Là doanh nghiệp dẫn đầu ngành bia, Sabeco từ đầu năm 2020 đã phải đối mặt với một số khó khăn, bao gồm cả đại dịch vốn chưa từng có tiền lệ. Dịch Covid-19 diễn tiến quá nhanh và vẫn đang tiếp tục lan rộng không chỉ gây ra khủng hoảng y tế cộng đồng mà còn kéo theo khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Mặt khác, ngành bia cũng chịu tác động sau khi Nghị định 100 được áp dụng.
Chính thế khó khăn kép trên khiến Sabeco giảm đến 44% lãi ròng trong quý đầu năm – đây cũng là mức lãi thấp nhất trong nhiều năm của doanh nghiệp.Tương ứng thị giá cổ phiếu cũng sụt giảm mạnh, dẫn đến luồng tin rò rỉ Thaibev đang mất kiên nhẫn với khoản đầu tư tại Sabeco, đồng thời đang nỗ lực tìm kiếm người mua lại.
Trong thông báo chính thức mới đây, Thaibev đã có công văn tới Sở Giao dịch chứng khoán Singapore nhằm phủ nhận thông tin trên. "Công ty không có ý định bán lại hoạt động kinh doanh ở Việt Nam dưới bất kỳ hình thức nào. Ngược lại, Thaibev cam kết phát triển toàn diện hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình tại Việt Nam, đặc biệt là đối với Sabeco. Đồng thời, Công ty đặt mục tiêu củng cố vị thế của mình là đơn vị sản xuất đồ uống lớn nhất Đông Nam Á và dẫn đầu ngành bia", thông báo từ Thaibev cho hay.
Về phía Việt Nam, chủ Thái cũng vừa có thông điệp truyền tải, ghi nhận với sự hỗ trợ không ngừng của các cổ đông, Sabeco sẽ tiếp tục tập trung vào việc tăng cường khả năng phục hồi của doanh nghiệp.
Trong đó, Việt Nam đến nay đã hạn chế được ảnh hưởng của dịch bệnh đối với nền kinh tế và đưa đất nước bước vào giai đoạn khôi phục sớm hơn so với các quốc gia khác. Việt Nam được nhận định có nhiều tiềm năng để trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực Asean vì mức độ an toàn kinh doanh cũng như sự thu hút đối với các đầu tư nước ngoài.
"Chúng tôi đã nhận thấy những dấu hiệu phục hồi tích cực và đang dần lấy lại đà tăng trưởng khi tận dụng các cơ hội khác nhau để củng cố hiệu quả kinh doanh trong năm 2020", Chủ tịch Sabeco – ông Koh Poh Tiong khẳng định.
Trong lần trao đổi với nhà đầu tư mới đây, ban lãnh đạo Sabeco cũng thể hiện sự kỳ vọng kể từ quý 2/2020, từ những dấu hiệu tích cực trên thị trường trong thời gian gần đây. Ban lãnh đạo cũng chia sẻ thêm rằng kênh off-trade sẽ là động lực chính cho tăng trưởng và Sabeco vẫn còn nhiều dư địa để cải thiện kênh thương mại hiện đại (modern-trade). Bên cạnh đó, Sabeco vẫn chưa phát triển kênh thương mại điện tử riêng.
Hiện, Sabeco đang đẩy mạnh cung cấp một số ưu đãi cho các nhà bán lẻ và các chiến dịch hấp dẫn cho người tiêu dùng. Giá bán trung bình ước tính không tăng trong năm nay. Tỷ suất lợi nhuận sẽ được duy trì, chủ yếu nhờ giá nguyên liệu giảm và các biện pháp cắt giảm chi phí.
Giới phân tích ước tính sản lượng tiêu thụ nửa cuối năm 2020 giảm 15% khi người tiêu dùng điều chỉnh hành vi tiêu dùng để tuân thủ Nghị định 100 về quy định không uống rượu bia khi lái xe. Trong đó, doanh thu của kênh phân phối off-premise sẽ cải thiện và phần nào bù đắp cho doanh thu tại kênh on-premise.
Nội dung đang cập nhật...
Giấy phép số: 218/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp
Địa chỉ: Tầng 3, nhà D, Khách sạn La Thành, số 226 Vạn Phúc, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 0877459777 - Email: nhat.cao@bcsi.edu.vn
Website: www.bcsi.edu.vn
Copyright © 2016 by BCSI