Sáng 29/5, CTCP Vinhomes (Mã: VHM) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2020, khép lại tuần họp của các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Tập đoàn Vingroup niêm yết trên sàn chứng khoán.
Trong năm nay, nhiều thay đổi sẽ đến với Vinhomes, trong đó có việc chuyển đổi mô hình phân phối, tăng cường vai trò của công nghệ trong hoạt động bán hàng.
Cụ thể, tại các dự án lớn, Vinhomes sẽ chuyển từ hệ thống đại lí phân phối sang xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng của riêng mình để kết hợp với hàng chục nghìn cộng tác viên bán hàng bên ngoài.
Ngoài ra, Vinhomes sẽ đẩy mạnh triển khai hệ thống và hình thức bán hàng trực tuyến để bổ trợ cho hình thức bán hàng truyền thống, đối tượng khách hàng chính là phân khúc trung cấp.
Tiếp nối Sapphire và Ruby, Vinhomes sẽ cho ra mắt thêm dòng sản phẩm bất động sản thuộc phân khúc Diamond, công ty cho biết sẽ liên tục ghi nhận phản hồi từ khách hàng để đưa ra những thay đổi cần thiết. Chất lượng dịch vụ khách hàng sẽ là một trong những điểm trọng tâm mà Vinhomes cũng như các thành viên trong Tập đoàn Vingroup sẽ tập trung cải thiện.
Từ năm nay, chỉ tiêu hiệu quả hóa được đưa vào trở thành một trong 5 nguyên tắc cốt lõi của Vinhomes. Công nghệ sẽ được ứng dụng để hỗ trợ hoạt động bán hàng; quản lí đô thị thông minh; trong công tác xây dựng, thi công, vận hành; và các hoạt động nội bộ như kế toán, quản trị nhân sự.
Nhằm mở rộng danh mục tài sản mang lai thu nhập ổn định, Vinhomes sẽ phát triển bất động sản khu công nghiệp tại các thành phố lớn như Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh và phát triển hạng mục văn phòng nằm trong các khu đô thị Vinhomes từ 3 - 5 năm tới.
Vinhomes nói rằng, định hướng phát triển các khu công nghiệp giúp công ty tận dụng được cơ hội đến từ điều kiện thuận lợi về kinh tế vĩ mô và xu hướng tăng trưởng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, nhất là với khu vực sản xuất công nghiệp.
Ban lãnh đạo công ty tin tưởng rằng việc phát triển bất động sản khu công nghiệp sẽ tận dụng kinh nghiệm của Vinhomes trong việc phát triển quĩ đất, triển khai và vận hành dự án. Mối quan hệ với các nhà sản xuất quốc tế của Tập đoàn Vingroup trong việc phát triển lĩnh vực công nghiệp là lợi thế cho Vinhomes trong việc tiếp cận nguồn khách hàng quốc tế.
Trong lĩnh vực phát triển bất động sản văn phòng, Vinhomes cho rằng đang có cơ hội tốt nhờ tỉ lệ lấp đầy của thị trường văn phòng tại Hà Nội và TP HCM luôn ở mức cao, lần lượt là 93% và 97%, theo Savills.
Dòng vốn FDI đổ vào Việt Nam ngày càng lớn kéo theo nhu cầu văn phòng tăng cao. Tỉ lệ khách thuê là các công ty nước ngoài tại Hà Nội tăng từ 55% năm 2017 lên 59% vào năm 2019. Trong khi đó, nguồn cung văn phòng tại Hà Nội và TP HCM chỉ bằng khoảng 1/6 – 1/5 so với các thành phố/quốc gia khác trong khu vực như Bangkok, Singapore, Kuala Lampur, Jakarta dù nguồn cung vẫn đang được dự báo sẽ tăng, cho thấy dư địa đang còn rất lớn.
“Bất động sản văn phòng và khu công nghiệp sẽ là hai mảnh ghép giúp Vinhomes hoàn thiện danh mục tài sản mang lại thu nhập thường xuyên, ổn định và tận dụng tốt lợi thế của công ty”, HĐQT nêu.
Năm nay, Vinhomes đặt mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất 97.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 31.000 tỉ đồng; tăng trưởng lần lượt 88% và 27% so với cùng kì.
Phần thảo luận ĐHĐCĐ Vinhomes:
1. Tổng vốn đầu tư dự kiến cho mảng KCN, khách thuê hướng đến đối tượng nào?
Chủ tịch HĐQT Nguyễn Diệu Linh: BĐS KCN, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỉ đồng, giải ngân trong 1 - 2 năm tới. Đối tượng khách thuê, trước mắt khách thuê đơn vị trong chuỗi cung ứng cho nhà máy VinFast sau đó mở rộng ra ngoài thị trường.
2. Giá thuê của VinFast như nào, giá thuê tại các tỉnh thành?
Chủ tịch HĐQT Nguyễn Diệu Linh: Giá thuê với VinFast, xác định mức giá thuê cho thị trường, đối xử như nhau giữa các khách hàng.
Giá thuê trên tinh thần giá thị trường, tuy nhiên Vinhomes mới vào, nên có những chính sách ưu đãi nhất định trong những năm đầu.
3. Kế hoạch phát hành trái phiếu 12.000 tỉ, dự kiến phát hành thêm không? Kế hoạch sử dụng vốn như thế nào?
Chủ tịch HĐQT Nguyễn Diệu Linh: Chúng tôi không chi tiêu hết 12.000 tỉ (đây là hạn mức tối đa), nhu cầu phát sinh đến đâu sẽ giải ngân đến đó.
Nếu có cơ hội đầu tư tốt có thể phát hành thêm, Hiện nay 12.000 tỉ đã đủ.
4. Đánh giá thế nào về nhu cầu thị trường nhà ở sau dịch? Khắc phục ra sao?
Chủ tịch HĐQT Nguyễn Diệu Linh: Biện pháp khắc phục ảnh hưởng của COVID-19, về bán hàng đã đưa ra chính sách kích cầu hợp lí để khách tiếp cận nguồn tài chính. Sản phẩm tăng sức hấp dẫn, tạo sức đột phá.
Đưa ra mô hình bán hàng Vinhomes Online, đưa ra các đòn bẩy tài chính hỗ trợ lãi suất, làm việc các ngân hàng đưa các gói tài chính phù hợp, để khách hàng có thể trả góp mua nhà.
5. Cách thức bán hàng bất động sản hiện tại như thế nào?
Chủ tịch HĐQT Nguyễn Diệu Linh: Năm 2020 chúng tôi đã dịch chuyển phân phối một số dự án sang đội ngũ của công ty, không phải tất cả. Chúng tôi chuyển phân phối từ đại lí qua nội bộ ở Miền Bắc, tại Miền Nam chưa làm. Hệ thống phân phối của Vinhomes rất mạnh nên chưa lập tức xóa bỏ.
6. Mảng bán buôn, sau khi bán buôn cách thức làm việc ra sao, định hướng doanh số bán buôn?
Chủ tịch HĐQT Nguyễn Diệu Linh: Đối với khách bán buôn, chủ trương phần bán cho các nhà đầu tư chiến lược là các đơn vị có khả năng đầu tư vận hành quản lí cùng chung tay Vinhomes. Chúng tôi đầu tư và quản lí toàn bộ cơ sở hạ tầng, tiện ích dự án.
Các nhà đầu tư thành phần, họ không mất công tiếp cận dự án, xây hạ tầng, họ mang đến nguồn lực đầu tư, mang đến thương hiệu tốt, đa dạng sản phẩm. Họ phải đảm bảo vận hành khu của họ, tuân thủ qui định chúng tôi đưa ra.
Bên cạnh đó, họ trả các phí quản lí vận hành phần chung cho Vinhomes. Các khách này có hai hình thức, tự vận hành đầu tư. Một số có thể thuê lại Vinhomes quản lí phân phối hàng. Có thời gian giới hạn hoàn thiện đầu tư.
Tỉ trọng doanh thu bán buôn, chiếm khoảng 30 - 35% trên tổng số, còn lại bán lẻ.
7. Hiện ba đại đô thị doanh số bán gần xong, sau đó kế hoạch phát triển các dự án nào?
Chủ tịch HĐQT Nguyễn Diệu Linh: Các dự án đại đô thị đã bán khoảng 70% đại đô thị, các dự án mới Vinhomes Wonder (Đan Phượng) còn một số thủ tục hành chính, dự kiến ra dự án trong quí II đến quí III. Vinhomes không bao giờ thiếu hàng, quĩ đất không lo ngại.
Chiến lược phát triển của chúng tôi nhắm vào các dự án lớn vùng ven, khu vực có tiềm năng lớn để xây thành khu trung tâm mới.
8. Margin bán buôn bất động sản?
Chủ tịch HĐQT Nguyễn Diệu Linh: Bán buôn đầu năm ghi nhận một giao dịch, những năm đầu bán buôn sẽ tốt hơn. Bán buôn margin sẽ phải tương đương bán lẻ. Chúng tôi có thể ưu đãi hỗ trợ khách bán buôn còn giá đảm bảo lợi nhuận không thấp hơn bán lẻ.