Một tuần ghi nhận 23 ổ dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội

Một tuần ghi nhận 23 ổ dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trong tuần qua toàn thành phố ghi nhận 285 ca mắc sốt xuất huyết và 23 ổ dịch.

Nguồn:Lao động

Một tuần ghi nhận 23 ổ dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội

Một bệnh nhân mắc sốt xuất huyết chuyển biến nặng. Ảnh: Lê Hà

14 ổ dịch sốt xuất huyết tăng thêm so với tuần trước phân bố tại 19 quận, huyện, thị xã như: Bắc Từ Liêm, Phúc Thọ, Thanh Oai, Cầu Giấy, Chương Mỹ, Đan Phượng, Hoàn Kiếm… Cộng dồn từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội đã có 3.251 ca mắc sốt xuất huyết.

Trong tuần qua, CDC Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện giám sát, xử lý các khu vực có ổ dịch đồng thời đưa ra các phương án phòng, chống bệnh sốt xuất huyết tại những nơi ngập úng như: Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm…

CDC Hà Nội cảnh báo, từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm là thời điểm bệnh sốt xuất huyết phát triển mạnh, do điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, mưa nhiều gây ngập úng tạo môi trường muỗi sinh sôi. Một số quận, huyện có cảnh báo số lượng người nhập viện nguy cơ cao, dễ bùng phát dịch.

Tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Hanoi.gov.vn

Tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: Hanoi.gov.vn

Tại Việt Nam, trong 5 năm gần đây, sốt xuất huyết diễn biến ngày càng phức tạp. Giai đoạn 2019 - 2023, Việt Nam đã trải qua 2 đợt đỉnh dịch vào năm 2019 ghi nhận hơn 334.231 trường hợp mắc sốt xuất huyết và năm 2022 số ca mắc sốt xuất huyết kỷ lục là 367.729 ca bệnh.

Năm 2023, cả nước tiếp tục ghi nhận hơn 172.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết khiến 43 trường hợp không qua khỏi. Mặc dù số ca mắc giảm khoảng 54% nhưng dịch sốt xuất huyết tại Việt Nam từ năm 2023 đến nay diễn biến phức tạp và ngày một khác thường hơn so với mọi năm.

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), Việt Nam hiện nay đang lưu hành 4 tuýp virus Dengue, nhưng tuýp virus lưu hành chủ yếu là DENV-1, DENV-2. Tuýp DENV-2 thường liên quan đến các trường hợp mắc sốt xuất huyết nghiêm trọng, là nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Tháng 9.2024, vaccine Qdenga phòng chống bệnh sốt xuất huyết dành cho trẻ từ 4 tuổi và người lớn đã được đưa vào sử dụng. Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên tiêm phòng vaccine để giảm các ca mắc bệnh sốt xuất huyết.

Theo nghiên cứu, loại vaccine này có khả năng phòng sốt xuất huyết do 4 tuýp gây ra với hiệu quả phòng bệnh trên 80% và giảm trên 90% nguy cơ nhập viện, mắc bệnh nặng và biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, vaccine có hiệu quả phòng tái nhiễm cho người từng mắc sốt xuất huyết.

Lao động
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang