Doanh nghiệp du lịch khó cạnh tranh khi giá vé, thuế phí hàng không tăng giá

Doanh nghiệp du lịch khó cạnh tranh khi giá vé, thuế phí hàng không tăng giá

Từ ngày 1/4, giá vé, phí máy bay của một số hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air tăng phần nào tác động đến hoạt động kinh doanh của các DN lữ hành, du lịch. Đặc biệt là những DN quy mô vừa và nhỏ, việc tăng giá vé và thuế phí lần này sẽ khiến DN thêm khó khăn trong cuộc cạnh tranh giá tour du lịch. 


Cụ thể, đối với hành khách là trẻ em (từ trên 2 tuổi đến 12 tuổi), hãng hàng không Vietnam Airlines tăng giá vé máy bay từ mức thu bằng 75% so với vé người lớn lên mức 90%. Giá vé cho em bé dưới 2 tuổi vẫn giữ nguyên mức thu bằng khoảng 10% vé người lớn đối với chặng bay nội địa. 
IMG2235.JPG

Giá vé máy bay tăng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến giá tour du lịch trong nước. Ảnh T.D

Hãng hàng không Vietjet tăng các loại phí đổi tên; đổi chuyến/ngày bay; đổi hành trình và hoàn vé, bảo lưu tài khoản; phí chọn chỗ ngồi trên máy bay. Theo đó, với chuyến bay nội địa, phí đổi tên đối với hành khách; phí đổi hành trình và hoàn vé bảo lưu tài khoản đều tăng từ 320.000 đồng lên 450.000 đồng/lần. Phí đổi ngày/chuyến bay cũng tăng từ 320.000 đồng lên 340.000 đồng. Đối với chuyến bay quốc tế, các loại phí trên có mức tăng chung từ 630.000 đồng lên 800.000 đồng/lần. Vietjet cũng tăng phí chọn chỗ ngồi trên máy bay (đối với hành khách tự làm thủ tục check in trên các chuyến bay quốc tế). Chọn chỗ ngồi bình thường tăng từ 30.000 đồng lên 50.000 đồng; chọn chỗ ngồi phía trước tăng từ 40.000 đồng lên 90.000 đồng; chọn chỗ ngồi đặc biệt tăng từ 90.000 đồng lên 150.000 đồng.

Cũng từ ngày 1/4, các sân bay nhóm A (gồm Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc...) tăng giá phục vụ từ 80.000 đồng/người lên 85.000 đồng/người đối với chuyến bay quốc nội. Đối với chuyến bay quốc tế (áp dụng tại sân bay Cát Bi, Đà Nẵng, Vinh) tăng giá với mức tăng từ 4 USD/khách đến 6 USD/khách. Mức thu mới của sân bay Đà Nẵng là 20 USD/khách, sân bay Vinh và sân bay Cát Bi là 14 USD/khách. Giá dịch vụ soi chiếu an ninh cũng tăng lên. Hành khách đi chuyến bay nội địa phải trả thêm 5.000 đồng/lượt soi chiếu so với mức thu 10.000 đồng/lượt như trước đây. Trong khi đó, giá dịch vụ soi chiếu an ninh đối với khách bay quốc tế tăng từ 1,5 USD lên 2 USD/lượt.

Với việc điều chỉnh trên, nhiều đơn vị kinh doanh lữ hành, du lịch cho biết đang “đau đầu” để cân bằng giá tour nhằm ổn định lượng khách cũng như đảm bảo hoạt động kinh doanh. Đặc biệt là dịp cao điểm của lễ 30/4, 1/5 và các tháng hè sắp tới. Theo đại diện Công ty Fiditour, trước ngày 1/4 thì một số hãng hàng không cũng đã có gửi thông báo chính thức về việc tăng giá, phí máy bay cho công ty. Việc này sẽ không ảnh hưởng đối với những khách hàng đã đặt tour trước đó tại công ty.

Tuy nhiên, đối với một công ty du lịch lớn như Fiditour thì việc tăng giá rất quan trọng. Do đó, công ty phải có nghiên cứu rất kỹ, có lộ trình hợp lý, cân nhắc kỹ để làm sao đảm bảo được chất lượng, mức giá tour tốt nhất dành cho khách hàng. Đối với từng tour cụ thể thì sẽ chọn những tuyến bay có mức giá phù hợp theo chi phí.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Du lịch chữ ký châu Á – Signature cho rằng, giá vé, thuế phí hàng không tăng hiện không ảnh hưởng đến các DN tổ chức du lịch inbound (chuyến du lịch cho khách quốc tế vào Việt Nam) vì giá vé chiếm thị phần rất nhỏ (vài %) trong tổng giá tour. Tuy nhiên, với DN làm du lịch trong nước và DN làm outbound (đưa khách đi du lịch nước ngoài) sẽ chịu ảnh hưởng lớn vì giá vé máy bay tăng sẽ tác động đến giá tour và sức cạnh tranh sẽ không còn.

Theo bà Lê Thu Hương, Giám đốc Công ty du lịch quốc tế Ngọc Việt, chi phí vận chuyển bằng đường hàng không chiếm 35-45% giá tour, nên việc tăng giá vé máy bay của các hãng hàng không đã đẩy nhiều DN du lịch vào thế khó, làm đảo lộn kế hoạch kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh các DN đã chốt giá tour với khách trước mùa cao điểm du lịch.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐQT Lửa Việt Tours cho biết, các tour đường hàng không chiếm phần lớn trong cơ cấu tour du lịch, giá vé máy bay lại chiếm đến 2/3 giá tour đường dài nên việc tăng giá vé, phí máy bay của các hãng hàng không chắn chắn sẽ khiến cho giá tour du lịch tăng lên trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đối với các tour nước ngoài, việc tăng giá tour sẽ khiến cho các công ty du lịch trong nước gặp khó khi du khách sẽ lựa chọn các công ty du lịch nước ngoài để đặt tour thay vì công ty du lịch trong nước. Trong khi các tour nước ngoài đang ngày càng giảm giá thì mình lại tăng lên. Không chỉ du khách, các công ty du lịch mà cuối cùng đất nước mình chịu thiệt, ông Mỹ nhấn mạnh.

Trên thực tế, nếu chỉ nhìn về mức tăng phí hoặc giá vé máy bay từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng thì quả thực không lớn, nhưng theo các DN, cứ mỗi khâu tăng một chút thì chi phí sẽ đội lên rất nhiều. Nhất là đối với các DN du lịch nguồn lực còn chưa đủ mạnh, gánh nặng chi phí này lại càng khiến DN khó càng thêm khó.

Theo HQ

Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang