Lý do hàng loạt "ông lớn" xin giảm nhập xăng dầu

Lý do hàng loạt "ông lớn" xin giảm nhập xăng dầu

Một số thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn được phân giao cho cả năm 2024 do bị lỗ những tháng gần đây.

Nguồn:Lao động

Tại cuộc họp về tình hình thực hiện tổng nguồn xăng dầu do Bộ Công Thương tổ chức, một số thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu có đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn xăng dầu được phân giao cho cả năm 2024.

Lý do được đưa ra là nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại sau bão, một số doanh nghiệp bị lỗ do những tháng gần đây, giá xăng dầu giảm mạnh, trong khi lượng dự trữ của doanh nghiệp phải đảm bảo trong 20 ngày nên việc cân đối gặp khó khăn.

Vì vậy, 16 doanh nghiệp phân phối xăng dầu, từ đầu năm đến nay xin trả lại giấy phép và có dự báo làn sóng này chưa dừng lại.

Ông Giang Chấn Tây - Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Bội Ngọc (Trà Vinh) cho biết, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong đó có khâu phân phối, bán lẻ luôn trong trạng thái hoạt động bấp bênh, thua lỗ và khó khăn về tài chính do thường xuyên bị chiết khấu 0 đồng.

Nghị định 95 và Thông tư 104 của Bộ Tài chính đã quy định chi phí kinh doanh định mức trong giá thành cơ sở xăng dầu bao gồm cả khâu bán buôn và bán lẻ. Thế nhưng, theo ông Tây, thực tế các đầu mối phân chia không đúng quy định, doanh nghiệp bán lẻ vẫn bị chèn ép.

"Doanh nghiệp bán lẻ nhận chiết khấu 0 đồng có nghĩa là họ hoàn toàn không được chia. Vậy chi phí định mức này đang ở đâu và ai đã hưởng hết phần này. Hai năm qua, cơ sở kinh doanh xăng dầu phải tự bỏ ra các khoản chi phí về điện, nước, lương, hao hụt, sửa chữa, lãi vay...", ông Tây nói.

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu xin giảm nhập hàng vì khó khăn trong kinh doanh. Ảnh

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu xin giảm nhập hàng vì khó khăn trong kinh doanh. Ảnh: Thương Nguyễn

Về việc điều chỉnh giảm nhập hàng, ông Phan Văn Chinh - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đánh giá, từ nay đến cuối năm, tình hình thị trường xăng dầu còn nhiều phức tạp. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết cũng sẽ có những diễn biến khó lường, bão lũ có thể xảy ra.

Do đó, Bộ Công Thương sẽ cân nhắc thật kỹ về vấn đề xin điều chỉnh giảm tổng nguồn được phân giao của các doanh nghiệp.

"Bộ Công Thương sẽ nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu thật kỹ đề xuất của doanh nghiệp để trong bối cảnh nào, vẫn phải đạt được mục tiêu cao nhất là đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước", ông Phan Văn Chinh nhấn mạnh.

Còn về tình hình cung ứng xăng dầu 4 tháng cuối năm, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước thông tin: dự kiến, hai nhà máy sản xuất khoảng 6,6 triệu m3/tấn xăng dầu các loại; nhập khẩu khoảng 3,6 triệu m3/tấn. Tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu khoảng 10,2 triệu m3/tấn xăng dầu các loại.

Trong khi, ước tiêu thụ 4 tháng cuối năm khoảng hơn 8 triệu m3/tấn (bình quân khoảng hơn 2 triệu m3/tấn/tháng). Tồn kho từ 1,8-2 triệu tấn.

"Nếu không có yếu tố đột biến, nguồn cung xăng dầu năm 2024 đáp ứng đủ nhiều cầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân", bà Nguyễn Thúy Hiền - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định.

Lao động
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang