Viettel Post có cơ hội bứt phá khi thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh

Viettel Post có cơ hội bứt phá khi thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh

Trong 9 tháng đà tăng trưởng mạnh của Viettel Post đến từ sản lượng đơn hàng trong bối cảnh thị trường Thương mại điện tử vẫn tăng trưởng mạnh. Ngoài ra, khối lượng các đơn hàng từ các cửa hàng online trên các mạng xã hội (không có số liệu thống kê) cũng là nguồn tăng trưởng mới cho các công ty giao nhận.


Trong 9 tháng đầu năm 2019, Tổng CTCP Bưu chính Viettel (Viettel Post, UPCoM: VTP) ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, trong đó doanh thu từ mảng dịch vụ tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Ngày 31/10, Viettel Post đã công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2019 với doanh thu thuần đạt 5.073 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước trong khi lợi nhuận sau thuế đạt 266 tỷ đồng, tăng 38%.

Đại diện Viettel Post cho biết nhờ dịch vụ chuyển phát nhanh thu tiền hộ (COD), tổng tiền và tiền gửi tại ngân hàng của tổng công ty đạt gần 1.800 tỷ đồng vào thời điểm cuối tháng 9/2019, chiếm gần 1/4 tổng giá trị vốn hóa đang giao dịch của công ty.

Theo nhận định của các công ty chứng khoán, tăng trưởng Viettel Post là nhờ sự bùng nổ của hoạt động buôn bán hàng hóa online tại Việt Nam cùng với mạng lưới gần 1.500 bưu cục, 827 cửa hàng Viettel Telecom và hơn 6.000 điểm giao nhận trên của nước của Viettel Post.

Về phía Viettel Post, từ ngày 1/7, doanh nghiệp này đã chính thức trở thành công ty công nghệ bưu chính khi cùng lúc triển khai ứng dụng gọi xe, giao hàng trực tuyến My Go và sàn thương mại điện tử Vỏ sò.

Bên cạnh đó, Viettel Post cũng đã vận hành dây chuyền phân loại hàng hóa tự động với công suất khoảng 36.000 bưu kiện mỗi giờ nhằm chia chọn chính xác, rút ngắn thời gian giao hàng và tăng năng suất lao động.

Trước đó, theo báo cáo tài chính quý II/2019, doanh thu thuần của Viettel Post đạt 1.677 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Viettel Post là 3.017 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 87,099 tỷ, tăng 40%.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, nhờ mạng lưới bưu cục rộng lớn và tiếp tục đầu tư vào công nghệ, đã giúp VTP tận dụng đà tăng trưởng từ thương mại điện tử, doanh thu mảng dịch vụ của VTP tăng 52% so với cùng kỳ năm trước. VCSC dự báo VTP sẽ ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép trong giai đoạn 2019-2022 của doanh thu và lãi sau thuế của VTP sẽ đạt lần lượt 37% và 31%.

VCSC đánh giá kế hoạch tích hợp ứng dụng Crowdsourcing (thuê ngoài cộng đồng) MyGo và mảng chuyển phát hiện có của Công ty đang đi đúng tiến độ - dù lượng tài xế active giảm. VCSC kỳ vọng lượng tài xế active hằng ngày của MyGo sẽ tiếp tục tăng khi ứng dụng này chứng minh đang đem lại nguồn thu nhập ổn định cho tài xế.

Cũng trong báo cáo mới đây của mình, SSI Retail Research, bộ phận phân tích khách hàng cá nhân thuộc CTCP Chứng khoán SSI, dự báo tăng trưởng thị trường thương mại điện tử sẽ đạt mức 20-25% trong giai đoạn 2019-2020 so với cùng kỳ năm trước. SSI Research đánh giá VTP có thể hưởng lợi từ việc mở rộng thị trường mạnh mẽ bên cạnh khả năng giành thị phần từ các đối thủ.

Với các giả định ở trên, SSI Research ước tính doanh thu giao hàng của VTP đạt 5.600 tỷ đồng trong năm 2019 và 7.500 tỷ đồng trong năm 2020. Điều này phù hợp với mức tăng trưởng của số lượng đơn hàng đã giao hàng ngày.

Thông tin mà SSI Research có được, VTP đã lên kế hoạch thay đổi tập trung cho các tỉnh/thành phố cấp 2 và cấp 3 thay vì thành phố cấp 1 như vài năm trước đây để duy trì tốc độ tăng trưởng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện tại. Đồng thời, phía VTP cũng thông tin khi cạnh tranh gia tăng, Ban lãnh đạo cho rằng Công ty cần điều chỉnh mức lương để giữ chân người lao động không chuyển sang đối thủ cạnh tranh. Hiện tại, VTP bắt đầu sử dụng ứng dụng MyGo để thuê hoạt động giao hàng chặng cuối (từ bưu điện đến điểm giao hàng).

SSI Research duy trì quan điểm thận trọng về chi phí lao động trong thời gian tới, và sẽ không đưa việc này vào mô hình định giá bởi theo SSI Research thì đây là một biến số bất ngờ, nhất là trong bối cảnh thị trường có nhiều cạnh tranh như hiện tại.

Về mặt định giá đối với cổ phiếu của Viettel Post, các chuyên gia đều đưa ra những đánh giá tích cực đối với cổ phiếu VTP.

VSCS khuyến nghị mua cổ phiếu VTP khi Công ty đang tận dụng tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử (e-commerce) tại Việt Nam để thúc đẩy tăng trưởng của mình.

Ở một khía cạnh khác, SSI Research còn lo ngại về khả năng duy trì chất lượng dịch vụ giao hàng chặng cuối của VTP khi sử dụng tài xế MyGo. Do đó, SSI Research khuyến nghị mua cổ phiếu VTP với mức giá mục tiêu thấp hơn so với VCSC ở mức 160.000 đồng/cổ phiếu trong năm 2020.

Trên thị trường, cổ phiếu VTP đang được giao dịch ở mức 128.000 đồng/cổ phiếu. Trong 1 năm qua, giá cổ phiếu VTP đã tăng hơn 168%.

Trở lại đầu trang