Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại xã Ba Gia đang trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn. Các sản phẩm OCOP không chỉ góp phần khẳng định thương hiệu địa phương, mà còn tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.
Mở rộng thị trường tiêu thụ
Hơn 3 giờ sáng, cơ sở Bánh tét Hoa Kiều của chị Nguyễn Thị Thúy Kiều, ở thôn Trà Bình, xã Ba Gia đã nhộn nhịp. Bởi đây là thời điểm bắt đầu các công đoạn làm bánh cho đến tận khuya, khi mẻ bánh cuối cùng hoàn thành. Bánh làm đến đâu, được giao sỉ đến đó, nên hầu như không có bánh để bán lẻ.
Hiện cơ sở của chị Kiều làm 3 loại nhân cơ bản: Nhân đậu xanh, nhân thịt, nhân ngọt với giá bán từ 35 - 40 nghìn đồng/bánh. Điểm khác biệt làm nên thương hiệu Bánh tét Hoa Kiều chính là khâu chọn nguyên liệu. Từ nếp, đậu xanh đến thịt heo... đều được lựa chọn rất khắt khe, tỉ mỉ.

Chị Nguyễn Thị Thúy Kiều, ở thôn Trà Bình, xã Ba Gia đang dán nhãn cho Bánh tét Hoa Kiều trước khi giao khách hàng.
Theo chị Kiều, bánh tét vốn là món ăn quen thuộc với người dân nông thôn. Các bà, các mẹ ở quê thường rất kỹ tính , chọn bánh phải vừa miệng, đúng vị. Hiểu được điều đó, chị Kiều luôn chăm chút từng công đoạn, lắng nghe góp ý của khách để điều chỉnh nguyên liệu sao cho hài hòa.
Từ khi sản phẩm Bánh tét Hoa Kiều được chứng nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao, lượng khách hàng tìm đến cơ sở đã tăng đáng kể, bao gồm cả khách trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm cũng được tạo điều kiện tham gia nhiều hội chợ và các gian hàng trưng bày. Riêng dịp lễ, Tết, số lượng tiêu thụ hơn 1.000 bánh. Với những nỗ lực, kiên trì của chị Kiều, Bánh tét Hoa Kiều đang dần khẳng định vị thế và góp phần gìn giữ hương vị truyền thống của địa phương.
Năm 2017, từ chỗ làm một mình, anh Phạm Hùng Cường, ở thôn Xuân Mỹ, xã Ba Gia đã phát triển hợp tác xã với các thành viên có cùng đam mê, nhiệt huyết trong chăn nuôi thỏ và trồng cây măng tây hữu cơ. Hiện hợp tác xã có 8 trại thỏ với gần 1.000 con thỏ sinh sản, cung ứng cho các quán ăn, nhà hàng, khách sạn trong và ngoài tỉnh.
Sản phẩm Thỏ thịt sơ chế bách thảo và Măng tây hữu cơ đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Đồng thời, các sản phẩm Thỏ thịt sơ chế bách thảo, Măng tây tươi Cường thỏ đế, Măng tây khô Cường thỏ đế đã đạt sản phẩm OCOP 3 sao.
Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi thỏ Quảng Ngãi Phạm Hùng Cường cho hay, trung bình mỗi tuần, hợp tác xã xuất bán hơn 200kg thỏ thịt sơ chế, với giá 180 nghìn đồng/kg. Thỏ thịt sơ chế bách thảo được tiêu thụ tại 3 thị trường chính là Quảng Ngãi, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh.
Nỗ lực nâng hạng sản phẩm
Xã Ba Gia hiện có 7 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP gồm: Chả lụa Lavi, Chà bông Lavi, Măng tây tươi Cường thỏ đế, Măng tây khô Cường thỏ đế, Thỏ thịt sơ chế bách thảo, Bánh tét Hoa Kiều, Dầu lạc Tịnh Trà.
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Ba Gia Trần Văn Trường, các sản phẩm OCOP đã nâng cao khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu thị trường, thay đổi tập quán sản xuất, khơi dậy ý chí làm giàu của người dân và thúc đẩy kinh tế nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Việc triển khai chương trình OCOP đòi hỏi sự tham gia chủ động, sâu sát từ cấp xã, nơi khởi nguồn của chương trình. Đặc biệt, địa phương phải chịu trách nhiệm về các chỉ tiêu quan trọng trong đánh giá sản phẩm OCOP như: Nguồn gốc sản phẩm, sử dụng lao động địa phương, ý tưởng sản phẩm, bản sắc văn hóa của sản phẩm...
Thời gian tới, xã Ba Gia tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP gắn với tái cơ cấu nông nghiệp và chuyển dịch kinh tế nông thôn, đồng thời hỗ trợ hộ sản xuất trong xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường. Định hướng đến năm 2030, xã nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, tăng hạng sao cho 1 - 2 sản phẩm, hướng tới xây dựng thương hiệu bền vững và phát triển kinh tế nông thôn.





In bài viết






















