Chiến lược thông minh giúp thương hiệu Việt cạnh tranh với nhà bán nước ngoài trên sàn thương mại điện tử

Chiến lược thông minh giúp thương hiệu Việt cạnh tranh với nhà bán nước ngoài trên sàn thương mại điện tử

Sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đã mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước.

Nguồn:Cafebiz

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng trong 1 số ngành hàng, nhiều nhà bán nước ngoài đang chiếm ưu thế nhờ quy mô lớn và khả năng tối ưu hoá vận hành. Dù vậy, thương hiệu Việt hoàn toàn có thể sánh ngang, thậm chí vượt qua các đối thủ ngoại quốc nếu biết khai thác đúng đắn sức mạnh của dữ liệu và áp dụng các chiến lược kinh doanh thông minh.

Dữ liệu – Chìa khóa của sự thành công

Sàn TMĐT đang là thị trường đầy sức hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những nhà bán hoạt động trong lĩnh vực phụ kiện điện thoại vì vốn ít, dễ dàng vận chuyển và bảo quản. Theo thống kê từ Metric, trong 9 tháng đầu năm 2024, nhóm sản phẩm này đã đạt gần 2,7 nghìn tỷ doanh thu với 69,7 triệu sản phẩm được bán ra; tăng trưởng 27% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong top thương hiệu có doanh thu cao nhất, đa số đều là thương hiệu đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc),.... 

Chiến lược thông minh giúp thương hiệu Việt cạnh tranh với nhà bán nước ngoài trên sàn TMĐT- Ảnh 1.

Biểu đồ tăng trưởng doanh số ngành phụ kiện điện thoại 9 tháng đầu năm 2024 trên sàn TMĐT

Các nhà bán nước ngoài thường sở hữu lợi thế về quy mô sản xuất, hệ thống phân phối và giá cả. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam lại có sự linh hoạt, khả năng nắm bắt thị trường nội địa và am hiểu nhu cầu người tiêu dùng trong nước.

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều thương hiệu Việt đã và đang thành công trên thị trường hiện nay, lấy được niềm tin của người tiêu dùng trong nước, qua đó liên tục phát triển lợi nhuận và gia tăng thị phần. 

Chiến lược thông minh dựa trên dữ liệu: Vũ khí để cạnh tranh

Không chỉ là xu hướng, phân tích dữ liệu đang trở thành vũ khí không thể thiếu cho các doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa chiến lược kinh doanh trên TMĐT. Velasboost - một thương hiệu Việt Nam chuyên kinh doanh các sản phẩm công nghệ trên nhiều sàn TMĐT là ví dụ điển hình cho việc áp dụng thành công dữ liệu trong quản lý kinh doanh.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm đã được khẳng định, việc sử dụng các công cụ phân tích thị trường đã giúp doanh nghiệp nắm bắt xu hướng, đánh giá chính xác nhu cầu của khách hàng, và phán đoán động thái từ đối thủ. Điều này cho phép họ không chỉ tối ưu hóa quy trình sản xuất mà còn dự báo chính xác nhu cầu tăng cao trong các giai đoạn đặc biệt như mùa du lịch hay dịp lễ lớn.

Sự linh hoạt trong việc điều chỉnh chiến lược dựa trên dữ liệu đã tạo nên sự khác biệt lớn. Thay vì dựa vào cảm tính hay kinh nghiệm, việc sử dụng dữ liệu một cách thông minh đã giúp doanh nghiệp phân chia sản phẩm theo từng nhóm ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, từ đó xây dựng những chiến dịch bán hàng phù hợp. Ngoài ra, việc phân tích dữ liệu đối thủ cạnh tranh cho phép thương hiệu nhận diện những đối thủ tiềm ẩn và đưa ra các chiến lược để vượt qua. Đây chính là yếu tố giúp doanh nghiệp luôn giữ vững vị thế của mình trên sàn TMĐT.

Anh Lê Hải Vũ - Giám đốc điều hành và nhà sáng lập Velasboost chia sẻ: "Velasboost sử dụng Metric bởi chúng tôi tập trung 100% vào kinh doanh TMĐT. Khi sử dụng công cụ này, chúng tôi phân tích được cơ hội thị trường, biến động giá hay doanh số của những sản phẩm trong cùng ngành; từ đó đưa ra các quyết định sản xuất, bán hàng phù hợp. Dựa vào số liệu, có thể phỏng đoán được cách thức kinh doanh từ đối thủ, từ đó tránh các quyết định sai lầm

Số liệu giúp chúng tôi biết được sự tăng trưởng của thị trường, từ đó nắm được sự ảnh hưởng tới các sản phẩm liên quan. Ví dụ các dịp cuối năm, du lịch thì thường các sản phẩm pin dự phòng bán sẽ rất chạy… từ đó có sự chuẩn bị sẵn sàng tồn kho hoặc đặt sản xuất thêm mẫu mới. Đồng thời, khi nhìn vào khoảng giá phổ biến, giúp chúng tôi đánh giá được phân khúc khách hàng, từ đó lựa chọn sản phẩm, chương trình bán và kế hoạch marketing đúng".

Không chỉ dừng lại ở việc phân tích xu hướng và đối thủ cạnh tranh, dữ liệu còn giúp các doanh nghiệp Việt tìm kiếm những kênh bán hàng tiềm năng để mở rộng thị trường.

"Phân tích dữ liệu ngoài việc đánh giá sản phẩm, giá thành, khách hàng, nó còn giúp đánh giá cơ hội thị trường, từ đó có thể mở rộng sang kênh bán tương tự, với cơ hội thành công cao", nhà sáng lập Velasboost khẳng định.

Tương lai của thương hiệu Việt trên TMĐT

Trong bối cảnh thị trường TMĐT đang ngày càng phát triển, các doanh nghiệp Việt hoàn toàn có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ quốc tế. Điều này phụ thuộc vào việc họ có biết tận dụng các công cụ phân tích dữ liệu để nắm bắt xu hướng và tối ưu hóa chiến lược kinh doanh hay không. Việc ứng dụng dữ liệu không chỉ giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định chính xác mà còn mở ra những cơ hội mới trong việc mở rộng thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Cafebiz
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang