Trường Hải tiếp tục khát vọng hợp tác sản xuất ô tô

Trường Hải tiếp tục khát vọng hợp tác sản xuất ô tô

Bởi: PV

Chiến lược của Trường Hải là muốn tiếp tục phát triển về công nghiệp ôtô. Ngày 6/10, tại lễ kỷ niệm ngày doanh nhân được tổ chức ở Đồng Nai, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, đã chia sẻ về kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp và những vấn đề hội nhập hiện nay.

Nguồn:BCSI

Hiện nay, Trường Hải có 6 nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô bao gồm các nhà máy sản xuất lắp ráp xe du lịch Kia, Mazda. Hai nhà máy này có công suất hơn 60.000 xe/năm. Nhà máy sản xuất xe tải công suất hơn 50.000 xe/năm. Nhà máy sản xuất xe bus hơn 5.000 xe và nhà máy xe chuyên dụng có công suất tương đương.

Kết quả hình ảnh cho tha co truong hai lắp ráp xe mazda

Tăng tỷ lệ nội địa hóa, sản xuất ra những chiếc xe giá rẻ nhưng chất lượng tốt nhất là mục tiêu của Trường Hải (ảnh minh họa internet)

Theo ông Dương, trong bối cảnh hiện nay doanh nghiệp phải hội nhập ngay trên sân nhà với các tập đoàn kinh tế mạnh về tài chính, giàu về kinh nghiệm. Chủ doanh nghiệp phải xây dựng được cho mình một chiến lược.

Điều khó khăn nhất của các doanh nghiệp nhỏ là do không lập được chiến lược. Hiện tại việc thay đổi về công nghệ đã dẫn đến thay đổi về cách thức kinh doanh. Các doanh nghiệp phải ý thức việc ứng dụng tự động hóa để đối diện với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. 

Về chiến lược sản xuất ô tô, ông Dương nói: quan điểm của Trường Hải không sản xuất xe nguyên chiếc vì khó cạnh tranh được với các thương hiệu ô tô khác. Hướng đi của Trường Hải là hợp tác với nước ngoài sản xuất xô tô và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa từ các dòng xe phổ thông đến cao cấp.

"Hiện nay Mazda không có nhà máy ở các nước ASEAN. Việc hợp tác với Mazda tạo ra cơ hội cho chúng tôi. Mặc dù vậy, Thaco cũng chỉ được phép xuất khẩu theo chuỗi sản phẩm toàn cầu của Mazda. Bản thân Thaco không thể xuất khẩu được xe Mazda mà cần có sự đồng ý của Mazda Nhật Bản.

Giống như Thái Lan được chỉ định sản xuất xe bán tải Toyota, các nước khác không có quyền sản xuất nên buộc phải nhập xe từ Thái Lan. Với động thái của Mazda, điều kiện xuất khẩu cho Thaco là rất khả thi."

 

Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) thành lập tháng 4/1997. Sau 20 năm phát triển, Thaco hiện vươn lên trở thành nhà sản xuất, lắp ráp ôtô có thị phần lớn nhất ở Việt Nam.

Với điểm tựa là khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải có diện tích 650 ha, Thaco đang tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất ôtô và linh kiện ôtô toàn cầu, phân phối tại Việt Nam và hướng tới xuất khẩu sang các nước ASEAN và các thị trường khác.

BCSI
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Trở lại đầu trang