Vinamilk được cấp phép xuất khẩu sữa sang Trung Quốc

Vinamilk được cấp phép xuất khẩu sữa sang Trung Quốc

Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa chính thức cấp mã giao dịch và cho phép 1 nhà máy của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) được phép xuất khẩu sản phẩm sữa đặc có đường và các loại sữa đặc khác (other condensed milk) vào thị trường Trung Quốc.


Theo thông tin từ Vinamilk, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc vừa có công điện đề ngày 20/2/2020 gửi các cơ quan sở ban ngành về kết quả xét duyệt, thẩm định hồ sơ đăng ký xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc. Theo công điện, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chính thức cấp mã giao dịch và cho phép 01 nhà máy branch of Vietnam Dairy Products Joint Stock Company- Thong Nhat Daiary Factory (là một trong 4 nhà  máy trực thuộc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (VINAMILK) mà Vinamilk đã nộp hồ sơ đề nghị Tổng cục Hải Quan Trung Quốc xem xét được phép xuất khẩu sản phẩm sữa đặc có đường (sweetened condensed milk) và các loại sữa đặc khác (other condensed milk) vào thị trường Trung Quốc.

Như vậy, cùng với sản phẩm sữa tiệt trùng (sterilized milk) và sữa biến đổi (modified milk) của Công ty Cổ phần Chuỗi Thực phẩm TH (TH True Milk) đã được Hải quan Trung Quốc cấp phép trước đó, sản phẩm sữa đặc có đường và các loại sữa đặc khác của Vinamilk cũng sẽ đến được với người tiêu dùng Trung Quốc trong thời gian tới.

Vinamilk cũng cho biết, hoạt động xuất khẩu của công ty đang tiến triển rất khả quan. Tại hội chợ đang diễn ra ở Dubai, Vinamilk đã chốt ký hợp đồng xuất khẩu sữa trị giá 20 triệu USD.

Tại Hội chợ Gulfood Dubai 2020 năm nay, khu vực gian hàng Quốc gia của Việt Nam do Trung tâm XTTM Nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức thực hiện, có quy mô 20 đơn vị, doanh nghiệp uy tín tham dự với chủ đề "Foods of Vietnam". Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đã dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ. Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu nông thủy sản đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch virus COVID-19, đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các đối tác mới, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Tham gia đoàn doanh nghiệp Việt Nam với vai trò là công ty sữa lớn nhất, Vinamilk tập trung giới thiệu các sản phẩm thế mạnh như sữa đặc, sữa bột trẻ em, bột dinh dưỡng trẻ em, đặc biệt là dòng sản phẩm Organic hướng đến đối tượng khách hàng cao cấp tại thị trường Trung Đông. Ngoài sản phẩm truyền thống, năm nay, Vinamilk còn mang đến Dubai sản phẩm Sữa tươi 100% Organic để giới thiệu với các đối tác tiềm năng.

Dubai được xem như là một trung tâm đầu não về thương mại, công nghiệp thực phẩm toàn cầu và danh tiếng của Gulfood khiến cho các doanh nghiệp, nhà phân phối trong khu vực này đều tới đây để tìm cho mình những nhà cung cấp tốt nhất. Tại Hội chợ, thường xuyên có sự tham gia của hàng trăm khu gian hàng Quốc gia của nhiều cường quốc thực phẩm trên toàn cầu như: Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Đức, Hoa Kỳ, Canada, Úc,… và các quốc gia từ Châu Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ,…

Từ năm 2013, Vinamilk liên tiếp tham gia Hội chợ thường niên này với mục tiêu đẩy mạnh hơn nữa hình ảnh, hoạt động của Vinamilk ở khu vực Trung Đông, cũng như kết nối được với khách hàng ở các nước lân cận và Châu Phi. Trong những lần tham gia Gulfood các năm trước, Vinamilk cũng đã từng ký nhiều hợp đồng trị giá triệu đô ngay tại đây.

Bắt đầu khai phá từ năm 2000, đến nay Trung Đông đã trở thành thị trường chủ lực, đóng góp hơn 75% vào tổng doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Vinamilk. Ngoài Trung Đông, Vinamilk cũng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại các thị trường khác như Châu Á với các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc và có mặt tại hầu hết các nước Đông Nam Á... Vào cuối năm 2019, Vinamilk nhận giải thưởng Doanh nghiệp Xuất khẩu của Châu Á năm 2019 (The Asian Export Awards 2019) trong bảng các doanh nghiệp lớn của khu vực.

Năm 2019, doanh thu xuất khẩu của Vinamilk đã tăng 14,8% so với năm 2018. Từ năm 1997 đến nay, Vinamilk đã xuất khẩu sản phẩm đi hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng kim ngạch đạt hơn 2,2 tỉ USD.

Hồi năm 2018, 2019, Vinamilk đã nhận định thị trường sữa sẽ tiếp tục bứt phá nên tăng mạnh đầu tư mở rộng quy mô. Riêng trong năm 2019, Vinamilk đã M&A thành công GTNfoods và đưa công ty sữa Mộc Châu Milk làm đơn vị thành viên. Ngoài ra, Vinamilk cũng đã khởi công tổ hợp nhà máy sữa Organic tại Lào.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng cho biết cơ quan này đang tiếp tục xem xét, đánh giá hồ sơ, tài liệu của các nhà máy và công ty sữa khác của Việt Nam. Đây là tin vui cho ngành sữa Việt Nam trong đầu năm 2020, là kết quả của những nỗ lực của các cơ quan quản lý trong việc đồng hành cùng các doanh nghiệp trong thời gian qua.

Tuy nhiên, theo ý kiến của một số chuyên gia thì sữa đặc có đường và các loại sữa đặc khác chưa phải là sản phẩm chủ lực của Vinamilk, doanh nghiệp chế biến sữa lớn nhất Việt Nam. Điều này cho thấy Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vẫn còn nhiều việc phải làm để giúp ngành sữa Việt Nam có được giấy thông hành toàn diện khi đi vào thị trường Trung Quốc, qua đó tận dụng được mức thuế nhập khẩu ưu đãi mà Việt Nam đã đàm phán được với Trung Quốc từ hơn 10 năm trước.

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ sữa lớn thứ 2 thế giới (chỉ sau thị trường Mỹ) và mức tiêu thụ sản phẩm sữa bình quân đầu người liên tục tăng. Tiêu thụ sữa tại thị trường hiện chỉ xếp thứ 2 thế giới, với tổng giá trị 60 tỷ USD. Thế nhưng, nguồn cung nội địa hiện mới chỉ đáp ứng được 75% nhu cầu.

Trở lại đầu trang