Pacific Airlines đã bán ra số vé nhiều hơn số ghế trên chặng bay từ Hà Nội đi Đà Lạt ngày 20/7/2020, gây ảnh hưởng tới hành khách. Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản nhắc nhở hãng hàng không này.
Hôm nay 22/7/2020, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản khuyến cáo lần thứ nhất gửi Công ty cổ phần Hàng không Pacific Airlines về việc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm của hãng hàng không.
Cụ thể, Pacific Airlines đã bán ra số vé nhiều hơn số ghế trên chặng bay từ Hà Nội đi Đà Lạt (HAN-DLI) ngày 20/7/2020.
Cục Hàng không yêu cầu Pacific Airlines kiểm điểm rút kinh nghiệm và xử lí kỉ luật phù hợp đối với các cá nhân liên quan đã để xảy ra việc mở bán số lượng vé vượt quá số ghế cung ứng trên chặng bay Hà Nội - Đà Lạt nói trên.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu Pacific Airlines rà soát lại hệ thống bán vé, đặt giữ chỗ của hãng, qui trình kiểm tra thông tin cho hành khách, không để xảy ra trường hợp tương tự. Đồng thời Pacific Airlines phải xin lỗi công khai trực tiếp đến hành khách, trên trang thông tin điện tử của hãng và bồi thường cho hành khách theo đúng qui định.
Về phần mình, Pacific Airlines cho biết trong những ngày qua, hãng bắt đầu chuyển đổi hệ thống đặt chỗ và bán vé từ Navitaire sang hệ thống Sabre (Mỹ).
Trong quá trình chuyển đổi đã phát sinh lỗi dẫn đến số chỗ mở bán bị chênh lệch trên các chuyến bay liên danh đã được phân bổ. Sau khi phát hiện số lượng vé bán ra có bất thường, Pacific Airlines đã ngừng bán vé trên tất cả các chuyến bay để rà soát, đồng thời phối hợp cùng hãng hàng không liên danh để xử lí.
Pacific Airlines cho biết hãng cũng đã tính đến phương án tăng thêm chuyến bay nhưng không được do một đường băng tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang đóng cửa để sửa chữa, ảnh hưởng tới việc tăng lịch bay.
“Trên các chuyến bay liên danh, số ghế thường được phân bổ cụ thể cho mỗi hãng cùng tham gia hợp tác và được mở bán đúng số lượng. Mặc dù cài đặt sẵn, tuy nhiên trong giai đoạn chuyển đổi, thao tác phát sinh lỗi tại Úc dẫn đến chuyến bay mở quá số chỗ Pacific Airlines được mở bán", đại diện Pacific Airlines giải thích thêm và cho biết, ngay khi phát hiện sự việc, hãng đã kiểm soát lại hệ thống bán.
"Những hành khách bị ảnh hưởng sẽ được hãng chuyển đổi sang chuyến bay khác thay thế và thực hiện theo qui định của cơ quan chức năng". Pacific Airlines cũng lên tiếng xin lỗi những hành khách bị ảnh hưởng giai đoạn đổi hệ thống.