Nhiều show diễn “né” trả tiền bản quyền âm nhạc

Nhiều show diễn “né” trả tiền bản quyền âm nhạc

Theo Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), năm 2024, trong lĩnh vực biểu diễn, nhiều chương trình tìm cách né tránh trả tiền bản quyền...

Nguồn:Báo Dân Sinh

... viện cớ thỏa thuận để gây chậm trễ, khó khăn, áp đặt mức giá không phù hợp, tìm mọi cách để vô hiệu hóa quyền định đoạt tài sản, quyền độc quyền của tác giả.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Tổng giám đốc VCPMC cho biết, năm 2024, thị trường biểu diễn nghệ thuật trong nước khá sôi động, đặc biệt với sự xuất hiện của các show diễn quốc tế. Tuy nhiên, số tiền bản quyền lại giảm so với năm 2023 do nhiều show diễn né tránh trả tiền bản quyền, chậm trễ, chưa trả tiền bản quyền trong thời gian dài. 

Nhiều show diễn “né” trả tiền bản quyền âm nhạc - 1

Nhiều show diễn tìm cách né trả tiền bản quyền âm nhạc. (Ảnh minh họa).

Điển hình là các show diễn của Lululola tại Lâm Đồng; “Mây lang thang” tại nhiều địa phương như: Lâm Đồng, Nghệ An, Đà Nẵng, Hà Nội, TPHCM... Một số chương trình âm nhạc quốc tế như các sự kiện của Công ty TNHH TJ Communications và Công ty TNHH Âm nhạc IME đã không trả tiền bản quyền, buộc VCPMC tiến hành khởi kiện ra tòa án.

Đồng thời, VCPMC đã làm việc với tổ chức bản quyền KOMCA của Hàn Quốc để phối hợp xử lý ngăn chặn hành vi xâm phạm, yêu cầu đơn vị tổ chức phải trả tiền bản quyền để được phép sử dụng, đồng thời báo cáo tình hình vi phạm đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề nghị kiểm tra, xử lý.

Lĩnh vực phát sóng, phát thanh, truyền hình vẫn còn nhiều đơn vị chưa thực hiện nghĩa vụ trả tiền, chậm trễ việc thỏa thuận trả tiền và gây khó khăn cho VCPMC.

Về tỷ trọng so với tổng nguồn thu của VCPMC, lĩnh vực phát sóng có tỷ trọng vào hàng thấp nhất khi chỉ chiếm khoảng 0,2% tổng nguồn thu tiền bản quyền. Ngoài ra, một số đài chưa thống nhất theo Phụ lục I của Nghị định số 17/2023/NĐ-CP nên nguồn thu ở lĩnh vực phát sóng không những chưa ổn định mà còn giảm so với năm 2023 là 21%.

Cũng theo báo cáo của VCPMC, năm qua, đơn vị này đã khảo sát, thu thập tài liệu, chứng cứ, khởi kiện ra tòa nhiều vụ việc xâm phạm quyền tác giả, điển hình ở lĩnh vực sử dụng quyền biểu diễn, quyền sao chép.

Đến nay, bộ phận pháp chế 2 miền đã thực hiện 79 vụ kiện xâm phạm quyền tác giả, tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ, tranh chấp hợp đồng; hiện đã giải quyết xong 34 vụ, còn lại trong quá trình giải quyết.

VCPMC thường xuyên phối hợp với tác giả rà soát, cảnh báo để thu, truy thu các link, kênh vi phạm quyền tác giả âm nhạc trên môi trường trực tuyến...

Năm 2024, VCPMC đã thu trên 393 tỷ đồng tiền sử dụng quyền tác giả âm nhạc, tăng 14,2% so với năm 2023; đồng thời, tiến hành phân phối, chi trả đến các chủ sở hữu quyền tác giả âm nhạc hơn 256 tỷ đồng.

Trong khoản thu 393 tỷ đồng năm 2024, thu trên website, ứng dụng nhạc nhiều nhất, đạt trên 305 tỷ đồng; thu từ biểu diễn, hòa nhạc trực tiếp đạt hơn 12,7 tỷ đồng; thu từ sao chép demo, trực tuyến đạt gần 16,5 tỷ đồng; tiền bản quyền từ quốc tế đạt gần 17 tỷ đồng...

VCPMC đã phân phối, chi trả đến các chủ sở hữu quyền tác giả gần 256,9 tỷ đồng. Trong tháng 1, Trung tâm tiếp tục chi trả khoảng 94 tỷ đồng cho các tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả.

Các hợp đồng chưa đủ điều kiện phân phối (hợp đồng chưa hết hạn hoặc chờ bổ sung danh sách, hợp đồng đã xuất hóa đơn nhưng chưa thanh toán tiền hoặc thanh toán chưa đủ, hợp đồng đã thu tiền nhưng đơn vị sử dụng chưa kê khai danh sách bài hát sử dụng…) sẽ tiếp tục được đối soát, phân phối vào kỳ tiếp theo.

Theo nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, trong bối cảnh thị trường sử dụng âm nhạc thực tế và các quy định về mặt quy hoạch quản lý quyền tác giả chưa được triệt để, Trung tâm đối mặt với nhiều xung đột quyền phát sinh từ các đơn vị khác. Điều này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động và tiến độ công việc mà còn gây xáo trộn, phiền toái, rắc rối cho người sử dụng.

Hậu quả lớn hơn là gây thiệt hại nghiêm trọng đối với các tác giả, khi nhiều người do thiếu cẩn trọng đã làm mất đi vĩnh viễn các quyền, lợi ích chính đáng, đánh mất tài sản quý giá là kết tinh của lao động sáng tạo - những tác phẩm âm nhạc, đứa con tinh thần của chính họ. 

Năm 2025, Trung tâm tiếp tục tập trung cho hoạt động cấp phép sử dụng âm nhạc, duy trì và tăng nguồn thu nhập từ tiền bản quyền cho tác giả thành viên, tăng cường đối soát, xử lý dữ liệu để phân phối, chi trả tiền bản quyền đến các tác giả, chủ sở hữu;

Kiên quyết xử lý vi phạm về quyền tác giả, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tác giả thành viên; chú trọng công tác chăm sóc, phát triển hội viên, giải quyết khiếu nại, hỗ trợ tư vấn pháp lý cho các tác giả thành viên, tổ chức hòa giải khi có tranh chấp và kiến nghị của các tác giả thành viên…

Báo Dân Sinh
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang