Lỗ gần 200 tỷ đồng, AEON chính thức chia tay Fivimart

Lỗ gần 200 tỷ đồng, AEON chính thức chia tay Fivimart

Sau 4 năm hợp tác cùng nhau, AEON đã chính thức “nói lời chào tạm biệt” với Fivimart. Trước đây AEON được kỳ vọng sẽ giúp Fivimart thay đổi việc quản lý hệ thống, hỗ trợ gắn kết thương hiệu, thay đổi phương pháp điều hành và mở rộng hệ thống rõ rệt. Tuy nhiên kết quả lại không đạt kỳ vọng như vậy.


Hai bức tranh tương phản

Sau 4 năm hợp tác cùng AEON, có vẻ kỳ vọng trở thành hệ thống trung tâm mua sắm lớn nhất của Fivimart chưa thành hiện thực khi chỉ tăng thêm 1 trung tâm mua sắm ở Hà Nội.

Tất nhiên, chẳng thể phủ nhận doanh thu của trung tâm mua sắm này cũng được cải thiện qua từng năm khi kết hợp với AEON. Nếu như năm 2015, doanh thu Fivimart chỉ là 1.075 tỷ đồng thì đến năm 2017 đã tăng lên 1.269 tỷ đồng.

lợi nhuận sau thuế fivimart(1).png

Tuy nhiên do những kinh phí phát sinh trong kỳ tăng cao ví dụ như kinh phí quản lý mỗi năm đều trên dưới 250 tỷ đồng. Nên chỉ sau năm đầu tiên hợp tác, Fivimart báo lỗ 60 tỷ đồng và đến năm thứ hai số lỗ đã lên 96 tỷ đồng. Trong năm 2017, tình hình có chút cải thiện nhưng trung tâm mua sắm này vẫn lỗ 23 tỷ đồng, kéo theo số lỗ lũy kế lên tới 197 tỷ đồng.

Trái ngược với bức tranh ảm đạm của Fivimart, AEON Việt Nam có những bước kinh doanh tươi sáng khi năm đầu làm việc đạt doanh thu gần 1.300 tỷ đồng nhưng lại báo lỗ 112 tỷ đồng.

Sang năm 2016, doanh thu AEON Việt Nam đã tăng lên 3.883 tỷ đồng, gấp 3 lần năm 2014 và ghi nhận 54 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Năm 2017, làm việc kinh doanh AEON Việt Nam tiếp tục ghi nhận những con số tích cực có doanh thu 5.136 tỷ đồng – tăng 32%; Lợi nhuận trước thuế 234 tỷ đồng, gấp 4,3 lần năm trước đây.

Sự “chia tay” của AEON và Fivimart

Một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, Tập đoàn Nhật Bản AEON và Công ty Cổ phần Nhất Nam (chủ quản chuỗi siêu thị Fivimart) đã hoàn tất đàm phán nhượng lại chuỗi siêu thị Fivimart cho một doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, giá trị thương vụ vẫn chưa được tiết lộ.

fivimart.jpg

Kể từ ngày 28/09, Fivimart sẽ chỉ sử dụng logo Fivimart mà không đặt kèm logo AEON như 4 năm hợp tác. Cũng trong ngày này, Fivimart đã công bố việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu đến các đối tác, khách hàng.

Cụ thể, tại các siêu thị trong hệ thống Fivimart trong 2 ngày 26-27/09 đã tiến hành che hoặc xóa đi logo của AEON trên biển hiệu. Website Fivimart trong 2 ngày 26-27/9 cũng ở trong trạng thái tạm dừng hoạt động. Fanpage của Fivimart ngày 25/9 cũng tiến hành cập nhật ảnh bìa với logo Fivimart và không gắn kèm logo AEON.

Trong thời gian gần đây, những lời đồn về việc dừng hợp tác giữa Fivimart và AEON xuất hiện rất nhiều trên thị trường . Từ đầu tháng 9, báo Đầu tư cũng đã đưa tin về việc AEON đăng thông cáo báo chí về việc kết thúc hợp tác với chuỗi siêu thị Fivimart tại Việt Nam sau 4 năm đầu tư không đem lại nhiều hiệu quả.

Tập đoàn AEON sẽ bán đi 30% cổ phần đang nắm giữ tại Fivimart cho bên thứ ba. AEON cho rằng động thái rút vốn khỏi Fivimart sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của tập đoàn này tại Việt Nam.

Vào năm 2015, Fivimart có 10 siêu thị, và hiện đã tăng lên 23 siêu thị. Doanh thu năm 2015 chỉ là 1.075 tỷ đồng thì đến năm 2017 đã tăng lên 1.269 tỷ đồng. Tuy nhiên chỉ trong năm đầu tiên hợp tác, Fivimart báo lỗ 60 tỷ đồng và đến năm tiếp theo số lỗ đã lên 96 tỷ đồng. Trong năm 2017, Fivimart lỗ 23 tỷ đồng, kéo theo số lỗ lũy kế lên tới 197 tỷ đồng.

Theo Báo cáo tài chính của Fivimart, giá vốn bán hàng của doanh nghiệp trong 2 năm liên tiếp là năm 2016-2017 đều ở trên mức 1.000 tỷ đồng, bằng 80% doanh thu do đó lợi nhuận bị bào mòn chỉ còn vỏn vẹn hơn 242 tỷ đồng (năm 2017). Các khoản chi phí như chi phí quản lý doanh nghiệp cũng lên đến gần 272 tỷ đồng và chi phí tài chính hơn 11,8 tỷ đồng trong năm 2017.

AEON hiện có 4 trung tâm mua sắm tại TPHCM, Hà Nội và Bình Dương, đang xây dựng thêm 2 trung tâm thương mại mới tại Hà Nội và Hải Phòng, đặt mục tiêu 20 trung tâm mua sắm trên toàn quốc.

AEON cũng cho biết đang chuẩn bị mở thêm nhiều siêu thị nhỏ tại các thị trường châu Á mới nổi như Campuchia, Myanmar và Việt Nam, nhằm mục đích nâng số lượng siêu thị tại Việt Nam lên con số 500 vào năm 2025.

Đối tác
Trở lại đầu trang