Ngày 12/4 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội diễn ra diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019. Diễn đàn là hoạt động thường niên do Bộ Công Thương chủ trì, giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đơn vị thuộc bộ, ngành, địa phương tổ chức.
Với chủ đề “Đổi mới thách thức triển khai XTTM nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến xuất khẩu” tập trung thảo luận về thách thức xúc tiến xuất khẩu mới phù hợp với xu hướng tiếp cận thị trường quốc tế hiện nay
Đa dạng hóa hoạt động xúc tiến thương mại, tận dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển khi hoạt động XTTM nhằm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của ngành hàng, doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia có hiệu quả và chuỗi giá trị toàn cầu, phát triển xuất khẩu bền vững.
Tại diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu 2019, có các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước.
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lí kinh tế Trung ương ( CIEM) phát biểu xu hướng thị trường thế giới và các vấn đề doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý nhằm triển khai hiệu quả hoạt động phát triển thị trường xuất khẩu hiện nay.
Tọa đàm đổi mới hoạt động XTTM – nhu cầu của doanh nghiệp và vai trò của cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xúc tiến thương mại có sự tham gia của Đại diện Cục XTTM, Cục XNK, doanh nghiệp hiệp hội trao đổi, nhận định đánh giá cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Tại Diễn đàn các đại biểu tập trung thảo luận về các nội dung như: Cách thức xúc tiến xuất khẩu mới phù hợp với xu hướng tiếp cận thị trường quốc tế hiện nay; Cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu; Đa dạng hóa hoạt động XTTM, tận dụng hiệu quả các nguồn lực để triển khi hoạt động XTTM nhằm phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của ngành hàng, doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia có hiệu quả và chuỗi giá trị toàn cầu, phát triển xuất khẩu bền vững,...
Trong đó, các vấn đề nổi cộm cần giải quyết trong công tác xuất khẩu chính là cách thức tiếp cận thị trường với hình thức XTTM qua môi trường thương mại điện tử; các chia sẻ về tiếp cận mới trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu.
Đặc biệt, cần khuyến khích sự chuyển biến về tư duy và hành động của doanh nghiệp Việt Nam theo mô hình xúc tiến thương mại theo chuỗi giá trị, xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu trung và dài hạn, có trọng tâm, trọng điểm và đẩy mạnh XTTM khai thác thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số...