
"Cộng sức" lan tỏa thương hiệu Việt ra thế giới
"Cộng sức" lan tỏa thương hiệu Việt ra thế giới
Bằng nhiều hình thức, thương hiệu hàng hóa Việt đang từng bước được lan tỏa ra thị trường thế giới, góp sức xây dựng hình ảnh đẹp về đất nước Việt Nam.
Bằng nhiều hình thức, thương hiệu hàng hóa Việt đang từng bước được lan tỏa ra thị trường thế giới, góp sức xây dựng hình ảnh đẹp về đất nước Việt Nam.
Doanh nghiệp mạnh dạn vươn ra biển lớn
Chỉ trong nửa đầu tháng 5/2025, ba thương hiệu Việt đã ghi dấu ấn mạnh mẽ khi ký kết thành công các hợp đồng nhượng quyền quốc tế với Tập đoàn Al Madini Group Of Companies LLC (AMG). Đó là chuỗi cà phê Three O’Clock, thương hiệu trà sữa HappiTea (tên quốc tế của Phúc Tea) và chuỗi dịch vụ chăm sóc mẹ và bé Care With Love. Các hợp đồng được ký kết không chỉ mở ra cánh cửa tiếp cận sáu thị trường thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), mà còn thể hiện sự trưởng thành trong tư duy phát triển thương hiệu của doanh nghiệp Việt.
Doanh nghiệp Việt quảng bá hàng hóa, dịch vụ tại sự kiện nhượng quyền thương hiệu lớn. Ảnh minh họa
Trước đó, thương hiệu ẩm thực Phở’S cũng đã có mặt tại Philippines thông qua hình thức nhượng quyền. Ba điểm bán đầu tiên đang được vận hành, với mục tiêu mở rộng lên 50 cửa hàng tại quốc gia này. Đặc biệt, lợi thế sở hữu chứng chỉ Halal đã giúp thương hiệu Phở’S có thêm lợi thế trong việc tiếp cận các thị trường Hồi giáo ở ASEAN và khu vực Trung Đông.
Theo bà Nguyễn Phi Vân - chuyên gia nhượng quyền, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Go Global Hoildings, các hợp đồng nhượng quyền được ký kết trong thời gian qua là minh chứng rõ rệt cho việc doanh nghiệp Việt Nam đã biết cách đóng gói mô hình kinh doanh một cách bài bản, hiệu quả và đủ sức hấp dẫn đối với đối tác nước ngoài. Hơn nữa, nhượng quyền là con đường ngắn để đưa thương hiệu ra thế giới, và những gì đang diễn ra cho thấy doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng.
Định hướng rõ ràng từ Bộ Công Thương
Sự chuyển mình của doanh nghiệp trong chiến lược thương hiệu không thể tách rời vai trò hỗ trợ tích cực từ cơ quan quản lý nhà nước, mà cụ thể là Bộ Công Thương thông qua Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Đây là chương trình mang tầm chiến lược dài hạn, không chỉ tôn vinh những thương hiệu xứng đáng, mà còn thúc đẩy doanh nghiệp thay đổi tư duy và cách tiếp cận trong xây dựng thương hiệu.
Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, nhiều doanh nghiệp Việt ngày nay đã nhận thức rõ tầm quan trọng sống còn của thương hiệu. Họ không còn chỉ tập trung vào sản phẩm đơn thuần mà đã biết đầu tư nghiêm túc vào hình ảnh, chất lượng và giá trị thương hiệu.
Kết quả từ các khảo sát và đánh giá độc lập đã cho thấy tín hiệu tích cực. Trong Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024, có tới 23 thương hiệu đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia, tăng 15% so với năm trước. Đặc biệt, trong Top 10, có tới 8 thương hiệu quốc gia chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu, đóng góp 88,8% tổng giá trị thương hiệu nhóm đầu.
Theo đánh giá của tổ chức Brand Finance, Thương hiệu quốc gia Việt Nam là một trong những điểm sáng trên bản đồ thương hiệu toàn cầu với tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2019 - 2023, đạt mức tăng 102%. Năm 2024, Việt Nam tiếp tục được định giá ở mức 507 tỷ USD, tăng một bậc so với năm 2023 và đứng thứ 32/193 quốc gia.
Không chỉ là kết quả của những nỗ lực nội tại, thành công của thương hiệu Việt ở nước ngoài còn là minh chứng cho chính sách hỗ trợ kịp thời, thực chất từ Chính phủ – đặc biệt trong cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ xuất nhập khẩu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển thương hiệu bền vững.
“Thành quả này là sự cộng hưởng giữa năng lực vươn lên của doanh nghiệp và chính sách đồng hành của Nhà nước”, ông Hoàng Minh Chiến khẳng định.
Theo các chuyên gia, việc lan tỏa thương hiệu Việt có nhiều cách thức. Điều quan trọng là xây dựng được hình ảnh bền vững, phù hợp với xu hướng phát triển toàn cầu. PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng bộ môn Quản trị thương hiệu (Trường Đại học Thương mại), Chủ tịch Hội đồng cố vấn Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh, cho rằng, để xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt, cần chiến lược bài bản, phù hợp từng giai đoạn.
“Doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế về môi trường, phát triển bền vững và đặc biệt là yếu tố văn hóa, xã hội tại thị trường bản địa. Thương hiệu không chỉ là cái tên hay logo, mà là sự tích hợp của chất lượng, uy tín và cả bản sắc dân tộc”, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh chia sẻ.
Nội dung đang cập nhật...
Giấy phép số: 218/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp
Địa chỉ: Tầng 3, nhà D, Nhà khách La Thành, số 226 Vạn Phúc, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 0877459777 - Email: nhat.cao@bcsi.edu.vn
Website: www.bcsi.edu.vn
Copyright © 2016 by BCSI