6 tổn thất lớn của doanh nghiệp khi bị tấn công mạng

6 tổn thất lớn của doanh nghiệp khi bị tấn công mạng

Những cuộc tấn công mạng với quy mô lớn có thể gây tổn thất không thể bù đắp cho doanh nghiệp, trong bối cảnh kết nối Internet như hiện nay.

Nguồn:Lao động

6 tổn thất lớn của doanh nghiệp khi bị tấn công mạng

Doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và ngành nghề đều có thể trở thành mục tiêu để bị tấn công mạng. Ảnh: Kaspersky.

Khi đánh giá tác động của các cuộc tấn công mạng đối với doanh nghiệp, điều đầu tiên mọi người quan tâm là tổn thất tài chính. Tuy nhiên, theo Kaspersky, mối nguy cơ từ các cuộc tấn công mạng với doanh nghiệp còn nhiều hơn.

Gây tổn thất tài chính

Các cuộc tấn công mạng thường trực tiếp gây ra tổn thất tài chính. Ví dụ điển hình: Trong các vụ tấn công ransomware, tin tặc thường yêu cầu tiền chuộc để khôi phục quyền truy cập dữ liệu hoặc trực tiếp đánh cắp tiền. Nhưng không dừng lại ở đó, các cuộc tấn công còn có thể dẫn đến nhiều hệ quả gây tổn thất tài chính gián tiếp. Những tổn thất này thậm chí còn lớn hơn nhiều so với thiệt hại trực tiếp ban đầu.

Gây gián đoạn hoạt động

Các cuộc tấn công mạng có thể gây gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp. Ngày nay, nhiều doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào công nghệ số trong hoạt động kinh doanh hàng ngày. Vì vậy, khi hệ thống bị xâm phạm, điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất.

Trong trường hợp nghiêm trọng, toàn bộ hoạt động sản xuất có thể bị gián đoạn trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần. Doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với bài toán đau đầu: Doanh thu bị giảm sút, chất lượng dịch vụ đi xuống và mất lòng tin của khách hàng, đối tác. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến uy tín của công ty.

Doanh nghiệp phải đối mặt với các khoản chi phí gián tiếp trong thời gian dài

Ngay cả sau khi cuộc tấn công mạng kết thúc, các doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục đối mặt với tác động tài chính trong thời gian dài, bao gồm chi phí để khôi phục hệ thống, cải thiện cơ sở hạ tầng an ninh mạng và xử lý hệ quả pháp lý với nhiều loại chi phí kèm theo khác.

Bên cạnh đó, việc khôi phục lại mối quan hệ và niềm tin đã bị tổn hại từ khách hàng và đối tác có thể phải mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Gây tổn hại uy tín

Việc rò rỉ dữ liệu khách hàng sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của doanh nghiệp. Khách hàng có thể mất niềm tin và quay lưng, dẫn đến sụt giảm doanh thu trong dài hạn. Trong một số trường hợp, chỉ một vụ rò rỉ dữ liệu cũng có thể phá hủy hoàn toàn danh tiếng của một thương hiệu.

Doanh nghiệp phải đương đầu với các vấn đề liên quan tới pháp lý và quy định

Theo các quy định bảo vệ dữ liệu như GDPR (Quy định bảo vệ dữ liệu chung) của Liên minh châu Âu và HIPAA (Đạo luật về trách nhiệm giải trình và cung cấp thông tin bảo hiểm y tế) tại Mỹ, nếu rò rỉ thông tin khách hàng, doanh nghiệp có thể phải đối mặt với các mức phạt nghiêm trọng.

Việc để lộ thông tin nhạy cảm của khách hàng hoặc nhân viên còn có thể khiến doanh nghiệp phải đối mặt với các vụ kiện tụng và hình phạt nghiêm khắc theo quy định của pháp luật. Việc phải đối mặt với các cuộc chiến pháp lý kéo dài còn khiến tăng thêm gánh nặng tài chính và gây tổn hại tới uy tín của công ty.

Thất thoát tài sản trí tuệ

Đối với nhiều doanh nghiệp, tài sản trí tuệ (IP) được xem như một trong những tài sản quý giá nhất. Một vụ tấn công mạng nhắm vào IP có thể đánh cắp thiết kế sản phẩm, chiến lược tiếp thị và thông tin độc quyền.

Đặc biệt, trong các ngành cạnh tranh cao như công nghệ và dược phẩm, việc mất đi tài sản trí tuệ có thể khiến doanh nghiệp xóa lợi thế cạnh tranh đã dày công xây dựng trong nhiều năm.

Lao động
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang