Trao đổi tại diễn đàn VOIEF. Ảnh: HL
Trong khuôn khổ Diễn đàn Chuyển đổi số trong lĩnh vực Xuất – Nhập khẩu hàng hoá 2020 (VOIEF) được tổ chức mới đây đã diễn ra Lễ khai trương Nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam (ECVN).
Đây là một giải pháp chuyển đối số trên nền tảng thương mại điện tử B2B tích hợp cộng đồng giao thương chuyên ngành xuất nhập khẩu với mục tiêu hỗ trợ kết nối trực tiếp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đến nhà nhập khẩu nước ngoài, đồng thời truyền tải thông tin giao thương, thị trường nhanh chóng từ các Thương vụ Việt Nam ở các nước đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc trung tâm Ecomviet cho biết: "ECVN 2020 là sự kết hợp giữa phiên bản cũ của Cổng thương mại điện tử quốc gia Việt Nam ECVN khai trương ngày 26/08/2005 theo Quyết định số 266/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với mục tiêu giúp các doanh nghiệp thời điểm đó nhanh chóng tiếp cận phương thức kinh doanh rất mới mẻ vào thời điểm đó là thương mại điện tử, và Vietnamexport – Cổng thông tin đăng tải các thông tin kinh tế, thương mại, thị trường và luật pháp kinh doanh của các nước trên thế giới nhằm phục vụ trực tiếp cho việc nghiên cứu thị trường, xây dựng phương án kinh doanh đẩy mạnh xuất khẩu".
"Là sàn thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam, hoạt động theo mô hình B2B, ECVN đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thành công và trở thành địa chỉ tin cậy của các doanh nghiệp có nhu cầu xuất khẩu và tìm kiếm bạn hàng quốc tế trong nhiều năm qua", ông Phạm Tấn Đạt, Tổng Giám đốc Fado, công ty về thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam, đơn vị đồng hành, phát triển nền tảng ECVN cho biết.
Tổng Giám đốc Fado Phạm Tấn Đạt (ngoài cùng bên phải) cùng đại diện các Bộ, ban ngành Trung ương bấm nút quả cầu khai trương ECVN. Ảnh: HL
"ECVN phiên bản 2020 ra đời với sự kì vọng sẽ hỗ trợ hiệu quả hơn nữa các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận có định hướng thị trường nước ngoài theo các hiệp định như EVFTA, CPTPP… một cách nhanh chóng, chính xác và nâng cao tỷ lệ ký kết thành công các hợp đồng giao thương.
Ngoài ra, chúng tôi cũng hỗ trợ các doanh nghiệp cập nhật kiến thức về thương mại điện tử và các hoạt động chuyển đổi số bên trong doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp nhanh chóng gia nhập nền kinh tế số", ông Đạt nói thêm.
Trên thực tế, Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu, giao thương lớn nhưng nhiều doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp SME đang gặp phải không ít khó khăn để đưa sản phẩm, hàng hóa ra thị trường quốc tế.
Trước đây, các SME thường tìm kiếm đối tác nước ngoài theo cách thức truyền thống như tham gia triển lãm, làm việc với các văn phòng xúc tiến thương mại. Giờ đây, các doanh nghiệp nói trên có thể vượt qua rào cản bằng việc đầu tư cho xuất khẩu trực tuyến bằng cách gia nhập vào nền tảng hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến của quốc gia Việt Nam để khai.
Đồng hành cùng doanh nghiệp, bên cạnh việc ra mắt nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam (ECVN), các cơ quan quản lý cũng đang từng bước xây dựng hành lang pháp lý hỗ trợ thương mại điện tử, thúc đẩy nền kinh tế số.
Cùng với cơ hội từ FTA, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Đặc biệt sau cuộc đại bùng phát đại dịch COVID-19 trên toàn cầu, chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt hơn, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn.