Tăng sức cạnh tranh trên thị trường nội địa cho dệt may, da giày

Tăng sức cạnh tranh trên thị trường nội địa cho dệt may, da giày

Bộ Công Thương và các hiệp hội ngành hàng dệt may, da giày đang thúc đẩy nhiều giải pháp nhằm mở rộng tiêu thụ, xây dựng thương hiệu Việt.

Nguồn:Lao động

Tăng sức cạnh tranh trên thị trường nội địa cho dệt may, da giày

Ngành dệt may, da giày có nhiều tiềm năng để mở rộng thị trường nội địa. Ảnh: Ngọc Lê

Nỗ lực đưa hàng Việt đến gần hơn người tiêu dùng

Ngày 22.8, Bộ Công Thương phối hợp cùng Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) tổ chức Hội nghị “Phát triển thị trường trong nước ngành Dệt may - Da giày”.

Theo Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), thời gian qua nhiều giải pháp đã được triển khai nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm dệt may, da giày trong nước. Những nỗ lực này giúp hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, tạo nền tảng bền vững cho thị trường trong nước.

Phát triển thị trường nội địa không chỉ giúp doanh nghiệp giảm phụ thuộc xuất khẩu mà còn mang đến cơ hội tiếp cận sản phẩm đạt chuẩn quốc tế từ các doanh nghiệp uy tín. Đây là hướng đi song hành, vừa tận dụng lợi thế trong nước, vừa chuẩn bị cho cạnh tranh toàn cầu.

Các quốc gia dẫn đầu xuất khẩu dệt may, da giày gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia và Việt Nam. Trong đó, Trung Quốc chiếm gần 40% thị phần toàn cầu, tiếp đến là Ấn Độ, Việt Nam… Điểm chung là họ đều có thị trường nội địa rất lớn, với nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh nhờ dân số đông và chính sách hỗ trợ mạnh mẽ.

Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - cho biết: “Các cường quốc xuất khẩu đều chú trọng cân bằng giữa xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Chính phủ còn yêu cầu nhiều gói thầu sử dụng hàng trong nước, đồng thời xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm”.

Dư địa thị trường nội địa và yêu cầu xây dựng thương hiệu Việt

Theo báo cáo hiệp hội, quy mô thị trường dệt may, da giày trong nước khoảng 6-6,5 tỉ USD, trong đó quần áo chiếm 5 tỉ USD, giày dép và túi xách 1,1-1,2 tỉ USD. Hiện 50% thị phần thuộc về thương hiệu ngoại, 50% còn lại là thương hiệu Việt, vừa là cơ hội, vừa là thách thức.

Khó khăn lớn nhất là nguyên phụ liệu phụ thuộc nhập khẩu, hệ thống bán lẻ yếu và tâm lý chuộng hàng ngoại. Thậm chí, nhiều sản phẩm thủ công còn đắt hơn hàng ngoại, khiến hàng Việt khó cạnh tranh, nhất là tại nông thôn - nơi hàng Trung Quốc, Thái Lan, hàng giả và nhái vẫn chiếm ưu thế.

Dù vậy, dư địa thị trường còn lớn khi tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, mức sống nâng cao, xu hướng mua sắm online phát triển mạnh, phù hợp với ngành thời trang, giày dép. Đây cũng là lý do các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki… được mời tham dự để bàn giải pháp đưa hàng Việt đến gần hơn người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó Tổng Thư ký VITAS - nhận định: “Với quy mô 5 tỉ USD, 100 triệu dân và từng tăng trưởng 10% ở giai đoạn trước, thị trường nội địa hoàn toàn có thể chiếm 70-75% thị phần. Nhưng để đạt được, cần sự chung tay của Nhà nước, doanh nghiệp và hiệp hội”.

Theo đó, Nhà nước cần hoàn thiện chính sách bảo vệ thị trường; doanh nghiệp phải chuyển từ gia công sang xây dựng thương hiệu, phát triển nội địa; hiệp hội có vai trò kết nối, vận động chính sách. Khi ba yếu tố này phối hợp, mục tiêu phát triển bền vững sẽ thành công, giúp Việt Nam vừa giữ vững vị thế xuất khẩu, vừa chiếm lĩnh thị trường nội địa.

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký LEFASO - cho biết, hiệp hội sẽ tiếp tục làm cầu nối với Chính phủ, xây dựng tiêu chuẩn - quy chuẩn, đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức tiêu dùng. Trong chiến lược 2026–2030, hiệp hội cùng Bộ Công Thương sẽ xây dựng lộ trình phát triển thương hiệu Việt, năm đầu 5 thương hiệu, năm sau 10, tiếp tục tăng dần, từng bước hình thành chuỗi thương hiệu mạnh, đủ sức đáp ứng thị trường trong nước và vươn ra quốc tế.

Lao động
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang