Giảm lệ phí trước bạ “thúc” tiêu thụ ô tô tăng vọt

Giảm lệ phí trước bạ “thúc” tiêu thụ ô tô tăng vọt

Nhờ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ trong 3 tháng cuối năm 2024, thị trường ô tô đã có dấu hiệu khởi sắc khi sức tiêu thụ đã có dấu hiệu tăng mạnh.

Nguồn:Kinh tế & Đô thị

Sức tiêu thụ tăng 45%

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 9/2024 đạt 36.585 xe, tăng trưởng 45% so với tháng trước.

Trong đó, số lượng tiêu thụ của xe du lịch đạt 28.973 xe, tăng 51% so với tháng 8. Xe thương mại cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng với 7.367 xe, tương đương 25%, trong đó khi xe chuyên dụng đạt 245 xe, tăng 48%. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 19.500 xe, tăng 62% so với tháng 8.

Tương tự xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng ghi nhận mức tăng trưởng 30% khi tiêu thụ được 17.085 xe. Cũng trong tháng 9, nhiều mẫu xe đã vượt mốc 1.000 chiếc bán ra, góp phần làm cho thị trường ô tô trở nên sôi động hơn. Cụ thể, xe Mazda CX-5 với 1.856 xe được bán ra, Toyota Vios với 1.842 xe, tiếp theo là Honda City với 1.590 xe, Ford Ranger 1.473 xe, Toyota Veloz Cross 1.147 xe và Kia Carnival với 1.023 xe đến tay khách hàng.

Người tiêu dùng mua xe ô tô Ford Transit tại địa lý. Ảnh: Hoài Nam

Người tiêu dùng mua xe ô tô Ford Transit tại địa lý. Ảnh: Hoài Nam

Tính chung 9 tháng năm 2024, tổng doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 225.583 xe, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, doanh số xe du lịch tăng 7,5%, xe thương mại tăng 7,4%. xe chuyên dụng tăng 5,6%.

Theo thông báo từ Công ty Honda Việt Nam doanh số bán lẻ mảng kinh doanh ô tô trong tháng 9/2024 đã tăng trở lại. Cụ thể, doanh số bán ô tô trong tháng 9/2024 của Honda Việt Nam đạt 3.607 xe, tăng 210,9 % so với tháng trước và tăng 41,2% so với cùng kỳ năm trước. Về xếp hạng thị phần, Toyota tiếp tục dẫn dắt doanh số bán hàng trong tháng 9 vừa qua khi tiêu thụ được 6.986 xe. Các hãng xe khác cũng ghi nhận doanh số khá tốt bao gồm Mitsubhishi tiêu thụ 5.385 xe, Kia 4.015 xe, Ford 3.967 xe, Honda 3.607 xe và Mazda 3.583 xe…

Cú hích từ chính sách

Phân tích nguyên nhân khiến sức mua ô tô tăng trưởng trong tháng 9, Tổng Thư ký VAMA Ninh Hữu Chấn nêu rõ, sở dĩ sức mua ô tô trên thị trường Việt Nam tháng 9/2024 tăng trưởng mạnh mẽ là nhờ cú hích lệ phí trước bạ. Cụ thể, tháng 8, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP ngày 29/8/2024 quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi sơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô mới sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024.

“Đây là lần thứ tư, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được Chính phủ áp dụng, việc giảm lệ phí trước bạ đã có tác dụng kích cầu nhất định đến thị trường tiêu thụ xe” - ông Chấn nêu rõ.

Người tiêu dùng mua xe ô tô tại Toyota Thăng Long. Ảnh: Hoài Nam

Người tiêu dùng mua xe ô tô tại Toyota Thăng Long. Ảnh: Hoài Nam

Đánh giá tác động của việc Chính phủ giảm mức thu lệ phí trước bạ, chuyên gia kinh tế TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho biết, Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ lần này là một động thái chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Việc giảm chi phí ban đầu cho người tiêu dùng sẽ tạo ra một hiệu ứng lan tỏa lớn, từ đó kích thích nhu cầu mua sắm, thúc đẩy sản xuất và tạo ra nhiều việc làm. Khi nhu cầu tăng lên, các doanh nghiệp ô tô cũng sẽ có thêm động lực để duy trì và nâng cao sản xuất, tạo ra nhiều việc làm hơn và đóng góp tích cực vào GDP của quốc gia.

Đánh giá sức tiêu thụ ô tô trong những tháng cuối năm, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Cơ khí Việt Nam Đào Phan Long nhận định, xu hướng doanh số tăng trưởng tích cực sẽ duy trì trong những tháng tới. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở sức mua ổn định trong khi các chính sách ưu đãi, bao gồm cả ưu đãi lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước, vẫn được duy trì trùng với thời điểm mùa cao điểm mua sắm cuối năm.

Bên cạnh đó, việc có thêm hàng loạt mẫu xe được trình làng gần đây đã đem đến những lựa chọn mới mẻ cho khách hàng. Trong 2 tháng trở lại đây, thị trường Việt Nam đã đón chào hàng loạt tân binh đáng chú ý như Hyundai Santa Fe 2024, Mitsubishi Triton 2024, Kia Carnival 2024, Ford Territory Sport, Suzuki XL7 hybrid, MG7…

Thông tin từ các hãng sản xuất xe ô tô cho thấy, từ nay đến cuối năm 2024 những doanh nghiệp này sẽ tiếp tục cho ra mặt nhiều mẫu xe mới như Hyundai Tucson 2024, Honda Civic 2024, Toyota Camry 2024, Toyota Land Cruiser Prado 2024, Subaru Crosstrek… "Tất cả những yếu tố trên hứa hẹn sẽ tiếp đà giúp thị trường tiêu thụ ô tô phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ sau giai đoạn trầm lắng trước tháng 8” - ông Long khẳng định.

Kinh tế & Đô thị
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang