Theo ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, dịch bệnh ảnh hưởng trực tiếp và đầu tiên tới hàng không và du lịch. Ngành hàng không rơi vào tình trạng khó khăn nhất từ trước đến nay. Các thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đều bị ảnh hưởng nặng nề. Việc bùng phát dịch ở Italia cũng làm cho đường bay châu Âu gặp khó khăn.
Sau vài đợt khuyến mại từ đầu tháng nhưng chưa hiệu quả, tuần này các hãng hàng không Việt Nam tiếp tục tung thêm chương trình giảm giá vé máy bay. Hôm nay, Vietnam Airlines cho biết từ 29/2 đến 6/3, sẽ bán vé chỉ từ 589.000 một chiều (đã gồm thuế, phí) trên hơn 30 đường bay nội địa cho thời gian bay từ 4/9 đến 26/12.
Đồng thời trong ngày nhuận 29/2, hãng này cũng tung thêm chương trình đồng giá vé khứ hồi quốc tế. Giá vé cho chặng khứ hồi đi Đông Nam Á (chưa bao gồm thuế, phí) khoảng 680.000 đồng, đi chặng khu vực Đông Bắc Á, trừ Nhật Bản khoảng hơn 3 triệu đồng.
Jetstar Pacific cũng đã có chương trình săn vé giảm đến 50% các chuyến nội địa. Bamboo Airways vừa mở bán vé giá rẻ từ 69.000 đồng vào thứ 4 mỗi tuần.
Vietjet Air vẫn giữ chương trình giảm giá 50% trên toàn mạng bay khởi hành từ 20/2 đến 27/4. Đây là đợt giảm giá mạnh và trên nhiều đường bay nhất của hàng không Việt Nam kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.Ghi nhận hiện tại, giá vé khứ hồi cho chặng Hà Nội – TP HCM của Jetstar trung tuần tháng 3 rẻ nhất, chỉ hơn 900.000 đồng đã bao gồm thuế, phí. Giá vé chặng này của Vietnam Airlines cùng khoảng thời gian trên cũng chỉ nhỉnh hơn một ít, từ 1,2 triệu đồng. Từ tháng 3 đến gần cuối tháng 4, vé khứ hồi chặng Hà Nội – TP HCM của Vietjet Air đa phần ở mức rẻ nhất từ 1,1 triệu đồng.
Vé đến điểm đến khác như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn... cũng đang khá rẻ. Vé khứ hồi Hà Nội hoặc TP HCM đi Đà Nẵng tháng sau dưới 1 triệu đồng. Vé khứ hồi chặng Hà Nội – Phú Quốc tuần cuối tháng 3 của một số hãng chỉ từ 1,3 triệu đồng. Đây không phải thời điểm cao điểm giá vé nhưng so với cùng kỳ những năm trước, các mức giá trên vẫn rẻ hơn khoảng 20-50%.
Từ khi dịch bệnh bùng phát hồi cuối tháng 1, các hãng hàng không Việt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề. Trong tháng 2 các hãng vận chuyển 3,7 triệu khách, giảm 13,7% so với tháng 2/2019. Trong đó, lượng khách quốc tế giảm tới 39,5%, chỉ còn 870.000 khách. Khách nội địa giảm nhẹ 0,7%, đạt 2,8 triệu khách
Hiện hàng chục tàu bay của các hãng trong nước không có giờ bay nào kể từ khi phải dừng bay đến Trung Quốc. Việc dừng các chặng Trung Quốc khiến các hãng bay Việt mất 400.000 khách một tháng, thiệt hại ban đầu hơn 10.000 tỷ đồng.
Từ đầu tuần này, một số hãng cũng đã dừng bay hoặc giảm tần suất bay đến Hàn Quốc khi quốc gia này trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới. Vietnam Airlines ước tính mỗi tuần kéo dài thêm dịch sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hãng khoảng 200-250 tỷ đồng.
Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra 3 kịch bản cho thị trường hàng không năm 2020. Theo đó, nếu dịch hết trong tháng 4 (kịch bản lạc quan nhất), tổng thị trường năm nay vẫn đạt 80 triệu khách, tăng 1,1%. Lượng khách qua cảng đạt 119 triệu khách.
Ở kịch bản trung bình (tháng 6/2020 hết dịch), tổng thị trường sẽ chỉ đạt 74,6 triệu khách, giảm 5,7%, lượng khách qua cảng đạt 111,6 triệu khách, giảm 4,2%.
Trường hợp xấu nhất, nếu tháng 8 mới hết dịch, tổng thị trường sẽ giảm sâu 17,2%, chỉ còn 65,5 triệu khách. Lượng khách qua cảng giảm 15,5%, còn 98,5 triệu khách.