Hai trung tâm mua sắm Sài Gòn - Saigon Square và Lucky Plaza là nơi bấy lâu giới làm ăn trong nghề vẫn rỉ tai nhau là tụ điểm tập kết, công khai kinh doanh buôn bán hàng nhái hàng giả. Do đó, đây là 2 địa điểm đầu tiên được Tổng cục QLTT lựa chọn để triển khai Quyết định 3972/QĐ-TCQLTT về đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT).
Trước đó, sau 2 ngày ra quân từ ngày mùng 8 – 9/1/2020, Đội QLTT số 1 (Cục QLTT TP HCM) đã thu giữ hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu LV, Gucci, Montblanc, Burberry, YSL, Valentino, Prada, Hermes, Chanel tại 14 địa điểm kinh doanh trong trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza. Các mặt hàng bị làm giả chủ yếu là kính, túi, ví, giày dép, dây lưng. Ước tính giá trị hàng vi phạm khoảng 100 triệu đồng.
Sau 2 ngày lực lượng quản lý thị trường ra quân thực hiện chiến dịch cao điểm đấu tranh chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Saigon Square và Lucky Plaza, đến ngày 10-1, các tiểu thương ở hai trung tâm mua sắm này đã đồng loạt... đóng cửa quầy.
Trái ngược với nhiều đợt kiểm tra trước đây khi cơ quan chức năng rời đi, hàng hóa lại được bày bán công khai, thậm chí sau các đợt truy quét hàng giả, hàng nhái lại đổ về buôn bán sôi động hơn.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó cục trưởng Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) cho biết, năm 2020 sẽ dồn toàn lực để truy quét hàng giả, hàng nhái vi phạm sở hữu trí tuệ tại các địa điểm kinh doanh, chợ lớn ở các tỉnh, thành phố. Mỗi địa bàn quản lý thị trường sẽ kiểm tra liên tục trong nhiều ngày và đột xuất quay lại kiểm tra khi cần.
Theo Kế hoạch đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền SHTT đến hết năm 2020, việc kiểm tra sẽ được triển khai tại 20 tỉnh, thành phố với hàng trăm địa bàn nổi cộm về hàng giả, hàng nhái.
Tổng cục QLTT cũng đặt ra mục tiêu cụ thể: Đến hết tháng 03/2020, 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm được tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền SHTT và không tái phạm; 100% số cơ quan, chính quyền, ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, tuyến phố, phường, xã, thôn, xóm... tại các địa bàn nổi cộm được tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ký cam kết, quy chế phối hợp không để hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bày bán công khai, vi phạm tái diễn.
Đến hết tháng 6/2020: 50% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 70% số cơ sở kinh doanh đã bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm.
Đến hết tháng 12/2020: 90% đến 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; 90% đến 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm đã bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm.
Những năm gần đây, việc triển khai kiểm tra, kiểm soát các địa bàn “nóng” về hàng giả, hàng nhái đã được các lực lượng chức năng quan tâm, chỉ đạo. Tuy nhiên, thực tế cho thấy phần lớn các cuộc kiểm tra chưa mang lại hiệu quả bởi các mặt hàng nhanh chóng được bày bán trở lại sau khi lực lượng chức năng “rút quân”.
Tại thời điểm ấy, rất nhiều câu hỏi đặt ra về tính hiệu quả của các hoạt động thanh tra kiểm tra và có hay không chuyện đánh trống bỏ dùi trong các chiến dịch chống hàng giả, gian lận thương mại. Thậm chí đã có những ý kiến về việc có hay không sự bảo kê, tiếp tay cho vấn nạn hàng nhái, hàng giả.