tâm huyết và tinh thần đổi mới, thương hiệu này đang từng bước khẳng định vị thế, đưa hương trà xứ Thanh vươn xa hơn trên bản đồ nông sản Việt.

Lượt xem: 7
Nguồn:Thương hiệu quốc gia Sao chép liên kết
Trở lại đầu trang