Doanh nghiệp tư nhân- lực lượng quan trọng góp phần định vị, nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam

Bằng những nỗ lực không ngừng trong đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp tư nhân (DNTN) đang trở thành lực lượng chủ lực, góp phần định vị, nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong những năm gần đây, khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam đã chứng minh được vai trò không thể thay thế trong công cuộc phát triển kinh tế, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế. Không dừng lại ở những đóng góp về chỉ số tăng trưởng, doanh nghiệp tư nhân còn đang từng bước tạo dựng hình ảnh tích cực cho hàng hóa và dịch vụ mang thương hiệu Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Theo báo cáo mới nhất từ Brand Finance công bố tháng 5/2024, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 507 tỷ USD, xếp hạng 32 thế giới – tăng một bậc so với năm trước. Đây là kết quả của sự cộng hưởng từ nhiều yếu tố, trong đó đáng kể nhất là dấu ấn của các doanh nghiệp tư nhân tiên phong.

Nổi bật là VinFast - một thương hiệu mang tính đột phá trong ngành công nghiệp ô tô điện, trở thành đại diện tiêu biểu của tinh thần đổi mới sáng tạo, bứt phá công nghệ. Từ một thương hiệu mới thành lập năm 2017, đến nay VinFast đã xuất khẩu ô tô sang Mỹ, Canada, châu Âu và được định giá là hãng xe điện có sức ảnh hưởng tại Đông Nam Á. Không chỉ dừng ở chất lượng sản phẩm, VinFast còn mang theo hình ảnh “Made in Vietnam” ra thế giới – điều mà trước đây chỉ có các tập đoàn công nghệ đa quốc gia mới làm được.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự sự kiện trưng bày và giới thiệu xe Vinfast tại UAE

Vinamilk cũng đã nỗ lực không mệt mỏi để đưa thương hiệu Việt chạm tới những chuẩn mực toàn cầu khi trở thành thương hiệu sữa xếp hạng thứ 6 trong Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất thế giới và Top 2 thương hiệu mạnh toàn cầu của ngành sữa, theo xếp hạng của Brand Finance.

Duy Tân - một DNTN dẫn đầu ngành bao bì nhựa tại Việt Nam, xuất khẩu sản phẩm sang hơn 30 quốc gia, từ Mỹ, Nhật Bản đến châu Âu. Duy Tân đã tiên phong trong chuyển đổi mô hình sản xuất xanh, xây dựng thương hiệu gắn với tái chế và kinh tế tuần hoàn. Điều này không chỉ tạo ra giá trị kinh tế mà còn nâng cao hình ảnh thương hiệu Việt Nam gắn với trách nhiệm môi trường và phát triển bền vững.

Ngoài ra, còn rất nhiều thương hiệu tiêu biểu khác như TH Milk, Nafoods trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, đồ uống, PlasmaMED trong y tế công nghệ cao... Đây đều là những DNTN đang nỗ lực đổi mới, sáng tạo, không chỉ vươn ra thế giới bằng chất lượng sản phẩm, mà còn xây dựng được câu chuyện thương hiệu, tinh thần đổi mới và cam kết phát triển bền vững, góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh một Việt Nam năng động, sáng tạo, có trách nhiệm trong mắt bạn bè quốc tế.

Theo ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương): các DNTN, với tinh thần đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, đã tiên phong đầu tư vào nghiên cứu phát triển (R&D), công nghệ, chất lượng sản phẩm và chiến lược thương hiệu, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ không chỉ đạt chất lượng cao, mà còn mang đậm bản sắc Việt Nam, từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. Rất nhiều DNTN đã vươn lên mạnh mẽ, trở thành những thương hiệu tiêu biểu, có sức lan tỏa, được thị trường trong nước và quốc tế ghi nhận.

Cũng theo ông Hoàng Minh Chiến, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, sự chủ động của DNTN trong việc đầu tư cho công nghệ, quản trị, thiết kế và xây dựng thương hiệu là một yếu tố then chốt góp phần định vị giá trị mới cho hàng hóa, dịch vụ Việt Nam. Từ đó, góp phần nâng tầm hình ảnh quốc gia Việt Nam.

Vinamilk đầu tư xây dựng các siêu nhà máy, góp phần nâng cao tiêu chuẩn ngành sữa trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu

Theo phân tích của các chuyên gia, dù được đánh giá là lực lượng quan trọng trong định vị, nâng tầm thương hiệu Việt, các doanh nghiệp tư nhân vẫn đang đối mặt với nhiều rào cản khi bước ra thị trường quốc tế. Trong đó bao gồm những hạn chế về vốn, công nghệ, nhân lực, thiếu sự hậu thuẫn chính sách, thiếu hệ sinh thái hỗ trợ thương hiệu ở tầm quốc gia…

Không ít thương hiệu Việt bị giảm sức cạnh tranh khi ra thị trường thế giới vì thiếu bảo hộ sở hữu trí tuệ, thiếu chiến lược truyền thông thương hiệu bài bản, hoặc bị lấn át bởi các sản phẩm Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc trên cùng phân khúc. Việc xây dựng thương hiệu quốc gia không thể chỉ là nỗ lực đơn lẻ của doanh nghiệp, mà cần sự phối hợp giữa Nhà nước – Hiệp hội ngành hàng – cơ quan xúc tiến thương mại – và chính cộng đồng tiêu dùng trong nước.

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng, để thúc đẩy DNTN đóng góp nhiều hơn nữa trong nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế, trong thời gian tới, vẫn rất cần sự vào cuộc đồng bộ từ phía Nhà nước, các hiệp hội ngành hàng và chính cộng đồng DNTN.

Cụ thể, về phía nhà nước, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm đảm bảo duy trì và tăng cường đầu tư kinh doanh bền vững của DNTN; tạo cơ chế, chính sách khuyến khích DNTN ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong áp dụng các mô hình kinh doanh bền vững, công nghệ sản xuất sạch hơn, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. 

Cùng với đó, tiếp tục thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ nâng cao năng suất lao động trong doanh nghiệp; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản lý, quản trị doanh nghiệp; tăng cường vai trò của các tổ chức hội, hiệp hội doanh nghiệp trong hỗ trợ DNTN phát triển hiệu quả, bền vững…

Ngày 4/5/2025, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 68-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân. Trong đó, xác định rõ khu vực tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất để phát triển kinh tế độc lập, tự chủ. Đồng thời, Nghị quyết khuyến khích hình thành các tập đoàn tư nhân lớn có thương hiệu quốc tế, có khả năng dẫn dắt các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu.

Về phía Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương), đơn vị cũng đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài, tổ chức hội chợ chuyên ngành ở các thị trường trọng điểm.

Có thể thấy rằng, sự vào cuộc đồng bộ, chiến lược từ Nhà nước, các hiệp hội ngành hàng và cộng đồng DNTN sẽ tiếp thêm sức mạnh để khu vực kinh tế tư nhân tiếp tục là động lực then chốt định vị, nâng tầm hàng hóa và dịch vụ mang thương hiệu Việt trên thị trường toàn cầu.

Lượt xem: 5
Nguồn:Thương hiệu và Pháp luật Sao chép liên kết
Trở lại đầu trang