
Nâng tầm thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột
Nâng tầm thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột
Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới. Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt Nam, trong đó có thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột đang được đẩy mạnh.
Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới. Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt Nam, trong đó có thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột đang được đẩy mạnh.
Việt Nam đứng thứ 2 về sản lượng xuất khẩu cà phê
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xuất khẩu cà phê năm 2024 đạt 1,3 triệu tấn với giá trị đạt 5,62 tỷ USD, giảm 17,1% về khối lượng nhưng tăng 32,5% về giá trị. Giá cà phê xuất khẩu bình quân năm 2024 đạt 4.178 USD/tấn, tăng 59,9% so với năm 2023.
Với điều kiện thuận lợi trong canh tác cà phê Robusta, Buôn Ma Thuột đưa Việt Nam trở thành cường quốc xuất khẩu cà phê thứ hai thế giới |
Tháng 1/2025, xuất khẩu cà phê ước đạt 140 nghìn tấn với giá trị đạt 763 triệu USD, giảm 41,1% về khối lượng nhưng tăng 5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá cà phê xuất khẩu bình quân tháng 1/2025 ước đạt 5.450 USD/tấn, tăng 78,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong nhiều năm qua, cà phê Việt Nam liên tục được vinh danh và khen ngợi trên hàng loạt báo chí quốc tế uy tín. Năm 2022, tạp chí du lịch Canada The Travel đã nêu những quốc gia có cà phê ngon nhất thế giới, trong đó cà phê Việt Nam được nhắc đến đầu tiên. Đầu năm 2023, chuyên trang ẩm thực nổi tiếng Taste Alas đã xếp hạng Cà phê sữa đá Việt Nam đứng thứ 2 trong Top 10 thức uống cà phê được đánh giá cao nhất thế giới.
Theo đó, Việt Nam có một số loại cà phê ngon nhất trên thế giới và có những đồ uống từ cà phê rất độc đáo, đậm chất Việt như cà phê đá, cà phê trứng và mới đây là cà phê muối. Ở đất nước xinh đẹp này, cà phê không chỉ là một thức uống để bắt đầu một ngày mới, đó còn là câu chuyện của sẻ chia và truyền cảm hứng. Chúng ta có thể nhâm nhi ly cà phê vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày; có khi trong những không gian sang trọng hoặc ở vỉa hè bình dân; với bạn bè, đồng nghiệp hoặc có khi, chỉ cần thư thái một mình để đọc sách cũng đủ gợi lên biết bao cảm xúc, hứng khởi.
Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới, đứng thứ 2 về sản lượng xuất khẩu, sau Brazil và ngày càng được thế giới biết đến, công nhận. Hiện cà phê Việt Nam xuất khẩu đến hơn 80 quốc.
Trong đó, Buôn Ma Thuột được mệnh danh là 'thủ phủ cà phê của Việt Nam', có diện tích và sản lượng cà phê lớn nhất cả nước, với diện tích khoảng 210.000 ha, sản lượng thu hoạch hàng năm đạt hơn 520.000 tấn, chiếm hơn 30% sản lượng toàn quốc.
Tiềm năng của Buôn Ma Thuột không chỉ về sản lượng mà còn bao gồm chất lượng của hạt cà phê Robusta được kết tinh từ tinh hoa đất trời, thiên nhiên và tình yêu, văn hóa của người dân bản địa nơi đây.
Với điều kiện thuận lợi trong canh tác cà phê Robusta, Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đưa Việt Nam trở thành cường quốc xuất khẩu cà phê thứ hai thế giới. Phẩm vị hạt cà phê Robusta Buôn Ma Thuột đang ngày càng được thế giới công nhận, gia tăng nhu cầu tiêu thụ trên toàn cầu ngay tại những quốc gia vốn là cường quốc cà phê hàng đầu như Đức, Pháp, Italia, Mỹ, Canada,…
Cà phê cũng là loại nông sản đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, mang lại nguồn sinh kế cho người dân, nhất là người dân vùng Tây Nguyên nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng.
Theo số liệu của Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, đến nay, nhãn hiệu “Buon Ma Thuot Coffee” đã được bảo hộ tại 32 quốc gia, với những hình thức bảo hộ khác nhau. Cụ thể, Thái Lan và 27 quốc gia trong Khối Liên minh Châu Âu (EU) bảo hộ dưới hình thức “Chỉ dẫn địa lý”. Trung Quốc, Singapore và Canada bảo hộ dưới hình thức “Nhãn hiệu tập thể”. Tại Nga, nhãn hiệu này được bảo hộ dưới hình thức “Tên gọi xuất xứ hàng hóa”;…
Nâng tầm thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột
Nhằm tôn vinh cây cà phê – sản phẩm nông nghiệp chủ lực của khu vực Tây Nguyên và quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột ra thị trường trong nước và quốc tế, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2005. Từ đó đến nay, lễ hội này được tổ chức định kỳ (thường là 2 năm/lần vào các ngày tháng 3 sau Tết âm lịch. Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột được Thủ tướng Chính phủ công nhận là một lễ hội cấp quốc gia.
Sau 20 năm, qua 8 lần tổ chức, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã trở thành một sự kiện nổi bật của ngành cà phê Việt Nam, có ảnh hưởng lớn và để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người dân, du khách trong nước và quốc tế.
Năm 2025, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 được tổ chức trùng với Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (10/3/1975 - 10/3/2025), thể hiện khát vọng vươn lên của mảnh đất này.
Ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk – cho hay, đây là sự kiện quan trọng nhằm quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, xây dựng hình ảnh TP. Buôn Ma Thuột là "Thành phố cà phê của thế giới", góp phần nâng cao vị thế ngành cà phê Việt Nam trên trường quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và du lịch của tỉnh Đắk Lắk.
Đáng chú ý, điểm nhấn thú vị nhất của Lễ hội là Cuộc thi rang cà phê đặc sản Việt Nam 2025. Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê với quy mô lớn, theo các tiêu chuẩn quốc tế. Cuộc thi sẽ tạo tiền đề để cho người rang có thêm kinh nghiệm khi tham gia các cuộc thi rang cà phê quốc tế. Đồng thời, tạo động lực cho người rang không ngừng luyện tập, nâng cao kỹ năng và sáng tạo trong rang cà phê…
Theo ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, Cuộc thi rang cà phê đặc sản Việt Nam 2025 là sự kiện mang tính chuyên biệt về cà phê, là một hoạt động cốt lõi để thu hút người yêu cà phê. Hoạt động này cũng nhằm tôn vinh nghề rang cà phê trong chuỗi giá trị ngành hàng. Đặc biệt, điểm mới của cuộc thi là những sự kiện đi kèm như Talk show về chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê thế giới”. Tại đây, công chúng yêu cà phê, nhà đầu tư, doanh nghiệp, nông dân, người làm du lịch, bạn trẻ yêu sáng tạo sẽ nói về ý tưởng, chiến lược để xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành biểu tượng cà phê đặc sản, kết hợp không gian thưởng thức, văn hóa và du lịch.
Nội dung đang cập nhật...
Giấy phép số: 218/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp
Địa chỉ: Tầng 3, nhà D, Nhà khách La Thành, số 226 Vạn Phúc, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 0877459777 - Email: nhat.cao@bcsi.edu.vn
Website: www.bcsi.edu.vn
Copyright © 2016 by BCSI