VNG giảm tỷ lệ sở hữu tại Tiki

VNG giảm tỷ lệ sở hữu tại Tiki

Trong báo cáo tài chính hợp nhất VNG, tính đến ngày 30/6 công ty chỉ còn nắm giữ 24,6% quyền sở hữu tại Tiki, trong khi đầu năm 2019 là 28,88%.


Công ty Cổ phần VNG (VNG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2019. Theo đó, quý 2/2019, Công ty ghi nhận doanh thu đạt 1.302 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2018.

Lợi nhuận gộp đạt 603 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp lại giảm từ 56% trong quý 2/2018 xuống còn 46% trong quý 2/2019.

Trong quý 2/2019, doanh thu tài chính tăng 55% lên mức 56,7 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính tăng cao. Chi phí bán hàng giữ ở mức tương đương, còn chi phí quản lý doanh nghiệp tăng hơn 40% lên 174 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong quý 2 năm nay, công ty ghi nhận mức lãi trong công ty liên kết đạt gần 4 tỷ đồng, trong khi cùng giai đoạn này năm ngoái VNG lỗ 52 tỷ đồng.  Khoản lỗ khác (17 tỷ đồng) khiến lợi nhuận ròng của VNG trong quý 2 giảm còn 161 tỉ đồng, nhưng vẫn tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, VNG đạt doanh thu thuần 2.524 tỷ đồng, lãi ròng 315 tỷ đồng; lần lượt tăng trưởng 22% và 31%.

Năm 2019 VNG đặt mục tiêu doanh thu đạt 5.627 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 568 tỷ đồng. Qua 6 tháng đầu năm, công ty đã thực hiện được 45% doanh thu và 55,5% mục tiêu lợi nhuận đề ra cho cả năm 2019.

Cũng theo báo cáo tài chính bán niên mới công bố, tỷ lệ sở hữu của Công ty cổ phần VNG tại Tiki đến cuối quý II đã giảm xuống 24,6%, so với mức 28,8% hồi đầu năm. So với thời điểm lần đầu rót vốn vào Tiki, tỷ lệ sở hữu của VNG đã giảm đi 13,4%.

Trong khi đó, nhờ liên tục đổ vốn vào Tiki kể từ lần đầu vào cuối năm 2017, JD.com - đại gia thương mại điện tử của Trung Quốc - hiện đã trở thành một trong những cổ đông lớn nhất của sàn thương mại điện tử này. Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, JD.com đến ngày 25/6 sở hữu 25,65% cổ phần Tiki. Tuy nhiên, theo đại diện Tiki, tỷ lệ sở hữu của JD thực tế thấp hơn con số này, do thời điểm này Tiki nộp báo cáo về tỷ lệ sở hữu và công bố có sự sai lệch.

Tiki đưa ra bảng phần trăm cổ phần tính theo quốc gia, cụ thể số vốn nội đang chiếm 51,33% cổ phần, nhà đầu tư Trung Quốc chiếm 21,47% cổ phần. Ngoài ra, cổ đông đến từ các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Hong Kong lần lượt sở hữu 3,72%, 7,71%, 11,08% và 4,69% cổ phần tại Tiki.

Được thành lập năm 2010 và đặt trụ sở chính tại TP HCM, Tiki khởi nghiệp bằng bán sách trực tuyến. Sau đó, trang thương mại điện tử này mở rộng hoạt động kinh doanh các hàng hóa, sản phẩm khác nhau, từ đồ dân dụng, thời trang, đồ công nghệ, cho tới sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp...

Tiki bắt đầu vòng gọi vốn đầu tiên năm 2012 từ quỹ đầu tư mạo hiểm Cyberagent, trước khi chốt khoản đầu tư vòng Series B với tập đoàn Sumimoto. Tháng 5/2016, Tiki nhận khoản đầu tư 17 triệu USD (khoảng 384 tỷ đồng) từ VNG đổi lấy 38% cổ phần.

Nhận hơn 384 tỷ đồng từ VNG, nhưng chỉ trong hai năm sau đó, startup này đã "đốt" gần hết số tiền được đầu tư. Theo số liệu từ báo cáo thường niên của VNG, Tiki lỗ tổng cộng 380 tỷ trong hai năm 2016 và 2017.

Trong khi cuộc đua trên thị trường thương mại điện tử ngày càng khốc liệt, với Lazada và Shopee được hậu thuẫn bởi những cổ đông lớn có tiềm lực, Tiki cần liên tục huy động vốn để có nguồn lực kinh doanh. Cuối năm 2017, đơn vị này nhận khoản đầu tư đầu tiên từ JD.com - đại gia thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc. JD, sau đó, tiếp tục đầu tư và trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Tiki, chỉ sau VNG.

Để duy trì vị thế đứng đầu, VNG cũng đầu tư thêm hơn 120 tỷ đồng vào Tiki trong đợt phát hành riêng lẻ đầu năm trước. Tỷ lệ sở hữu của VNG đến cuối năm 2018 giữ ở mức 28,9%, so với mức gần 22% của JD. Dù vậy, áp lực cạnh tranh khiến nhu cầu về vốn của Tiki ngày càng cao, trong khi VNG còn nhiều khoản đầu tư khác cần quan tâm, như Zalo Pay.

Đối tác
Trở lại đầu trang