Để giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan về tình hình nhập khẩu lốp cao su theo từng giai đoạn, Vibiz.vn phối hợp Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh (Institute for brand and Competitiveness strategy) đưa ra Báo cáo nhập khẩu lốp cao su Q3/2017
I. Tổng quan chung về NK lốp cao su 9 tháng đầu năm 2017
Trong tháng 9, lượng lốp xe nhập khẩu về Việt Nam tăng vọt, đạt 851.994 chiếc , tuy nhiên sản lượng nhập khẩu trong quý 3 vẫn thấp hơn so với quý 2 là 220.579 chiếc và thấp hơn so với quý 1 là 222.008 chiếc.
9 tháng đầu năm 2017: Nhập khẩu lốp xe ô tô chiếm tỷ trọng cao nhất: 9,04%, đứng thứ hai là lốp xe máy 2,40%. Nhập khẩu lốp xe đạp chiếm tỉ trọng nhỏ và đã bước vào giai đoạn bão hoà với tiềm năng tăng trưởng gần như không còn chiếm tỷ trọng 1,56% đứng thứ 3 trong cơ cấu nhập khẩu.
II. Nhập khẩu lốp xe đạp
Trong quý 3 nhập khẩu lốp xe đạp giảm mạnh, đạt 2.020 chiếc, chiếm 5,45% so với tổng lượng lốp xe đạp nhập khẩu trong 9 tháng, và chiếm 0,28% so với tổng lượng lốp xe nhập khẩu trong quý.
Việt Nam nhập khẩu lốp xe đạp chủ yếu từ thị trường Indonesia với 1.898 chiếc. ứng với 93,96%. Thị trường nhập khẩu lốp xe đạp thứ 2 là China với 5,94% (120 chiếc).
Trong các doanh nghiệp nhập khẩu lốp xe đạp trong quý 3/2017, Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ Anh Huỳnh dẫn đầu top nhập khẩu với 1.248 chiếc, tương ứng 61,84% so với tổng lượng nhập khẩu. Vị trí thứ 2 là Văn Phòng Đại Diện Specialized Bicycle Components, Inc. Tại Thành Phố Hồ Chí Minh với 350 chiếc, Công Ty TNHH Thương Mại - Xuất Nhập Khẩu - Dịch Vụ Du Lịch Xe Đạp Sài Gòn với lượng nhập 300 chiếc, đứng vị trí thứ 3.
III. Nhập khẩu lốp xe máy
Qúy 3/2017 nhập khẩu lốp xe máy đạt 57.114 chiếc, tăng 43,39 % so với Qúy 2, và chiếm 2,8% trong số tổng lượng lốp xe nhập khẩu trong Qúy 3
Việt Nam nhập khẩu lốp xe máy chủ yếu từ thị trường Thailand với 6.829 chiếc. tương ứng chiếm 33,8% so với tổng lượng nhập khẩu lốp xe máy.
China là thị trường nhập khẩu tiền năng thứ 2 với 6.126 chiếc. ứng với 30,32% so với tổng lượng nhập khẩu lốp xe máy.
Thị trường Malaysia đứng thứ 3 với 2.225 chiếc , United States of America đứng thứ 4, với 1.119 chiếc, và nhiều thị trường khác, như: India với 1.007chiếc, Slovakia(Slovak Rep.) 888 chiếc...
Có 14 doanh nghiệp nhập khẩu lốp xe máy trong quý 3/2017. Trong đó đứng đầu top là Công ty TNHH MICHELIN Việt Nam với 8.442 chiếc, ứng với 41,79% so với tổng lượng nhập khẩu lốp xe máy.
Đứng thứ 2 là CT TNHH SX TM Kim Hoàn Vũ với 5.250 chiếc, CT TNHH Tyre Pacific (Việt Nam) đứng thứ 3 với 2.004 chiếc, và các doanh nghiệp khác.
IV. Nhập khẩu lốp ô tô
Qúy 3/2017 nhập khẩu lốp ô tô đạt 2.282.044 chiếc, giảm nhẹ so với 2 quý đầu năm (Giảm 83.786 chiếc so với quý 2), và chiếm 96,92% lượng lốp xe được nhập khẩu trong quý 3.
Việt Nam nhập khẩu lốp ô tô từ hơn 30 quốc gia trên Thế Giới. trong đó phải kể đến thị trường China với 510.464 chiếc. ứng với 73,03% tổng lượng nhập khẩu lốp ô tô trong quý.
Thị trường nhập khẩu lốp ô tô thứ 2 là Thái Lan với 95.312 chiếc, tương đương 13,64% so với tổng lượng NK lốp ô tô. Indonesia đứng thứ 3 với lượng nhập 44.401 chiếc, và các thị trường khác như: India Korea (Republic), Malaysia, Germany, Russian Federation, Japan, Taiwan...
Trong số các doanh nghiệp nhập khẩu lốp ô tô ở quý 3/2017, Công ty TNHH Lốp xe GOODYEAR Việt Nam đứng đầu với 470.486 chiếc, tương ứng chiếm 67,31% tổng lượng lốp ô tô được nhập khẩu. Công ty nhập khẩu chủ yếu từ 5 thị trường, trong đó lớn nhất là China với 445.038 chiếc, Thailand 25.440 chiếc, Belgium 3 chiếc, Korea (Republic) 3 chiếc và Japan 2 chiếc.
Đứng thứ 2 về lượng nhập lốp ô tô là CT TNHH Việt Hoằng với 29.554 chiếc. Các thị trường Công ty nhập khẩu bao gồm: Thailand, China,Indonesia, Germany, India, Korea (Republic), Taiwan, Malaysia, Belgium, Singapore, United States of America, Japan. Tronng đó nhập khẩu nhiều nhất từ thị trường Thailand với 10.137 chiếc, đứng thứ 2 là China 8.197 chiếc, Indonesia với 7.197 chiếc đứng thứ 3 và các thị trường khác.
Vị trí nhập khẩu thứ 3 trong top là CT TNHH MICHELIN Việt Nam với lượng nhập đạt 21.980 chiếc. China, Thailand, Malaysia, Indonesia, Slovakia (Slovak Rep.), India, Belarus, Japan. Trong đó nhập nhiều nhất từ China với 7.691 chiếc, thứ 2 là Thailand 6.880 chiếc, và Malaysia 4.501 chiếc.
Kết luận
Năng lực tự chủ nguồn nguyên vật liệu của ngành săm lốp trong nước còn thấp, và phụ thuộc nhập khẩu nên hiệu quả kinh doanh phụ thuộc vào biến động giá nguyên vật liệu, biến động tỉ giá và lãi suất. Áp lực cạnh tranh từ săm lốp Trung Quốc trong những năm gần đây là rất cao, khiến các doanh nghiệp nội địa phải giảm giá bán, tăng chiết khấu, khuyến mại để giữ thị phần.
Hiện nay, săm lốp xe đạp chiếm tỉ trọng nhỏ và đã bước vào giai đoạn bão hoà với tiềm năng tăng trưởng gần như không còn.
Trong những năm gần đây doanh số bán xe máy ở Việt Nam đã tăng mạnh trở lại, tạo động lực tăng trưởng cho phân khúc săm lốp xe máy. Ước tính nhu cầu săm lốp xe máy có thể đạt mức tăng trưởng bình quân 6.5%/năm trong giai đoạn từ nay cho tới năm 2020. Và lốp ô tô các loại sẽ là động lực tăng trưởng chính cho ngành săm lốp Việt Nam trong dài hạn.
BCSI - Vibiz