Dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến ảnh hưởng như thế nào đến các cửa hàng truyền thống?

Dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến ảnh hưởng như thế nào đến các cửa hàng truyền thống?

Nhờ sự bùng nổ của giao hàng trực tuyến đã giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, theo chuyên gia, khi chỉ còn là cuộc đua về giá, các giá trị được gây dựng sẽ mờ đi.


Sự tiện lợi của đặt đồ ăn qua các ứng dụng cũng như áp lực về thời tiết, giao thông ở các thành phố lớn đang khiến giới văn phòng, sinh viên tìm đến nhiều hơn với các ứng dụng giao đồ ăn thay vì đến các cửa hàng ăn uống thông thường.

Theo số liệu mới nhất của Kantar Worldpanel về hành vi tiêu dùng của thị trường TP.HCM, trong 6 tháng đầu năm 2019, trung bình cứ 7 người mua đồ uống dùng ngay lại có 1 người mua bằng giao đồ ăn trực tuyến.

Euromonitor cùng nhiều đơn vị bên thứ ba khác định giá thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam sẽ có giá trị khoảng 38 triệu USD vào năm 2020, tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 11%/năm. Thị trường Việt Nam trong những năm gần đây đã có những cái tên quen thuộc như Now.vn, GrabFood, Go-Food hay những nhân vật mới như Baemin.

"Thay đổi trước mắt mà bất kỳ ai cũng nhận ra là về cách thức vận chuyển đồ nhưng phía sau đó, rất nhiều yếu tố liên quan đến marketing, mô hình kinh doanh cũng đều chịu ảnh hưởng", bà Phạm Quỳnh Trang, chuyên gia từ Kantar Worldpanel Vietnam nhận định.

Với mức đầu tư khủng của các công ty công nghệ thông qua nhiều hình thức khuyến mãi hấp dẫn và không ngừng cải tiến ứng dụng, các dịch vụ giao hàng đã thu hút được số lượng lớn đối tác trong ngành F&B.

Những chiến dịch quảng cáo với thông điệp cụ thể nhắm vào giới trẻ như “Đừng bỏ bữa” của GrabFood hay “Trà sữa là chân ái” của Baemin... hay cách Go-Food chi mạnh tay mời Sơn Tùng M-TP làm đại diện thương hiệu giúp các ứng dụng thu hút thêm nhiều người mua mới và gia tăng tần suất sử dụng, bà Quỳnh Trang phân tích thêm.

Nói về các tác động của dịch vụ giao đồ ăn đối với các cửa hàng thông thường, bà Quỳnh Trang nhận xét, mỗi mô hình kinh doanh có một bài toán chi phí khác nhau. Đối với mô hình quy mô nhỏ hay kinh doanh gia đình chỉ quan tâm đến vấn đề về giá và sản phẩm thì giao đồ ăn trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm được chi phí vận hành.

Trong khi đó, với những thương hiệu F&B vừa và lớn được đầu tư ngay từ ban đầu để phục vụ như dịch vụ truyền thống với số lượng cửa hàng hạn chế thì giao đồ ăn trực tuyến có thể là đòn bẩy giúp doanh nghiệp tiếp cận lượng khách hàng rộng hơn, nhanh hơn cũng như kích thích nhu cầu chi tiêu nhiều hơn nhờ tính tiện lợi mà giao đồ ăn trực tuyến mang lại. Người tiêu dùng cũng không mất quá nhiều thời gian và công sức để có được sản phẩm trên tay.

Tuy nhiên, chuyên gia từ Kantar Worldpanel cũng nhận định khi cuộc chiến chỉ còn cạnh tranh về sản phẩm và giá, cùng với sức ép của các chương trình khuyến mãi thì sự phát triển của giao đồ ăn trực tuyến sẽ có thể làm mờ đi các giá trị mà từ đầu thương hiệu đã gây dựng như không gian, dịch vụ, nhân viên…

Bà Trang cho rằng nếu không có sự cân đối đầu tư và quản lý hợp lý, doanh thu tăng thêm nhờ giao đồ ăn trực tuyến khó có thể bù lại tất cả chi phí đã đầu tư vận hành các chuỗi cửa hàng.

Theo đánh giá của Savills Việt Nam, giá cho thuê mặt bằng hiện nay ở khu vực trung tâm của Hà Nội và TP.HCM dao động từ mức 5.000 USD - 10.000 USD cho một mặt bằng có vị trí tốt, cá biệt có những mặt bằng lên đến 20.000 USD - 30.000 USD.

Mức giá "ngất ngưởng" này là một trong những thách thức lớn của các doanh nghiệp F&B ở Hà Nội và TP.HCM. "Với các thành phố khác, khi giá mặt bằng còn “dễ thở” hơn so với TP. HCM hay Hà Nội, chiếm được vị trí đắc địa vẫn nên được cân nhắc trong việc xây dựng thương hiệu nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng," bà Trang phân tích thêm.

Song, vị này cũng cho rằng việc đầu tư và duy trì được mạng lưới chuỗi cửa hàng nhất định, không nhất thiết phải luôn ở vị trí đắc địa, sẽ giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi cho giao hàng trực tuyến.

"Cửa hàng phủ rộng các khu vực, đóng vai trò là nơi cung cấp và phân phối sản phẩm sẽ giúp tiết kiệm thời gian giao hàng, phục vụ các “thượng đế” nhanh chóng hơn," bà Trang nói.

Mặc dù dịch vụ này khá tiện lợi này nhưng khách hàng vẫn giao đồ ăn còn đi kèm với vấn đề làm tăng rác thải nhựa ra môi trường, ngoài ra việc ăn đồ ăn còn nóng, mới được chế biến cũng tốt hơn cho sức khỏe.

Đối tác
Trở lại đầu trang