Việc lắp đặt này nhằm từng bước hiện đại hóa hình thức bán lẻ, nhằm thay thế cho các hình thức bán rong, bán dạo trên hè phố. Đồng thời, hình thành mạng lưới máy bán hàng tự động tại các địa điểm phù hợp trên địa bàn, góp phần đa dạng hóa lựa chọn mua bán, phục vụ thuận tiện cho người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.
Về địa điểm lắp đặt, theo Quyết định 3672, bao gồm: khuôn viên công viên, vườn hoa, khuôn viên các bệnh viện, trường học, bến xe, nhà ga, nhà chờ hành khách, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh... và các địa điểm công cộng khác có tính chất tương tự, phù hợp.
Ảnh minh họa internet
Diện tích đất tại vị trí lắp đặt máy bán hàng tự động phải đủ từ 2m2 đến 3m2. Ưu tiên bê tông hóa một phần đất thảm cỏ, cây xanh vừa đủ để đặt chân đế máy bán hàng tự động, thay cho việc đặt trên lối đi trong khuôn viên công viên, vườn hoa…
Tại cùng một vị trí lắp đặt máy bán hàng tự động, tùy theo nhu cầu thực tế có thể bố trí tối đa 4 máy bán hàng tự động đặt liền kề nhau; bảo đảm khoảng cách, bán kính cách nhau giữa các vị trí lắp đặt máy bán hàng tự động từ 500m đến 1.000m.
Tiêu chí lựa chọn máy gồm: dòng máy, đời máy, kiểu máy, năm sản xuất tiên tiến, hiện đại… Khuyến khích lắp đặt máy bán hàng tự động đạt tiêu chuẩn của các nước công nghiệp phát triển G7.
Ngoài ra các máy bán hàng tự động phải có tính năng hỗ trợ tối đa người tiêu dùng (bao gồm cả người già, trẻ em, người khuyết tật) khi giao dịch với máy bán hàng tự động: bảng tên sản phẩm, bảng giá sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, thông tin đường dây nóng in cỡ chữ to, dễ nhìn, đa ngôn ngữ và sử dụng bàn phím dễ tương tác trên máy bán hàng tự động...