Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang Pháp tăng mạnh
Pháp là một thị trường với những đặc thù rất phù hợp để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam. Đây là quốc gia có dân số lớn thứ hai tại châu Âu với gần 68 triệu người; sở hữu thị trường bán lẻ lớn thứ hai tại khu vực này với tổng giá trị khoảng 470 tỷ Euro, và là nơi xuất phát của 4 trong số 10 tập đoàn bán lẻ lớn nhất châu Âu.
Do vậy, Pháp không chỉ là thị trường tiêu thụ nội địa lớn mà còn là trung tâm tái xuất quan trọng, và trở thành thị trường xuất khẩu tiềm năng cho hàng hóa Việt.
Số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, trong tháng 1/2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Pháp đạt 360,9 triệu USD, tăng 23,2% so với tháng trước đó.
.png)
Điện thoại các loại và linh kiện là nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang thị trường Pháp trong tháng đầu năm 2025, đạt 78,9 triệu USD, tăng 363,1% so với tháng trước đó, chiếm 21,8% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp theo là mặt hàng giày dép các loại đạt 54,8 triệu USD, tăng 11,7% so với tháng trước đó và tăng 8,7% so với cùng tháng năm trước, chiếm 15,2% tỷ trọng xuất khẩu.
“Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Pháp đã cho thấy sự cải thiện, ổn định về hiệu quả thương mại và khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Pháp” - ông Vũ Anh Sơn - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Pháp nhận định và cho biết, thị trường Pháp còn nhiều dư địa cho hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam.
Bởi tại Pháp, nông sản, thực phẩm nhập khẩu cung cấp tới 20% lượng tiêu dùng nội địa hàng năm. Mặc dù là cường quốc đại dương lớn thứ hai thế giới, song theo số liệu thống kê, gần 2/3 lượng tôm cá tiêu thụ tại Pháp là hàng nhập khẩu và có đến hơn một nửa lượng rau quả tiêu dùng tại Pháp cũng được nhập khẩu.
Xây dựng thương hiệu vừa là mục tiêu kinh doanh, vừa là cam kết bền vững
Pháp là thị trường tiềm năng cho hàng hóa của Việt Nam, song chia sẻ với phóng viên, ông Vũ Anh Sơn cho biết, hàng hóa xuất khẩu sang Pháp phải đối diện với nhiều thách thức, nhất là những quy định khắt khe về chất lượng sản phẩm, các tiêu chuẩn liên quan đến phát triển bền vững, truy xuất nguồn gốc...
Trong khi đó, về phía các doanh nghiệp Việt Nam, mặc dù có sản phẩm tốt nhưng doanh nghiệp vẫn gặp hạn chế về kỹ năng tiếp cận thị trường, khả năng nghiên cứu khách hàng và thậm chí đôi khi thiếu sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong hồ sơ xuất khẩu, tài liệu quảng bá sản phẩm... điều này ảnh hưởng không nhỏ tới việc xây dựng nhiềm tin với đối tác, người tiêu dùng tại Pháp.
Đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp, ông Vũ Anh Sơn cho rằng, trước hết, doanh nghiệp cần xác định rõ thị trường mục tiêu và giá trị cốt lõi của thương hiệu. Trong đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng thị hiếu và văn hóa tiêu dùng tại Pháp, xác định rõ phân khúc khách hàng, và đảm bảo chất lượng sản phẩm có thể đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng Pháp.
Đặc biệt, để gây dựng lòng tin cho sản phẩm hàng hóa tại Pháp, doanh nghiệp xuất khẩu cần đầu tư vào chất lượng sản phẩm, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế vì người tiêu dùng Pháp rất coi trọng chất lượng và tính bền vững của sản phẩm.
Song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp cũng cần chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm. Thương hiệu không thể xây dựng trong một sớm một chiều. Điểm quan trọng nhất trong khâu này là tìm được đối tác tại Pháp tin cậy và cùng nhau phối hợp, đồng hành đẩy mạnh truyền thông để xây dựng lòng tin với người tiêu dùng tại Pháp. Đây là một quá trình dài hạn, đòi hỏi sự đầu tư không chỉ về tài chính mà cả về chiến lược và con người.
“Việc xây dựng thương hiệu không chỉ là một mục tiêu kinh doanh, mà còn là một cam kết để mang đến những giá trị bền vững, phù hợp với yêu cầu của thị trường và kỳ vọng của người tiêu dùng Pháp” - ông Vũ Anh Sơn khuyến nghị và khẳng định, thương vụ sẵn sàng làm cầu nối, giúp doanh nghiệp xuất khẩu không chỉ tiếp cận được thông tin thị trường Pháp mà còn giúp doanh nghiệp có cơ hội tham gia các hội chợ, triển lãm, quảng bá hàng hóa, thương hiệu tại Pháp.
Ông Vũ Anh Sơn nhấn mạnh, hiện nay Thương vụ Việt Nam tại Pháp đang hướng tới mục tiêu không chỉ đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống bán lẻ lớn, mà còn xây dựng thương hiệu quốc gia và khẳng định hình ảnh hàng hóa Việt Nam có chất lượng cao tại thị trường Pháp nói riêng và châu Âu nói chung.