Sử dụng điện thoại để thanh toán trực tuyến trong mua sắm - Ảnh: TTO
Hiện Bộ Thông tin và truyền thông (TT-TT) đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để trình Chính phủ về đề án thí điểm Mobile Money.
“Với Mobile Money, người dân có thêm kênh thanh toán không dùng tiền mặt thuận lợi; các ngân hàng thương mại nắm tài khoản tổng của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Mobile Money có thêm kênh huy động vốn từ các tài khoản nhỏ lẻ mở tại doanh nghiệp, và qua đó các ngân hàng thương mại, các tổ chức tài chính khác có thể cung cấp sản phẩm bằng cách bán chéo dịch vụ...
Ông Trần Duy Hải, phó cục trưởng Cục Viễn thông - Bộ TT-TT, khẳng định như trên khi trao đổi với Tuổi Trẻ về việc bộ này đã chuẩn bị triển khai Mobile Money, sẽ cùng Ngân hàng Nhà nước cấp phép cho các nhà mạng hoạt động sắp tới như thế nào. Ông Hải cho biết thêm:
Để chuẩn bị kỹ hơn, bộ đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phải thực hiện nghiêm túc việc quản lý thông tin thuê bao, vì khi Ngân hàng Nhà nước cấp phép cho triển khai dịch vụ, người sử dụng điện thoại có thể mở tài khoản Mobile Money để thực hiện chuyển tiền, rút tiền và thanh toán cho các hàng hóa dịch vụ hợp pháp có giá trị nhỏ.
Như vậy khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông đăng ký thông tin thuê bao chính xác sẽ có "lợi" kép, vừa đảm bảo thực hiện theo các quy định về thông tin thuê bao chính xác để sử dụng dịch vụ viễn thông - CNTT hiện đại nhất, vừa giúp người sử dụng an toàn trong thanh toán, bảo vệ tiền trong tài khoản của khách hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Với ý nghĩa đó chúng tôi cho rằng đây là yếu tố quan trọng khi Ngân hàng Nhà nước xem xét cấp phép cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán, chuyển/rút tiền Mobile Money.
Khách mua hàng thanh toán qua điện thoại tại TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ngoài ra, cũng như nhiều dịch vụ khác sử dụng hạ tầng viễn thông, Internet, Bộ TT-TT còn phải chỉ đạo các công tác liên quan đến hạ tầng kết nối, an toàn an ninh mạng... để đảm bảo cho giao dịch thông suốt, không gián đoạn và an toàn đối với các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nói chung trong đó có Mobile Money.
Lợi ích của dịch vụ, theo chúng tôi cũng là rất lớn: người dân có thêm kênh thanh toán không dùng tiền mặt thuận lợi; các ngân hàng thương mại nắm tài khoản tổng của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Mobile Money có thêm kênh huy động vốn từ các tài khoản nhỏ lẻ mở tại doanh nghiệp, và qua đó các ngân hàng thương mại, các tổ chức tài chính khác có thể cung cấp sản phẩm bằng cách bán chéo dịch vụ... từ đó kích thích các chuỗi sản phẩm tài chính - ngân hàng - bảo hiểm ứng dụng công nghệ và mạng viễn thông cùng phát triển trong một hệ sinh thái.
Việc triển khai Mobile Money của các nhà mạng, theo đánh giá của chúng tôi có thuận lợi rất lớn, đó là sự chỉ đạo của Chính phủ chủ trương cho phép Ngân hàng Nhà nước triển khai thí điểm dịch vụ này, cũng như sự nỗ lực rất lớn từ phía Ngân hàng Nhà nước để có thể cấp phép cho các doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.
Dịch vụ nào khi mới đưa ra thị trường cũng đều có những khó khăn nhất định, chúng tôi cho rằng thói quen sử dụng tiền mặt luôn là trở ngại để các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử hay Mobile Money triển khai thành công. Việc mở rộng các điểm chấp nhận thanh toán hoặc chi phí lớn trong giai đoạn bắt đầu triển khai dịch vụ theo chúng tôi cũng là những thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp khi được
Ngân hàng Nhà nước cấp phép thí điểm.
Nội dung đang cập nhật...
Giấy phép số: 218/GP-TTĐT do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cấp
Địa chỉ: Tầng 3, nhà D, Khách sạn La Thành, số 226 Vạn Phúc, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 0877459777 - Email: nhat.cao@bcsi.edu.vn
Website: www.bcsi.edu.vn
Copyright © 2016 by BCSI