'Thương mại điện tử giúp định giá thương hiệu'

'Thương mại điện tử giúp định giá thương hiệu'

Bởi: Thu Thảo

Đại diện Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng thương mại điện tử loại bỏ các khâu trung gian, giúp doanh nghiệp giảm chi phí và có thể định giá thương hiệu khi bán xuyên biên giới.


  • 15h50

Thách thức khi tham gia sàn xuyên biên giới

Ông An Long Nguyễn - Giám đốc Việt Nam - LogoZen LLC (Mỹ) chia sẻ về những khó khăn, rủi ro cũng như thách thức khi bán hàng trên các sàn thương mại điện tử quốc tế.

Ông An Long Nguyễn thành lập công ty tại Mỹ vào năm 2018. Công ty chuyên về bán lẻ, phân phối hàng Việt Nam ra thế giới. Hiện công ty có văn phòng tại Mỹ, kho bãi tại Việt Nam, châu Âu... đang phân phối cho nhiều đối tác bán lẻ, trên sàn thương mại điện tử cũng có như Amazon...

ong-nguyen-4256-1647939909.jpg

Ông An Long Nguyễn - Giám đốc Việt Nam - LogoZen LLC (Mỹ).

Kinh nghiệm kinh doanh tại nhiều quốc gia, vị lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết có không ít thách thức với doanh nghiệp Việt.

Khi tham gia các sàn thương mại điện tử quốc tế, như Amazon, có hàng triệu người bán hàng từ các nơi thế giới, điều này tạo cuộc canh tranh lớn về giá, nhất là khi hàng Việt Nam phần lớn là hàng giá trị thấp, chưa có thương hiệu so với thế giới, nên khi mang hàng ra nước ngoài gặp hiện tượng phổ biến là các doanh nghiệp quốc tế vẫn bán hàng của chúng ta, nên ta cạnh tranh với chính họ.

Khi khác lãnh thổ, doanh nghiệp sẽ cập nhật xu hướng thị trường như thế nào? Hiện các sàn thương mại điện tử có nhiều công cụ để nghiên cứu nhưng không thể thay thế cảm nhận kinh doanh, nên sẽ rất khó chính xác, chưa kể việc ship hàng mất 1-2 tháng tức là bị chậm.

So với Trung Quốc, doanh nghiệp Việt gặp nhiều vấn đề về logistics - tàu hàng không đi thẳng Mỹ mà phải qua Trung Quốc. Hiện nhà nước đưa nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhưng vẫn gặp khó khăn về thuế, hay khi chuyển tiền về phải qua nhiều khâu, như tỷ giá bất lợi....

Cuối cùng ông lưu ý doanh nghiệp cần trang bị chuyển đổi số, như Amazon công nghệ hiện đại, nhưng để đáp ứng về kỹ thuật không dễ, chúng ta cần luyện tập để hàng hóa vào ra tốt. Các vấn đề khác như bảo vệ thương hiệu, chăm sóc khách hàng thế nào khi khách hoàn trả, rồi hàng tồn thanh lý thế nào cũng là những vấn đề doanh nghiệp cần lưu ý.

  • 15h45

Từ câu chuyện của ông Khánh Trình, bà Vũ Thị Thư, đại diện Tiki cho rằng đây là một trường hợp rất thực tế và tiêu biểu mà nhiều doanh nghiệp gặp phải khi tham gia thương mại điện tử. Doanh nghiệp này đã tận dụng lợi thế để thành công. Thực tế, vẫn còn nhiều doanh nghiệp còn đối mặt với khó khăn khi tham gia thương mại điện tử. Bà Thư cho rằng không có một phương án nào tuyệt đối cho doanh nghiệp Việt: có thể thử rồi thành công nhưng cũng có thử rồi thất bại và không phát triển được. Theo bà, để thành công, nhà bán hàng cần tìm hiểu quy luật từng sàn, khi đã bước chân vào mỗi sàn thì cần xây dựng cho mình sự quyết tâm và máu lửa giống như anh Trình. "Chúng ta cần tìm hiểu và kết hợp nhiều cách". Bà Thư cho biết, Tiki cũng như nhiều sàn TMĐT có học viện bán hàng. Tại đây các doanh nghiệp có thể xem những cách bán hàng trên Tiki để thành công và nhận sự tư vấn từ sàn. "Chỉ cần bạn mong muốn bán hàng thì Tiki sẽ hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua học viện bán hàng", bà Thư nói.

Chuyên gia Võ Trí Thành bổ sung, để thành công, các nhà bán hàng cần học những cái rất căn bản cộng thêm những va vấp thực tiễn.

