Mặt bằng bán lẻ truyền thống tại TP.HCM đang dần mất sức cạnh tranh

Mặt bằng bán lẻ truyền thống tại TP.HCM đang dần mất sức cạnh tranh

Theo các chuyên gia, phân khúc mặt bằng bán lẻ đường phố tại TP.HM tiếp tục bị cạnh tranh khốc liệt với bán lẻ hiện đại.

Nguồn:Báo Dân Việt

Giá thuê mặt bằng bán lẻ truyền thống tại TP.HCM đang hạ nhiệt

Báo cáo về thị trường bất động sản TP.HCM của Savills Việt Nam, phân khúc mặt bằng bán lẻ đường phố tiếp tục bị cạnh tranh khốc liệt với bán lẻ hiện đại.

Theo đó, giá thuê trung bình hiện tại của các mặt bằng bán lẻ tại các tuyến phố lớn tại TP.HCM hiện thấp hơn 10-20% so với giai đoạn 2019. Tỷ lệ bỏ trống của các mặt bằng bán lẻ đường phố vẫn chưa phục hồi lại thời hoàng kim trước đại dịch.

Dữ liệu của đơn vị khác là Batdongsan.com, 5 tháng đầu năm, giá thuê nhà phố tại TP.HCM có xu hướng giảm 10%, nhà riêng giảm 19% so với đầu năm. Trong khi đó, nhà phố tại tuyến đường trung tâm cũng không thoát khỏi xu hướng giảm giá thuê.

Tương tự, nền tảng Nhà Tốt cũng ghi nhận giá thuê nhà phố kinh doanh bán lẻ tại các quận nội thành trong tháng 1 giảm trung bình 10-18%. Đáng chú ý, mức giảm mạnh nhất tại quận 1 và Bình Thạnh, khoảng 20-32% so với cuối năm ngoái. Giá chào thuê tiếp tục giảm thêm 4% đến cuối tháng 3 trong khi nhu cầu thuê vẫn duy trì trạng thái đi ngang từ đầu năm.

Giá thuê trung bình hiện tại của các mặt bằng bán lẻ tại các tuyến phố lớn tại TP.HCM hiện thấp hơn 10-20% so với giai đoạn 2019. Ảnh: Gia Linh

Ghi nhận của PV Thế Giới Tiếp Thị Online, thời gian qua, nhiều mặt bằng bán lẻ, nhà phố tại TP.HM đang bị bỏ trống, trong tình trạng chờ khách thuê. Đơn cử, dạo quảnh nhiều tuyến đường như Điện Biên Phủ (quận 3), Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình, quận 3), Phan Đình Phùng, Hai Bà Trưng (quận Phú Nhuận)... nhiều mặt bằng nhà phố cho thuê đang đóng cửa. Phía trước các ngôi nhà, nhiều tấm bảng ghi thông tin cho thuê nhà được dán kín.

Trước tình thế này, nhiều chủ nhà đã cố gắng tung nhiều ưu đãi để giữ chân khách như giảm giá thuê, kéo dài thời gian giữ nguyên giá thuê, giãn lịch thanh toán, giảm tiền đặt cọc hoặc linh hoạt hơn trong thời hạn thuê…. Tuy nhiên, tình trạng mặt bằng bị bỏ trống vẫn khó được cải thiện và đang có xu hướng tăng nhanh. Đặc biệt, nhiều tuyến đường trung tâm có vị trí đắc địa và sầm uất cũng không thoát khỏi xu hướng này.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản TP.HCM đã qua “vùng đáy”, nhiều phân khúc đã có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, phân khúc mặt bằng bán lẻ vẫn đang gặp khó khăn với sức ép từ nhiều yếu tố.

Phân khúc mặt bằng bán lẻ đường phố tại TP.HM tiếp tục bị cạnh tranh khốc liệt với bán lẻ hiện đại. Ảnh: Gia Linh

Trong khi đó, dữ liệu của Savills Việt Nam, phân khúc bất động sản bán lẻ hiện đại (bao gồm trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ, trung tâm bách hóa và siêu thị) lại đang có tốc độ tăng trưởng tốt. Theo đó, phân khúc duy trì ở mức cao, đạt 94%, tăng 2 điểm % theo năm. Sự tăng trưởng công suất theo năm được thúc đẩy nhờ nhu cầu cao thuộc ngành giải trí, thiết bị gia dụng và nội thất cùng mức hấp thụ tốt tại các dự án mới.

Bà Cao Thị Thanh Hương - Quản lý Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu (Savills TP.HCM) đánh giá lĩnh vực bán lẻ hiện đang có những chuyển biến sâu sắc, đặc biệt là về hành vi tiêu dùng và cách thức vận hành mô hình bán lẻ. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Việc giãn cách xã hội trong đại dịch đã thúc đẩy người dân tìm đến các kênh mua sắm trực tuyến nhiều hơn và dần quen trải nghiệm sự thuận tiện và khả năng tiết kiệm chi phí khi mua hàng trực tuyến.

"Hiện phần lớn người tiêu dùng lựa chọn tiếp tục duy trì thói quen này ngay cả khi thị trường dần hồi phục. Đây là sự thay đổi mang tính dài hạn trong hành vi tiêu dùng, kéo theo ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ truyền thống", vị chuyên gia cho hay.

Báo Dân Việt
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang