Xu hướng tiêu dùng mới do đại dịch COVID-19 là động lực chính giúp giá cổ phiếu một công ty bán hàng tại kho ở Mỹ tăng hơn 70% từ đầu năm tới nay, vượt cả các "vua" Walmart và Amazon.
Suốt nhiều năm, Costco và Sam's Club thống trị ngành bán lẻ tại nhà kho theo hình thức đăng kí hội viên. Bằng cách đóng một mức phí thường niên, hội viên hưởng quyền mua hàng hóa với khối lượng lớn và giá rất rẻ.
Nhưng mới đây, một chuỗi bán lẻ tại kho nhỏ hơn nhiều đã vượt qua Costco và Sam's Club về đà tăng của cổ phiếu trong bối cảnh người tiêu dùng đua nhau tích trữ nhu yếu phẩm để phòng đại dịch COVID-19. Đó là BJ's Wholesale Club.
BJ's Wholesale Club đang vận hành hơn 200 điểm bán tự phục vụ. Doanh số của công ty trong quí II đạt 3,9 tỉ USD, tăng ít nhất 24,2% so với cùng kì năm ngoái - cao hơn nhiều so với đà tăng của Costco và Sam's Club trong cùng thời kì.
Báo cáo tài chính mới nhất của BJ's Wholesale Club cho thấy mảng thương mại điện tử của công ty - bao gồm dịch vụ giao hàng trong ngày và lấy hàng bên ngoài điểm bán - tăng hơn 300% trong quí II, theo CNN.
Sự bứt phá của BJ's khiến giới đầu tư chú ý. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 70% từ đầu năm tới nay, vượt cả Costco, Walmart và thậm chí Amazon.
Đà tăng trưởng của BJ's khá chậm trước đại dịch COVID-19, chỉ đạt khoảng 3% trong hai năm qua. Khi đại dịch bùng phát, công ty hưởng lợi từ hai xu hướng của người tiêu dùng: ăn ở nhà thường xuyên hơn và mua hàng hóa với khối lượng lớn mỗi khi tới siêu thị hay mua hàng trực tuyến.
"Xu hướng tiêu dùng trong những tháng mà đại dịch lây la rất phù hợp với mô hình bán lẻ của BJ's", Simeon Gutman, một nhà phân tích của Morgan Stanley, bình luận.
75% điểm bán của BJ's nằm ở các vùng có tỉ lệ người dân nhiễm COVID-19 cao - như khu vực đông bắc nước Mỹ và bang Florida. Đây cũng là yếu tố góp phần khiến doanh thu của công ty tăng vọt.
Số lượng thành viên của BJ's tăng thêm hơn 500.000 từ đầu năm tới nay - một tốc độ mà công ty mô tả là "chưa từng có tiền lệ". Giới phân tích nhận định công ty đang giành thêm thị phần từ các cửa hàng thực phẩm và các chuỗi bán lẻ khác.
Tuy nhiên, các nhà phân tích lo ngại đà tăng trưởng của công ty sẽ giảm khi các nhà hàng đón khách trở lại và chính phủ phát tiền cho dân để kích thích tiêu dùng. Mối lo ngại ấy khiến giá cổ phiếu của BJ's giảm 8% trong vòng một tháng qua.
Với trụ sở ở thành phố Westborough, bang Massachusetts, BJ's niêm yết cổ phiếu lần đầu vào năm 2018. Mức phí thường niên của mỗi hội viên là 55 USD, tương đương khoảng 1/4 mức phí của Costco và 1/3 mức phí của Sam's Club (thuộc Walmart).
Doanh số hàng năm của BJ's chỉ bằng 1/12 doanh số của Costco và 1/5 doanh số của Sam's Club.
Các cửa hàng (thực chất là nhà kho) của BJ's nhỏ hơn so với Costco và Sam's Club, song họ bán tới 7.200 loại sản phẩm - cao hơn nhiều so với Costco (xấp xỉ 3.200) và Sam's Club (khoảng 5.200). Họ bán sản phẩm với khối lượng lớn hơn hai đối thủ và chấp nhận phiếu giảm giá của nhà sản xuất, trong khi hai đối thủ kia không chấp nhận.
Hai thương hiệu riêng của BJ's chỉ chiếm khoảng 30% tổng doanh số của công ty, thấp hơn nhiều so với tỉ lệ đóng góp doanh số từ các thương hiệu riêng của Sam's Club và Costco.
Giá sản phẩm ở ba chuỗi đều giống nhau, song đối tượng khách hàng của BJ's khác hẳn với hai đối thủ. Phần lớn người mua hàng ở Costco có thu nhập cao, và tới 49% số họ có thu nhập hàng năm từ 100.000 USD trở lên, trong khi tỉ lệ ấy ở BJ's và Sam's Club lần lượt là 45% và 36%, theo Michael Lasser, một nhà phân tích của UBS.
Những thương hiệu hợp tác với BJ's có mức độ nổi tiếng thấp hơn so với những thương hiệu hợp tác với hai đối thủ.
Do cơ cấu khách hàng và lựa chọn thương hiệu, giới phân tích nhận định BJ's sẽ đối mặt nguy cơ bất ổn lớn hơn trước triển vọng phục hồi kinh tế khó lường của nước Mỹ.