Theo nghiên cứu hành vi người dùng của Criteo, với đại diện của 14 triệu người sử dụng các ứng dụng mua sắm qua thương mại điện tử, Thái Lan là quốc gia đứng đầu trong khu vực Đông Nam Á mà người dùng dành nhiều thời gian trên mạng, sử dụng khoảng 27,2 giờ/tháng. Ngay sau đó là Việt Nam sử dụng khoảng 26,2 giờ. Và dành ít thời gian trên mạng nhất là người Indonesia chỉ với 13,5 giờ mỗi tháng.
Điều đặc biệt, nam giới chính là đối tượng mất nhiều thời gian trên mạng nhất.
Tại Việt Nam, đàn ông mất 27,9 giờ mỗi tháng trên mạng trong khi đó phụ nữ Việt chỉ sử dụng khoảng khoảng 24,2 giờ.
Nghiên cứu cũng cho thấy người tiêu dùng Việt Nam sử dụng các app để kết nối mua sắm ngày càng cao. Hơn 90% người dùng Việt Nam mua sắm ít nhất một lần một tháng bằng cách sử dụng ứng dụng bán lẻ, trong khi 60% người làm điều này 3 lần hoặc nhiều hơn mỗi tháng.
Mức chi mua sắm cũng đồng đều ở mọi lĩnh vực từ tiêu dùng, thực phẩm, hàng thời trang, du lịch...
Theo ông Alban Villani, Tổng giám đốc khu vực Đông Nam Á, Hong Kong và Đài Loan của Criteo, thói quen tiêu dùng của người Việt khác với hầu hết quốc gia châu Á khác.
Trong khi các nước, người dùng chi mua sắm qua thương mại điện tử lớn nhất là hàng thời trang, phụ kiện, thì người Việt lại thường sử dụng các ứng dụng để đặt vé du lịch, đi lại. Có khoảng 67,3% người được hỏi cho biết họ thực hiện dịch vụ thuê xe, book xe qua mạng. Trong khi đó, khoảng 55,2% số người nói họ đặt khách sạn và các dịch vụ lưu trú qua Internet. Có 45,4% khách cho biết họ thường đặt mua vé máy bay trực tuyến.
Ngoài ra, các nhóm hàng như thiết bị điện tử, tiêu dùng; thời trang và phụ kiện; trang sức và đồng hồ cao cấp cũng có trên 50% số người được hỏi nói họ thường mua qua các kênh thương mại điện tử. Hàng tạp hóa cũng có 52,1% người thường xuyên mua qua mạng.
Thanh toán phổ biến thông qua 3 hình thức: Trả tiền mặt, chuyển tiền qua ngân hàng và thanh toán trực tuyến qua các ứng dụng.
Việt Nam đang bắt nhịp cùng trào lưu thương mại điện tử và số hóa toàn diện cùng các nước trong khu vực và trên thế giới. Các ứng dụng mua sắm tiện lợi đang được đầu tư mạnh và phát triển khá phổ biến ở Việt Nam.