  • 15h35

Nói về quá trình đưa thương hiệu Việt ra thế giới, ông Lê Nguyễn Khánh Trình chia sẻ vào năm 2015, ông đặt kế hoạch tăng khai thác tiềm năng sản phẩm bằng cách bán hàng trên website thương mại điện tử toàn cầu.

Đầu tiên ông chọn Alibaba nhưng không thành công vì đặc thù sản phẩm. Sản phẩm mới mẻ, chưa có thương hiệu, người mua không biết chất lượng nên khó thuyết phục nhà buôn nước ngoài nhập số lượng lớn. Khó nữa, các đơn vị buôn sỉ luôn có tâm lý tìm đơn vị giá rẻ và thường so sánh với đơn vị sản xuất Trung Quốc - điều mà chúng ta không thể so sánh vì họ có quy mô lớn, giá thấp hơn. Vì vậy họ liên hệ hỏi chứ không mua. "Dù chúng tôi lập website quốc tế, lập đội bán nhưng không thành công", ông kể lại.

Năm 2016 tôi thử cách tiếp cận khác là trên Amazon và thành công vì họ hỗ trợ, cho phép người mua nhận toàn bộ tiền khi hàng kém chất lượng, sai mô tả. Chính sách này thu hút người mua lớn kể cả với thương hiệu mới vì họ tin có đơn vị hỗ trợ quyền lợi. May mắn sản phẩm xà đơn xếp của Khánh Trình không cạnh tranh quá cao nên người mua tìm được dù ông chưa biết cách chạy quảng cáo. "Sau đó chúng tôi tập trung quảng bá những khác biệt của Xà đơn Khánh Trình như: chất lượng tốt, thiết kế khác biệt đã đăng ký nhiều nước. Trong thời gian ngắn chúng tôi bán nhiều hàng, sau đó tìm cách giảm phí vận chuyển để tăng lợi nhuận. Lúc đầu ship trực tiếp từ Việt Nam mà xà đơn nặng nên phí khá đắt, sau đó chúng tìm các dịch vụ và các kho từ quốc gia khác, kể cả nơi rất xa, đảo quốc toàn cầu. Hiện nay sản phẩm đã gửi đến gần 80 nước", lãnh đạo doanh nghiệp cho hay.

  • 15h24

Những bài học từ thực tiễn để doanh nghiệp bứt phá cùng thương mại điện tử

Trong phần tiếp theo của chương trình, điều phối thảo luận - Tiến sĩ Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cùng các diễn giả là những người có trải nghiệm thực tế trò chuyện, thảo luận nội dung "Những bài học từ thực tiễn để doanh nghiệp bứt phá cùng TMĐT".

Theo Tiến sĩ Võ Trí Thành, không phải doanh nghiệp nào tận dụng TMĐT đều thành công, thất bại cũng có, thách thức không ít: cạnh tranh quyết liệt, đòi tiền tài, kỹ năng, chiến lược, quy trình tham gia, cũng dễ đối mặt với rủi ro pháp lý.

Chính phủ Việt Nam có nhiều công sức hoàn thiện khuôn khổ phát lý cho kinh tế số, thương mại điện tử, nhưng cũng ngổn ngang nhiều vấn đề bảo vệ quyền riêng tư, quyền lợi người tiêu dùng, xuyên biên giới càng phức tạp: đảm bảo độ tin cậy trong giao dịch điện tử, thể chế tích ứng các mô hình kinh doanh.

Untitled-12-3517-1647938695.jpg

Các diễn giả tham gia chia sẻ những bài học từ thực tiễn để doanh nghiệp bứt phá cùng thương mại điện tử.

"Trước thực tế đó, buổi thảo luận hôm nay, chúng ta kỳ vọng được lắng nghe những người chơi thật trên thị trường, bên cạnh những bài khái quát, tôi nghĩ sẽ thiết thực cho những bạn đang hoặc có ý định gắn bó với thương mại điện tử, đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp mình", Tiến sĩ Thành chia sẻ.

Mở đầu phiên thảo luận, ông Lê Nguyễn Khánh Trình - Giám đốc Công ty Cổ phần Khánh Trình chia sẻ câu chuyện thực tế làm thế nào đưa hàng Việt ra thế giới, đưa thương hiệu việt ra thế giới có sự góp sức của TMĐT.

Ông Trình bắt đầu kinh doanh năm 2010, với sản phẩm chính là xà đơn. Chia sẻ về hành trình khởi nghiệp, ông Trình nói, ông thường tập xà đơn từ năm 15 tuổi (trên các cành cây) nhằm cải thiện chiều cao và thấy hiệu quả thực sự. Nhưng khi đó ông vẫn chỉ là người tập và không có ý định kinh doanh. Tới khi đi làm ở ngân hàng lớn, ông Trình thấy đu xà giúp anh không đau mỏi lưng khi đi làm nhiều. Ý tưởng khởi nghiệp đến khi bão làm đứt nhánh cây gẫy, xà đơn xếp Khánh Trình đã ra đời vào 2010, với những đặc điểm an toàn, giá thành phù hợp...

Untitled-11-2785-1647938695.jpg

Ông Lê Nguyễn Khánh Trình - Giám đốc Công ty Cổ phần Khánh Trình.

Ngay khi đưa ra thị trường Việt Nam vào cuối 2010, ông Trình đã đăng ký sáng chế tại hơn 60 quốc gia khác nhau, ông cũng đã search thấy sản phẩm này khi đó chưa có trên thế giới, trong khi lại hiệu quả cao. Năm 2013 ông nghỉ việc tại ngân hàng và một năm sau đó thành lập công ty, nâng cấp sản phẩm cho ra đời các sản phẩm tốt hơn và dần trở thành nổi tiếng ở Việt Nam.

Năm 2017, sản phẩm của anh bắt đầu xuất khẩu ra nước ngoài qua sàn Amazon và được khách quốc tế ưa chuộng vì an toàn, chất lượng, đa năng. Hiện sản phẩm đến được với khách hàng hơn 70 nước. doanh thu 3-4 triệu USD mỗi năm. "Sắp tới, chúng tôi sẽ phát triển sâu rộng các thị trường mới như Nhật, Nga, Hàn, Australia...", ông Trình chia sẻ.

  • 15h00

Thương mại điện tử bỏ hết khâu trung gian

Ông Trịnh Khắc Toàn - Giám đốc Khu vực phía Bắc, Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới, giới thiệu điều kiện tham gia và kỹ năng kinh doanh nhằm giúp các doanh nghiệp thành công khi tham gia. Theo ông Toàn, các doanh nghiệp Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội.

Xu hướng phát triển thương mại điện tử là không thể đảo ngược. Trong khi bán lẻ toàn cầu giảm do Covid-19 thì bán lẻ qua thương mại điện tử lại tăng. Các con số thống kê và dự báo từ năm 2019 đến 2024 cho thấy TMĐT xuyên biên giới tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Tổng doanh số bán lẻ tăng bình quân hàng năm tăng 3,8%; Tăng trưởng doanh số bán lẻ qua TMĐT tăng 15%, Tỷ trọng của TMĐT trong tổng doanh số bán lẻ tăng 23,4%.

Theo ông top 5 mặt hàng làm nên sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử toàn cầu là thời trang và phụ kiện, điện tử dân dụng, đồ chơi và sở thích cá nhân, nội thất và đồ gia dụng, thực phẩm và chăm sóc cá nhân. Ông Toàn cho rằng trừ điện tử dân dụng, 4 ngành hàng còn lại rất tiềm năng với Việt Nam.

276082646-1390172401437444-818-7982-5694

Ông Trịnh Khắc Toàn - Giám đốc Khu vực phía Bắc, Amazon Global Selling Việt Nam.

Đại diện Amazon Global Selling Việt Nam cho biết thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ xóa bỏ sự phức tạp của phương thức xuất khẩu truyền thống và tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn cầu. Nếu xuất khẩu truyền thống sẽ đi từ nhà sản xuất đến nhà xuất khẩu, rồi đến nhà nhập khẩu, tiếp theo sẽ là nhà phân phối, sau đó mới đến nhà bán lẻ trước khi đến tay người tiêu dùng thì TMĐT xuyên biên giới rút ngắn quãng đường, đi từ chủ thương hiệu hay nhà sản xuất qua nền tảng thương mại điện tử như Amazon và tới người tiêu dùng. TMĐT giúp loại bỏ trung gian sẽ giảm chi phí và tăng lợi nhuận, kiếm soát được thị trường và vòng đời của sản phẩm. Các doanh nghiệp thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới có thể tự định giá thương hiệu của mình.

Ông Toàn cho biết 5 năm qua, Amazon đã phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, Amazon giúp các nhà bán hàng tiếp cận khách hàng ở 200 quốc gia & vùng lãnh thổ, hỗ trợ 27 ngôn ngữ, có 1,3 triệu nhân viên toàn cầu, 185 trung tâm hoàn thiện đơn hàng, 190 Triệu Square feet, 46 máy bay vận chuyển, hơn 200.000 đơn vị Amazon Robotic, hơn 300 triệu khách hàng đang hoạt động trên toàn cầu, hơn 200 triệu+ thành viên trả phí Prime trên toàn cầu. "Chúng tôi có những chính sách hỗ trợ các nhà bán hàng Việt Nam tham gia Amazon", ông nói.

Ông cũng gợi ý các bước chuẩn bị giúp nhà bán hàng mới thành công trên Amazon, gồm: Định hướng chiến lược sản phẩm, định hướng đến khách hàng tiềm năng ở nước mà chúng ta định bán; Đa dạng hình thức vận chuyển; Lên kế hoạch đầu tư quảng cáo; Hoạch định kế hoạch kinh doanh trên Amazon, điểm cuối cùng và quan trọng nhất là xây dựng thương hiệu. Nếu có thương hiệu rồi vẫn cần định vị lại thương hiệu tại thị trường mà bạn định tham gia bán hàng.

Ông cũng đưa 3 lưu ý cho nhà bán hàng khi bắt đầu kinh doanh trên Amazon. Đó là có nhân sự chuyên trách, có chiến lược sản phẩm và thương hiệu, và hiểu rõ quy định của thị trường mục tiêu. Điểm cuối cùng rất quan trọng xác định sự thành bại ngay từ đầu của doanh nghiệp khi đưa hàng ra các thị trường quốc tế.

Ông Toàn cho biết, so với năm 2020, năm 2021 số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam có doanh số 100.000 USD trên Amazon tăng 18%; số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam có doanh số 500.000 USD trên Amazon tăng 53%; số sản phẩm được bán bởi doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tăng 34%...

Các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia năng động và tích cực trên nền tảng này, một số thương hiệu như gốm sứ Minh Long, cà phê Trung Nguyên.. Dịp này lần đầu tiên sàn này đưa ra gói bán háng khuyến khích nhà bán hàng Việt Nam mới trên Amazon với giá trị 50.000 USD gồm các phần thưởng doanh số.

  • 14h50

Lộ trình phát triển cho doanh nghiệp trên sàn thương mại điện tử

Bà Vũ Thị Thư - Giám đốc kinh doanh khu vực Hà Nội sàn thương mại điện tử Tiki cho biết, thương mại điện tử là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam từ nay đến năm 2025. Khi làm việc trên sàn có nhiều vấn đề, xoay quanh bốn nội dung lớn: kinh doanh đa sàn cần hiểu rõ cơ chế từng sàn; thứ hai là hiểu thị trường (ngách, mảng, đối thủ); ba là cần xây chiến lược ngắn lẫn dài hạn; cuối cùng là cần đầu tư dài hạn JBP.

Đầu tiên, khi mới tiếp cận các doanh nghiệp thường chọn một sàn vì họ có tâm lý e ngại chưa biết hướng phát triển, chưa quen. Tuy nhiên bà Thư nhấn mạnh doanh nghiệp nên kinh doanh đa sàn vì mỗi sàn có ưu thế, tập khách hàng, chính sách hỗ trợ riêng. Như Shopee có khách hàng lớn, giá rẻ, cách vận hành mở. Còn Tiki khách hàng tầm trung, có yếu tố phức tạp hơn nhưng đảm bảo độ tin cậy. Khi kinh doanh đa sàn mình sẽ tận dụng tiềm năng doanh nghiệp và lợi thế từ sàn để tối ưu hiệu quả.

Thứ hai, các doanh nghiệp mới lên sàn hay vội vàng mà quên phải tìm hiểu thị trường đối thủ. Mình cần biết đối thủ là ai, đang có độ lớn và cách thức vận hành thế nào, từ đó so sánh để phát huy điểm mạnh bản thân.

Sau phân tích thị trường, cần xây dựng chiến lược dài hạn. Với một doanh nghiệp, khi lên sàn thương mại điện tử cần xây dựng nhiều chiến lược, quan trọng nhất là giá và tồn. Trên thương mại điện tử, giá giúp định vị thương hiệu, có phù hợp khách hàng trên sàn không. Tiếp theo là kế hoạch marketing, quảng bá sản phẩm, phần này sẽ có bộ phận hỗ trợ từ sàn, giúp doanh nghiệp gây dựng tiếng vang và phát triển.

275482241-379378273777515-6895-7290-7244

Bà Vũ Thị Thư - Giám đốc kinh doanh khu vực Hà Nội sàn thương mại điện tử Tiki .

Thứ ba cần xây dựng tập khách hàng mới, có thể từ offline chuyển sang và đồng thời tiếp cận tập khách hàng sẵn có trên các kênh online. Khi xây dựng niềm tin từ người dùng, tốc độ phát triển mua sắm sẽ tăng theo. Tiếp theo là tận dụng cơ hội từ các chiến dịch quảng cáo - đặc trưng của các sàn. Ví dụ các ngày đôi 1/1, 2/2 - đây là các ngày được sàn tập trung ngân sách để tung khuyến mãi, kích cầu.

Ngoài việc khai thác tiềm năng tử sàn thì cần hiểu đây là câu chuyện hỗ trợ hai bên, doanh nghiệp cần đầu tư lượt tiếp cận ngoài sàn, marketing... Các sàn có công cụ nhà bán hàng B2B và C2C để các doanh nghiệp vận hành chủ động vận hành như: voucher cho người theo dõi, chăm sóc người dùng...

Kế hoạch tư vấn và chăm sóc sau bán cũng quan trọng. Nhiều doanh nghiệp chưa đánh giá mức độ phát triển nên chưa chuẩn bị về nhân lực dẫn đến thiếu sót, vì vậy mỗi đơn vị cần chuẩn bị: bán gì, giá thế nào, tập khách hàng, kế hoạch martketing, chăm sóc sau bán.

Bà Thư cũng nhấn mạnh doanh nghiệp không cần quá lo lắng vì các sàn có kế hoạch phát triển, hỗ trợ cho mọi doanh nghiệp. Chiến lược này cũng phù hợp doanh nghiệp phát triển sẵn trên sàn, giúp doanh nghiệp nhìn ra những thiếu sót để củng cố chiến lược.

Về mục tiêu đầu tư dài hạn, bà khuyến khích doanh nghiệp hãy trở thành đối tác chiến lược của sàn. Hầu hết các sàn thương mại điện tử đều có kế hoạch JBP - lộ trình phát triển toàn diện lâu dài trong khoảng 1-5 năm giúp doanh nghiệp hưởng nhiều quyền lợi ưu đãi hơn.

  • 14h40

Thương mại điện tử mở rộng về thị trường địa phương

Bà Hà cho biết thêm, mặc dù Covid-19 diễn biến phức tạp, vẫn có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Bộ Công Thương có khảo sát thực tế và thấy đối tượng khách hàng mở rộng cho doanh nghiệp hiện rất rộng, từ hành vi tiêu dùng (hơn 81% người tiêu dùng có thói quen thay đổi hành vi mua sắm khi đại dịch bùng phát và hơn 90% cho rằng sẽ tiếp tục mua sắm), cho tới sự tăng trưởng khách hàng. Số lượng khách hàng cũng mở rộng ra ngoài phạm vi thành thị. Theo báo cáo của một số sàn thương mại điện tử lớn hiện nay, lượng người bán tăng đột biến từ những đơn vị phi thành thị, tăng khoảng 40% năm 2021.

Bên cạnh người bán ngoài thành phố, một số sàn lớn cũng ghi nhận doanh nghiệp thực phẩm đồ uống, đồ ươi sống cũng tham gia sàn, điều không phổ biến trước đây. Sáu tháng đầu 2021, ở khu vực phi thành thị có khoảng 8.000 hộ nông dân tiếp cận, 15.000 mặt hàng nông sản được đưa lên sàn, tăng khoảng 91% so với cùng kỳ 2020.

Một cơ hội khác cho doanh nghiệp là mặt hàng tiêu dùng hiện nay đa dạng, ngoài mỹ phẩm thời trang, còn có sản phẩm tươi sống, đồ ăn nhanh.

Một yếu tố nữa là xu hướng tất yếu của thương mại điện tử là thanh toán điện tử, đang hỗ trợ người bán và mua. Hàng năm 80% người mua chuộng thanh toán tiền mặt, nhưng hiện nay hình thức thanh toán ví điện tử ngày càng phổ biến. Theo một số liệu của các sàn lớn, thì hình thức này sẽ ngày càng chiếm ưu thế vì hiện có nhiều chương trình khuyến mại, voucher giảm giá để thu hút người tiêu dùng, bên cạnh đó là tính tiện lợi, nhanh chóng, an toàn...

Mua bán qua mạng xã hội cũng ngày càng chiếm ưu thế, đây không còn là hình thức đối phó thời dịch bệnh mà gắn liền với cuộc sống của người tiêu dùng. Nên thời gian vừa qua Bộ Công Thương cũng đề xuất Chính phủ để có những quy định phù hợp để điều chỉnh với hoạt động thương mại điện trên mạng xã hội.

"Các yếu tố khác như sự thay đổi trong nguồn nhân lực, hạ tầng chính sách, hạ tầng internet cũng đang tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp bứt phá trong bối cảnh Covid-19", bà Hà nói thêm.

Mặt khác, thời gian qua, nhiều chính sách thuế, hải quan, bảo vệ người tiêu dùng có hệ thống văn bản đồng bộ, phù hợp với các vấn đề thương mại điện tử. Các ban bộ ngành cũng có nhiều chính sách đảm bảo việc phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số nói chung. Hiện có 58 tỉnh thành có chương trình phát triển thương mại điện tử địa phương với mục tiêu, kế hoạch phù hợp. Rộng hơn, trong khuôn khổ chương trình Chuyển đổi số Quốc gia, vào tháng 3, Ủy ban Quốc gia có những điều phối cụ thể về nhiệm vụ trong 2022 để có nguồn lực ưu tiên nhằm đạt mục tiêu đề ra.

  • 14h35

Những con số biết nói về thương mại điện tử tại Việt Nam

Báo cáo e-Conomy 2021 của Google, Temasek và Bain & Company cho thấy, có đến 71% người Việt đã thực hiện ít nhất một giao dịch trực tuyến trong năm 2021. Về vấn đề này, bà Lê Thị Hà - Trưởng phòng chính sách, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương có những chia sẻ về thực trạng thương mại điện tử tại Việt Nam và cơ hội cho doanh nghiệp trong bối cảnh bình thường mới.

dep-9465-1647935476.jpg

Bà Lê Thị Hà - Trưởng phòng chính sách, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương.

Theo bà Lê Thị Hà, thời gian vừa qua, Covid-19 khiến chúng ta phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng. Thương mại điện tử không nằm ngoài sự tác động này. Tuy nhiên, vẫn có cơ hội riêng cho những doanh nghiệp áp dụng được chuyển đổi số.

Trong Covid-19, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng, một điều tra với 47 quốc gia trải dài từ tháng 1/2018 đến tháng 9/2021 cho thấy tỷ lệ chi tiêu trực tuyến trong tổng chi tiêu toàn cầu tăng mạnh, nhất là thời điểm đỉnh dịch, khoảng 14,9%, trước thời điểm đó (2019) chỉ là 10,3%. "Những con số này cho thấy dịch bệnh ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế nói chung, nhưng thương mại điện tử vẫn là bức tranh lạc quan từ thực tế chúng ta nhìn thấy ở đỉnh dịch", bà Hà nói.

Liên quan đến thương mại điện tử Việt Nam trong dịch bệnh, Bộ Công Thương cũng triển khai điều tra hơn 10.000 doanh nghiệp nội địa, cho thấy hai năm gần đây (năm 2020, 2021), tốc độ tăng trưởng của thương mại điện Việt Nam vẫn giữ vững 17% một năm. Năm 2021 doanh thu bán lẻ đạt 13,7 tỷ USD, ước tính giá trị mua sắm trung bình là 270USD mỗi người trong một năm.

  • 14h18

Dự án nâng cao năng lực cạnh tranh cho khu vực tư nhân - IPSC

Ông Mark Birnbaum - Đại diện Dự án IPSC giới thiệu tổng quan Dự án nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực tư nhân. Ông cho rằng khu vực kinh tế tư nhân ở Việt Nam là một khu vực trụ cột để thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, đưa đất nước trở thành một quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045. "Các doanh nhân và các doanh nghiệp là trái tim của bất kỳ nền kinh tế nào, đặc biệt là một nền kinh tế mới nổi mạnh mẽ kinh tế như Việt Nam", ông nói. Đây là lý do tại sao dự án cải thiện năng lực cạnh tranh của khu vực tư nhân hướng tới thúc đẩy một khu vực tư nhân năng động và sáng tạo, mở rộng các cơ hội kinh tế trong nước và có khả năng cạnh tranh trong khu vực cũng như trên toàn cầu. Mục tiêu của IPSC là tập trung vào việc hỗ trợ sự phát triển kinh doanh sáng tạo và toàn diện, cũng như thúc đẩy các doanh nghiệp sử dụng công nghệ, bao gồm các công cụ chuyển đổi kỹ thuật số và thương mại điện tử.

Covid-19 đã cho thấy một trong những chìa khóa để thích nghi và phát triển trong môi trường đầy thách thức này ứng dụng kỹ thuật số lớn hơn. Các doanh nghiệp nhỏ và đang phát triển có thể quản lý các kênh thương mại trực tuyến đã chứng tỏ mình có khả năng phục hồi tốt hơn, được đo bằng khả năng hoạt động của họ thông qua những giai đoạn gián đoạn hoạt động kinh tế do đại dịch toàn cầu gây ra. Việt Nam có tiềm năng mạnh mẽ để phát triển nền kinh tế kỹ thuật số với một nửa dân số đang sử dụng thương mại điện tử và được dự báo sẽ trở thành thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á vào năm 2026 và tăng trưởng gấp 4 lần giá trị vào năm 2021. Tuy nhiên, với hơn 97% doanh nghiệp Việt Nam ở quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa, khu vực kinh tế tư nhân phải đối mặt với rất nhiều thách thức để nắm bắt cơ hội thương mại điện tử thành công. Những thách thức nổi bật nhất là kiến thức và kỹ năng của các doanh nghiệp hạn chế về mặt kiến thức và kỹ năng trong việc phát triển, sử dụng và quản trị trang web của công ty và các nền tảng thương mại điện tử, phát triển sản phẩm, quản lý dữ liệu, tiếp thị kỹ thuật số, hậu cần và thanh toán điện tử, thiếu vốn đầu tư và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin kinh doanh đầy đủ .

274571345-370693651581133-8409-5025-3765

Ông Mark Birnbaum - Đại diện Dự án IPSC 

Dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực tư nhân sẽ hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam chuyển đổi số trong và sau đại dịch. IPSC sẽ hạ thấp rào cản gia nhập bằng cách thiết lập mối liên kết với các nhà cung cấp công nghệ trong nước và quốc tế, nâng cao hiểu biết của các doanh nghiệp nhỏ và đang phát triển về các công cụ kỹ thuật số hiện có được sử dụng rộng rãi trên thị trường, đồng thời hỗ trợ trực tiếp trong việc thí điểm, triển khai và mua lại các công cụ này để nâng cao hiệu quả của hoạt động của họ. Phối hợp với các đơn vị tư vấn quản lý hàng đầu và các chuyên gia hàng đầu, IPSC đã thiết kế 5 gói dịch vụ hỗ trợ toàn diện phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ và đang phát triển bao gồm: Thích ứng & Tăng trưởng, Mở rộng thị trường, Ứng dụng Kinh doanh Số, Nâng cao Năng lực Tài chính và Nâng tầm Giá trị Việt. IPSC cũng tập trung vào các doanh nghiệp tiên phong, nuôi dưỡng các doanh nghiệp này trở thành mô hình bền vững cho các SGBs khác để thi đua và mở rộng quy mô các mô hình đã được chứng minh. Với sự hỗ trợ đồng tài trợ và thiết kế riêng của IPSC, doanh nghiệp tiên phong sẽ tạo ra những câu chuyện thành công để những người khác nhân rộng, cũng như cố vấn và huấn luyện cho các SGBs đang đối mặt với những thách thức tương tự. Ngoài ra, IPSC thu hút và xây dựng năng lực của mạng lưới tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp để cung cấp các khóa đào tạo mở và các sự kiện quy mô lớn cho tất cả các doanh nghiệp, chẳng hạn như sự kiện thương mại điện tử này nhằm giúp cải thiện năng lực quản lý, hoạt động và đổi mới kinh doanh cho khu vực tư nhân Việt Nam.

"Chúng tôi vô cùng vui mừng chào đón một nhóm các nhà lãnh đạo và chuyên gia đặc biệt về thương mại điện tử để chia sẻ những hiểu biết và kinh nghiệm của họ trong sự kiện hôm nay", ông Mark Birnbaum nói. "Chúng tôi hy vọng bạn thấy kiến thức và kinh nghiệm được chia sẻ hôm nay hữu ích và hãy truy cập trang đích của IPSC để biết thông tin chi tiết về dịch vụ hỗ trợ của chúng tôi. Một vài bước đơn giản để đăng ký với IPSC, và doanh nghiệp của bạn sẽ được hưởng lợi từ hỗ trợ kỹ thuật của IPSC cũng như giúp xây dựng một mạng lưới khu vực tư nhân mạnh mẽ tại Việt Nam".

  • 14h15

Triển vọng từ thị trường Việt Nam

Bà Trần Như An - Cố vấn năng lực cạnh tranh và Quản lý dự án IPSC, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cho biết dưới ảnh hưởng Covid-19, phương thức tiêu dùng và năng lực mua sắm có nhiều thay đổi. Cũng trong bối cảnh này, doanh nghiệp tăng cường chuyển đổi số, vận hành nhằm đảm bảo sự cạnh tranh. Trong làn sóng Covid-19, năm 2020 lĩnh vực thương mại điện tử đạt 14 tỷ USD, có 61 triệu người dùng smartphone, tỷ lệ này thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử phát triển. Việt Nam dự kiến là thị trường phát triển thương mại điện tử nhanh nhất nhất năm 2026 với doanh số 56 tỷ USD.

275888259-7160588917316027-795-4146-2687

Bà Trần Như An - Cố vấn năng lực cạnh tranh và Quản lý dự án IPSC, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID).

Dù có tiềm năng lớn nhưng hiện vẫn có một số khó khăn, hầu hết doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ chưa thể cạnh tranh với đối thủ toàn cầu, chưa đáp ứng nhu cầu người dùng, chất lượng, thiết kế sản phẩm trong nước, không tạo sự khác biệt trong sản phẩm. Do đó cần đào tạo nâng cao năng lực các đơn vị, đầu tư hệ thống, năng lực kho bãi, giao thông vận tải, hệ thống thanh toán, bảo mật thông tin. USAID hiện có nhiều hoạt động hỗ trợ đối tượng yếu thế tiếp cận mạng lưới này.

  • 14h10

Việt Nam có mức tăng trưởng thương mại điện tử hai con số

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Nguyễn Đức Trung - Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, kinh tế Việt Nam đang từng bước chuyển mình hướng tới nền kinh tế số để phục vụ việc thu thập thông tin, giao dịch, kết nối xuyên biên giới. Hơn hết, hoạt động thương mại xuyên biên giới đang trở thành nhân tố cốt lõi của toàn cầu.

ong-trung-2-7980-1647933721.jpg

Ông Nguyễn Đức Trung - Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Thị trường thương mại điện tử vì thế ngày càng mở rộng, mặc dù Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng, thương mại điện tử Việt Nam vẫn tăng trưởng và hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á. Năm 2020 tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam là 18%, trở thành nước duy nhất trong Đông Nam Á có mức tăng trưởng 2 con số.

Bên cạnh đó, với vai trò là cơ quan đầu mối, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu với các bộ ban ngành ban hành các giải pháp trong đó có hỗ trợ chuyển đổi số. Kết quả, dự án IPSC ra đời, đến nay là hỗ trợ kỹ thuật quy mô lớn, trong đó tập trung năng cường năng lực cho các doanh nghiệp tiên phong, doanh nghiệp vừa và nhỏ... mục đích chính là hỗ trợ giải quyết vấn đề con người, công nghệ, kỹ thuật.

ong-trung-1-1735-1647933721.jpg

Bà Phạm Thị Ngọc Thuỷ, Giám đốc điều hành Văn phòng ViEF, đảm nhiệm vai trò điều phối Hội thảo và ông Nguyễn Đức Trung - Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

IPSC là dự án quy mô lớn, nhằm hướng đến hỗ trợ 5.000 doanh nghiệp, 60 doanh nghiệp tiên phong, 240 doanh nghiệp vươn ra quốc tế thành công. "Chúng tôi cũng hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp tăng cường năng lực, gồm cả doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, họ kinh doanh, hợp tác xã", ông Trung nhấn mạnh.

  • 14h00

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, quy mô thương mại điện tử hiện đạt giá trị 21 tỷ USD và dự kiến đến năm 2025 sẽ tăng lên 57 tỷ USD. Báo cáo cũng ghi nhận có đến 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới kể từ khi đại dịch bùng phát. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy người dân đã dần quen với các hoạt động mua sắm trên internet. Nhiều doanh nghiệp đã và đang nắm bắt cơ hội này để thúc đẩy doanh số, bù đắp lại quãng thời gian "đóng băng" trước đó.

Trong bối cảnh thương mại điện tử là trợ lực không thể thiếu cho doanh nghiệp để bứt phá, tìm đường ra biển lớn, nhất là bối cảnh dịch bệnh, hội thảo "Thương mại điện tử mở đường cho doanh nghiệp trong bình thường mới" diễn ra từ 14h ngày 22/3, theo hình thức trực tuyến trên VnExpress là cơ hội kết nối doanh nghiệp với các sàn cũng như các chuyên gia trong ngành, đẩy mạnh thương mại điện tử trong bối cảnh bình thường mới.

Tại hội thảo, đại diện sàn Amazon, Tiki, cơ quan quản lý, doanh nghiệp sẽ bàn về cơ hội, rào cản của các doanh nghiệp khi tham gia sàn thương mại điện tử, từ đó nhằm gia tăng hiểu biết về pháp luật, kiến thức kinh doanh, kinh nghiệm cho các doanh nghiệp.

Sự kiện thuộc chuỗi webinars trong Chương trình truyền thông và tiếp cận cộng đồng doanh nghiệp của Dự án IPSC do Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) tài trợ, Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) là cơ quan chủ quản.

Tham gia sự kiện có ông Nguyễn Đức Trung - Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bà Trần Như An, Cố vấn năng lực cạnh tranh và Quản lý, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), ông Mark Birnbaum, Giám đốc Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC), đại diện Bộ Công Thương, đại diện Trung tâm trọng tài quốc tế, đại diện MSB, Tiki, Amazon Global Selling Việt Nam, Công ty Khánh Trình, LogoZen LLC (Mỹ)...

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang