Vua bán lẻ bỏ chiến lược giá rẻ để chạy đua sát ván với vua thương mại điện tử

Vua bán lẻ bỏ chiến lược giá rẻ để chạy đua sát ván với vua thương mại điện tử

Với chiến lược đầu tư vào mảng thương mại điện tử, mua lại những điểm bán lẻ, bớt để ý tới Amazon, tình hình kinh doanh của chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới đang trở nên hiệu quả hơn rõ rệt.


Nếu phải đoán một doanh nghiệp sẽ lỗ gần 2 tỉ trong năm nay, có lẽ phần lớn nhà phân tích ở Phố Wall sẽ đọc ngay cái tên Walmart, theo CNBC.

Sự tăng trưởng vượt kì vọng

Hôm 17/9, chuỗi bán lẻ truyền thống lớn nhất nước Mỹ công bố báo cáo tài chính quí II, với những con số vượt kì vọng của giới đầu tư, và tăng dự báo triển vọng phát triển trong cả năm dựa trên đà tăng của các mảng kinh doanh chính tại Mỹ, hoạt động bán hàng trực tuyến và đầu tư mạnh vào mảng thực phẩm.

Gần 20 năm qua, Walmart, cũng là chuỗi bán lẻ lớn nhất thế giới, phải cố gắng tăng sự hiện diện trên thị trường thương mại điện tử Mỹ - nơi Amazon đã chiếm gần một nửa thị phần, đồng thời đẩy mạnh hoạt động ở nước ngoài. 

Song vài năm gần đây, Walmart đang bắt đầu tự "tiến hóa" thành mô hình mà chính Amazon đang hướng tới.

This is what’s behind Walmart’s staying power that could outmaneuver Amazon - Ảnh 1.

Tập khách hàng của Walmart đã mở rộng nhờ sự cạnh tranh của Amazon. (Ảnh: Reuters)

Chiến dịch đầu tư hàng tỉ USD của "ông hoàng bán lẻ" đang diễn ra rầm rộ. Họ mua nền tảng thương mại điện tử Jet.com (Mỹ) vào năm 2016, mua 77% cổ phần của chợ trực tuyến Flipkart ở Ấn Độ vào năm ngoái, tăng gấp đôi ngân sách cho thương mại điện tử và công nghệ thông tin lên 5 tỉ USD từ năm 2014. 

Những khoản đầu tư ấy đang góp phần làm tăng doanh số bán hàng trực tuyến của Walmart.

Walmart không còn là tập đoàn bán lẻ giá thấp

"Dường như Walmart đang thay đổi câu chuyện giữa những người tiêu dùng. Thông thường, chỉ những người muốn mua hàng giảm giá mới bước vào siêu thị Walmart. Nhưng bây giờ, Walmart đã mở rộng tập khách hàng. Mô hình của Walmart đã rất khác so với 5 năm trước", ông Simeon Gutman, một nhà phân tích của Morgan Stanley, nhận xét.

Gutman nhấn mạnh rằng, hiện tại tập khách hàng của Walmart cũng đa dạng như Amazon, chứ không hạn chế như một chuỗi bán lẻ giá thấp.

Hoạt động kinh doanh của Walmart đã phát triển theo hướng hiệu quả hơn, khiến giá cổ phiếu của tập đoàn tăng gần 24% trong vòng một năm qua, trong khi chỉ số S&P 500 chỉ tăng 0,02%. Doanh số trực tuyến trong năm tài chính 2019 tăng 40% và con số đó trong nửa đầu năm nay tăng 37%, chiếm gần một nửa mức tăng trưởng doanh thu của Walmart ở Mỹ.

Giới phân tích chỉ ra rằng bí quyết của Walmart là giảm mức chú ý Amazon mà tập trung đẩy mạnh mảng thực phẩm. Garrett Nelson, một nhà phân tích của CFRA Research, nhận định Walmart đã thống trị mảng thực phẩm trong nhiều năm ở Mỹ. 

"Mục tiêu của Walmart sẽ là ngừng bám đuổi Amazon trong mảng thương mại điện tử. Thay vào đó, Walmart sẽ noi gương đối thủ trong việc mua lại những siêu thị truyền thống trong bối cảnh hàng chục chuỗi bán lẻ thanh lí mặt bằng do phá sản", Kate McShane, nhà phân tích của Goldman Sachs, phát biểu.

Kate McShane nhắc lại rằng mua các điểm bán là "sở thích" của Walmart từ khi tập đoàn mở rộng hoạt động ra khắp nước Mỹ.

Bí quyết tiếp theo để tăng lợi nhuận, theo nhà phân tích Gutman, là mở rộng danh mục sang những mặt hàng như quần, áo, giày. 

"Hàng thời trang và giày có biên lợi nhuận cao hơn so với thực phẩm", Gutman lập luận.

Nhà phân tích Nelson nghĩ Walmart đã thành công. Nhà bán lẻ lớn nhất hành tih đã tạo chỗ đứng vững trong mảng thương mại điện tử, với trọng tâm là thực phẩm. 

"Tập đoàn đã chi rất nhiều tiền cho các khoản đầu tư, và chúng sẽ thúc đẩy đà tăng trưởng doanh số trong các siêu thị của Walmart", Nelson bình luận.

Sự chuyển hướng của Walmart bắt đầu khi Tổng giám đốc Doug McMillon nắm quyền vào năm 2014, theo Gutman. Tập đoàn bắt đầu rót hàng núi tiền vào trang web, tích hợp trang web với hoạt động bán hàng tại siêu thị. Giờ đây, tập đoàn tích hợp web với cả hoạt động giao hàng.

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang