Bùng nổ dịch vụ vận tải hàng hóa

Bùng nổ dịch vụ vận tải hàng hóa

Cùng với tốc độ phát triển chóng mặt của thương mại điện tử (TMĐT), dịch vụ vận tải hàng hóa cũng ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng để đáp ứng nhu cầu này.


Sự xuất hiện của “tân binh” Ninja Van (Singapore) tại Việt Nam đã khiến cuộc chiến của các hãng vận tải hàng hóa trở nên sôi động hơn.

br class=

Số lượng tài xế giao hàng của Ninja Van đã lên đến hơn 1.000 người với hơn 300.000 đơn hàng mỗi tháng.

Từ tháng 10/2016 đến nay, số lượng tài xế giao hàng của Ninja Van đã lên đến hơn 1.000 người với hơn 300.000 đơn hàng mỗi tháng và đang trở thành đối tác vận chuyển của Lazada, Sendo, Tiki,...

Theo ông Phan Xuân Dũng - Trưởng đại diện Ninja Van Việt Nam, ngoài các dịch vụ vận chuyển thông thường, Ninja Van còn cung cấp các dịch vụ giúp chủ cửa hàng tối ưu trong quản lý đơn hàng; dịch vụ COD (giao hàng thu tiền hộ); hỗ trợ giao hàng 2 lần nếu lần đầu giao không thành công; dịch vụ trả hàng, đổi hàng,...

Bên cạnh đó, DHL eCommerce, một bộ phận của Deutsche Post DHL (Đức) cũng chính thức ra mắt dịch vụ phân phối nội địa tại Việt Nam.

Ngoài ra, Tcty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cũng mở rộng sang các hoạt động phục vụ các doanh nghiệp TMĐT. Theo đó, người mua hàng trực tuyến có thể trả tiền mặt tại bưu cục hoặc yêu cầu nhân viên bưu điện giao hàng và nhận tiền tại nhà.

Khi mở rộng phạm vi kinh doanh thì các doanh nghiệp phải hợp tác với các Cty giao nhận có phạm vi hoạt động trên nhiều tỉnh thành. Từ đó đòi hỏi các doanh nghiệp vận tải phải “đa năng” hơn. Thậm chí, có thể làm thay cho doanh nghiệp TMĐT, từ trả lời điện thoại qua tổng đài, xử lý đơn hàng, quản lý kho bãi, đóng gói, giao hàng, thu tiền…

Để làm được điều này, theo ông Đinh Anh Huân - một chuyên gia trong lĩnh vực TMĐT cho rằng các Cty giao nhận cần ứng dụng các công nghệ (tự động hóa, giám sát hành trình bằng GPS…) để giảm thiểu chi phí giao nhận, vận chuyển hàng hóa xuống mức thấp nhất. Bởi chi phí logisics trung bình hàng năm ở Việt Nam vẫn khá cao, chiếm khoảng 25% GDP trong khi ở Mỹ hoặc Thái Lan chỉ từ 7-18%.

Bên cạnh đó, các đơn vị vận chuyển cũng có thể kết nối với các đơn vị cung cấp nền tảng bán hàng. “Bởi các nền tảng bán hàng, quản lý sẽ giúp các bên vận chuyển tiếp cận nhanh chóng với khách hàng mục tiêu, gia tăng trải nghiệm người dùng khi sử dụng các tiện ích vận chuyển, tạo nên những lợi thế riêng” - ông Trần Trọng Tuyến, CEO DKT chia sẻ. 

Theo Enternews

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang